Cao su Quảng Trị: Vận động công nhân phát triển kinh tế phụ

CSVN – Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, khi sản lượng vườn cây ngày càng xuống thấp cộng với giá bán mủ cao su giảm mạnh, làm thu nhập của người lao động giảm theo, thì vấn đề vận động CN phát triển kinh tế phụ, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống có ý nghĩa hết sức quan trọng. Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị đang thực hiện tốt công tác này, trong đó có vai trò của tổ chức CĐ.
Trồng xen dưa hấu tại Nông trường Cồn Tiên
Trồng xen dưa hấu tại Nông trường Cồn Tiên
Đề cao vai trò của tổ chức CĐ trong việc  vận động CN phát triển kinh tế gia đình

Trong vòng 5 năm trở lại đây, năng suất vườn cây của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị giảm nhiều do vườn cây đang đến độ tuổi thanh lý để tái canh. Mặt khác, một số diện tích bị hư hại nặng do ảnh hưởng của thời tiết thiên tai. Riêng năm 2013, bão số 10 và số 11 là làm hư hại hoàn toàn trên 700 ha cao su của công ty.

Trước tình hình đó, một bộ phận CN do thu nhập thấp không còn mặn mà gắn bó với vườn cây nên đã nghỉ việc. Điều đó đặt ra bài toán khó đối với Ban lãnh đạo công ty: Làm sao vẫn tạo được việc làm, giữ thu nhập ổn định cho NLĐ, tạo động lực để họ vẫn gắn bó với công ty, cùng công ty vượt qua khó khăn.

Do khá nhiều diện tích vườn cây đến thời kỳ thanh lý – tái canh nên công ty xác định việc trồng