“Chương trình phát triển cao su tại Campuchia phát huy hiệu quả”

CSVN Xuân – 7 đơn vị đã đưa vào khai thác, 2 nhà máy chế biến hoạt động ổn định; có 13/17 đơn vị hoàn thành các thủ tục pháp nhân; đời sống của CBCNVC-LĐ trực tiếp ngày càng ổn định. Với những kết quả đó, có thể khẳng định: đến nay, chương trình phát triển cao su tại Vương quốc Campuchia đã thành công.
Phó TGĐ VRG Huỳnh Trung Trực tặng Bằng khen VRG cho CBCNV tại Lễ tuyên dương CBCNVC - LĐ tiêu biểu và tổng kết 10 năm chương trình phát triển cao su của VRG tại CPC. Ảnh: Nguyễn Cường
Phó TGĐ VRG Huỳnh Trung Trực tặng Bằng khen VRG cho CBCNV tại Lễ tuyên dương CBCNVC – LĐ tiêu biểu và tổng kết 10 năm chương trình phát triển cao su của VRG tại CPC. Ảnh: Nguyễn Cường

Phó TGĐ VRG Huỳnh Trung Trực phát biểu như vậy tại Lễ tuyên dương CBCNVC – LĐ tiêu biểu và tổng kết 10 năm chương trình phát triển cao su của VRG tại Vương quốc Campuchia (CPC), tổ chức ngày 16/12/2016 tại Bình Phước.

Các đơn vị lần lượt mở miệng khai thác

Ông Huỳnh Trung Trực phân tích: Trải qua 10 năm hình thành và phát triển, các đơn vị đã nỗ lực vượt qua những chặng đường vô cùng gian khổ để có được 90.619 ha cao su. “Có được diện tích lớn và phát triển tốt như vậy, chúng ta không thể quên nỗ lực vượt khó về rào cản ngôn ngữ, về chính sách đầu tư, nguồn tín dụng cho dự án đầu tư, và cả việc thu tuyển lao động của những người tiên phong thực hiện dự án”, ông Trực nhấn mạnh.

Đến nay, các công ty Tân Biên – Kampong Thom, Hoàng Anh – Mang Yang K, Phước Hòa – Kampong Thom, Bà Rịa – Kampong Thom, Đồng Nai – Kratie, Chư Sê – Kampong Thom, Đồng Phú – Kratie đã mở cạo 1.236,3 ha. Hầu hết các diện tích vườn cây khai thác đều cạo chế độ D3, D4. Điều này khẳng định, nguồn lao động phục vụ cho nhiệm vụ khai thác tại các dự án đều ổn định. Ngoài diện tích đã mở cạo, một số công ty còn mở các lớp cạo mủ để chuẩn bị cho việc mở cạo trong năm 2017.

Nói về nhiệm vụ khai thác mủ, Phó TGĐ VRG Huỳnh Trung Trực cho rằng, về quy mô diện tích, năm 2015, 2016 các đơn vị mới chỉ mở cạo thí điểm. Từ năm 2017 trở đi, các dự án này sẽ đưa vườn cây vào khai thác đại trà với quy mô hàng năm rất lớn. “Đây là giai đoạn khai thác – kinh doanh, vì vậy đòi hỏi các công ty tại CPC phải nỗ lực để vượt qua những khó khăn và thách thức mới mà giai đoạn kiến thiết cơ bản vừa qua chúng ta chưa từng gặp”, ông Huỳnh Trung Trực lưu ý.

Song song với nhiệm vụ khai thác, các đơn vị đã và đang triển khai xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su. Đi đầu trong nhiệm vụ này là Công ty Hoàng Anh – Mang Yang K đã khánh thành nhà máy chế biến mủ công suất 5.000 tấn/năm với 2 dây chuyền, trong đó dây chuyền chế biến mủ RSS có công suất 2.000 tấn/năm và dây chuyền chế biến mủ SVR 10 – 20 có công suất 3.000 tấn/năm. Nhà máy chế biến đi vào hoạt động không chỉ chế biến cho 6.500 ha của công ty trồng từ năm 2009 mà còn gia công chế biến cho khoảng 30.000 ha cao su tiểu điền trong vùng.

Kiểm tra vườn cây đưa vào khai thác tại Công ty Chư Sê Kampong Thom. Ảnh: N.K
Kiểm tra vườn cây đưa vào khai thác tại Công ty Chư Sê Kampong Thom. Ảnh: N.K

Tiếp sau Công ty Hoàng Anh – Mang Yang K, hiện tại Công ty TNHH Phát triển Cao su Tân Biên – Kampong Thom đã đưa nhà máy chế biến đi vào hoạt động. Theo thiết kế, nhà máy có tổng công suất là 15.000 tấn/năm được chia làm 4 giai đoạn. Ngoài các công ty như Hoàng Anh – Mang Yang K, Tân Biên – Kampong Thom, các công ty như Phước Hòa – Kampong Thom, Bà Rịa – Kampong Thom; Đồng Phú – Kratie, Đồng Nai – Kratie cũng đang xúc tiến các công đoạn xây dựng nhà máy chế biến khi sắp tới sẽ đưa thêm nhiều diện tích vào khai thác.

Tăng cường tuyển dụng và đào tạo nghề cho người lao động

Ngoài nhiệm vụ sản xuất, các đơn vị đã xây dựng trên 3.000 nhà ở CN, có điện, nước sinh hoạt đầy đủ; xây dựng 16 công trình trạm xá và 14 trường học. Về hạ tầng giao thông, trong 10 năm qua các đơn vị đã xây dựng 3.000 km đường giao thông cấp phối, cầu cống các loại để phục vụ sản xuất cũng như dân sinh trong các vùng dự án.

Ngoài ra, VRG và các đơn vị thành viên còn tích cực tham gia, hỗ trợ, đóng góp cho chính quyền địa phương các tỉnh trong việc xây dựng các công trình phúc lợi, giáo dục, tôn giáo, dân sinh trong và ngoài vùng dự án. Riêng VRG đã đóng góp và ủng hộ cho chính quyền địa phương và tổ chức Chữ Thập Đỏ CPC hơn 3 triệu USD; hơn 1,4 triệu USD cho các chương trình phúc lợi khác…

Về nhiệm vụ năm 2017 và những năm tiếp theo, Phó TGĐ Huỳnh Trung Trực cho biết năm 2017 diện tích cao su đưa vào khai thác là rất lớn. “Tôi đề nghị các đơn vị tăng cường công tác tuyển dụng lao động và đào tạo nghề nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác và chế biến. Đặc biệt, phải có chế độ chính sách tiền lương và các giải pháp phù hợp nhằm thu hút và để người lao động an tâm làm việc lâu dài”, ông Trực nhấn mạnh.

Ng. Cường