Góp sức xây dựng nền sản xuất cao su thiên nhiên bền vững

CSVNO – Sáng 2/11, tại khách sạn Rex (141 N guyễn Huệ, Quận 1) TP.HCM, hơn 300 đại biểu tham dự khai mạc Hội nghị Cao su Quốc tế IRRDB năm 2015.

>>Khai mạc Hội nghị cao su quốc tế IRRDB 2015 

Đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Tập đoàn CNCS VN, IRRDB và RRIV chủ trì khai mạc Hội nghị Cao su Quốc tế năm 2015. Ảnh: Phan Thắng
Đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT, VRG, IRRDB và RRIV chủ trì khai mạc Hội nghị Cao su Quốc tế năm 2015. Ảnh: Phan Thắng

Đến dự có ông Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; Tiến sỹ Datuk Dr. Abdul Aziz S.A Kadir – Tổng Thư ký Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Cao su Quốc tế (IRRDB); ông Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ VRG; ông Phan Thành Dũng – Viện trưởng Viện nghiên cứu Cao su VN (RRIV). 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng  Hà Công Tuấn nhất trí cao với chủ đề của hội nghị: Năng suất và chất lượng hướng tới một nền sản xuất cao su thiên nhiên bền vững và hiệu quả. Ông Tuấn cho rằng, trên bình diện quốc tế, đã đến lúc chúng ta cần chung tay góp sức cho sự bền vững và tính hiệu quả của ngành sản xuất cao su thiên nhiên.

Đồng thời, ông tin tưởng, hội nghị quan trọng này là một hành động cụ thể nhằm tăng cường sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa các hiệp hội quốc gia thành viên IRRDB.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Phan Thắng
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Phan Thắng

 “Vài năm gần đây, giá cao su thiên nhiên trên thị trường thế giới đã trải qua một sự sụt giảm nghiêm trọng. Tình hình này ảnh hưởng xấu đến thu nhập của nhiều người, hầu hết là nông dân và công nhân, vốn đã là những người lao động có thu nhập thấp. Để thích ứng với tình hình nói trên, tôi cho rằng sự khuyến cáo và hỗ trợ từ phía khoa học và công nghệ là không thể thiếu. Nhằm mục tiêu đảm bảo tính bền vững và tính hiệu quả của ngành cao su thiên nhiên, những tiến bộ kỹ thuật mới là cần thiết”, thứ trưởng Hà Công Tuấn nhấn mạnh

Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phan Thắng
Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phan Thắng

 Còn Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức cho hay, đến cuối năm 2014, diện tích cao su VN đạt 977.700 ha, diện tích thu hoạch mủ là 563.600 ha, sản lượng đạt 953.700 tấn, năng suất bình quân đạt gần 1,7 tấn/ha.

Năm 2015 sản lượng cao su cả nước ước đạt khoảng 1 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu khoảng 1,7 tỉ USD, thấp hơn so với năm 2014 khoảng 15%.

Có 130 đại biểu quốc tế và hơn 170 đại biểu trong nước đến dự hội nghị
Có 130 đại biểu quốc tế và hơn 170 đại biểu trong nước đến dự hội nghị

 “Năm 2015, ngành cao su đang trải qua một năm rất khó khăn, giá giảm thấp ảnh hưởng đến thu nhập của hàng triệu người trồng cao su và tính bền vững của ngành sản xuất cao su thiên nhiên. Chúng tôi mong rằng, tại hội nghị này, các nhà khoa học ngoài việc trình bày các kết quả nghiên cứu mới nhất về cây cao su, đồng thời cũng đề xuất các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm giá thành, đảm bảo sản xuất có lợi nhuận và tăng tính cạnh tranh, tính bền vững của ngành”, ông Đức bày tỏ.

Sau lễ khai mạc đã diễn ra phiên họp toàn thể Hội nghị. Trong đó, Tiến sĩ Trần Thị Thúy Hoa – Hiệp hội Cao su Việt Nam, Tiến sĩ Sivakumaran – giám đốc điều hành phụ trách nghiên cứu và phát triển của Greenyield, Berhard, Malaysia, GS.Tiến sĩ Kawahara Seiichi, Trường Đại học Công nghệ Nagaoka, Nhật Bản đã có bài phát biểu với những chuyên đề thiết thực.

Theo đó, Tiến sĩ Sivakumaran – giám đốc điều hành phụ trách nghiên cứu và phát triển của Greenyield, Berhard, Malaysia cho biết: “Hiện nay, giá cao su giảm sâu ảnh hưởng đến người trồng cao su, đặc biệt là cao su tiểu điền. Vì vậy, tôi cho rằng giải pháp quan trọng để đối phó với tình trạng khó khăn hiện nay là áp dụng các giải pháp kỹ thuật để tăng hiệu quả, thay đổi chế độ cạo, sử dụng giống có năng suất cao để tăng năng suất vườn cây”.

GS.Tiến sĩ Kawahara Seiichi, Trường Đại học Công nghệ Nagaoka, Nhật Bản cho rằng: “Khoa học công nghệ là yếu tố đặc biệt trong bất cứ ngành nào. Tôi đã từng tham quan nhiều vườn cao su và nhà máy chế biến cao su của Việt Nam, tôi nghĩ đối với ngành cao su, Việt Nam đã ứng dụng nhiều khoa học công nghệ tiến bộ. Tôi tin tưởng rằng, các doanh nghiệp cao su Việt Nam sẽ có những bước cải tiến, sáng tạo hơn nữa về khoa học – công nghệ – kỹ thuật để ngành cao su ngày càng phát triển hơn nữa”.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cao su VN Phan Thành Dũng (bên trái) trao đổi với đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: Phan Thắng
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cao su VN Phan Thành Dũng (bên trái) trao đổi với đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: Phan Thắng

Ông Phan Thành Dũng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cao su VN (RRIV), đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị, cho biết có 130 đại biểu quốc tế và hơn 170 đại biểu trong nước đến tham gia hội nghị.

Hội nghị lần này sẽ có 90 báo cáo khoa học được trình bày bởi các chuyên gia đến từ Pháp, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Nigeria, Philippines, Sri Lanka, Trung Quốc, Côte d’Ivoire, Thái Lan và Việt Nam. Với tư cách đơn vị đăng cai, đây là cơ hội tốt để RRIV giới thiệu đến bạn bè quốc tế những công nghệ, thành tựu mới mà ngành cao su VN đạt được.

Tiến sỹ Abdul Aziz S.A Kadir – Tổng Thư ký IRRDB (bên trái) và ông Phan Thành Dũng – Viện trưởng RRIV trao giải Nhà khoa học trẻ IRRDB năm 2015 cho bà Mili Purbaya - Indonesia.
Tiến sỹ Abdul Aziz S.A Kadir – Tổng Thư ký IRRDB (bên trái) và ông Phan Thành Dũng – Viện trưởng RRIV trao giải Nhà khoa học trẻ IRRDB năm 2015 cho bà Mili Purbaya – Indonesia.
Tiến sỹ Abdul Aziz S.A Kadir và ông Phan Thành Dũng tặng quà cảm ơn các diễn giả tham dự Hội nghị
Tiến sỹ Abdul Aziz S.A Kadir và ông Phan Thành Dũng tặng quà cảm ơn các diễn giả trình bày tại Hội nghị
Tiến sỹ Abdul Aziz S.A Kadir và ông Phan Thành Dũng tặng quà cảm ơn các nhà tài trợ cho Hội nghị Cao su Quốc tế IRRDB năm 2015
Tiến sỹ Abdul Aziz S.A Kadir và ông Phan Thành Dũng tặng quà cảm ơn các nhà tài trợ cho Hội nghị Cao su Quốc tế IRRDB năm 2015

 Bài: Phan Thắng – Quỳnh Mai. Ảnh: Tùng Châu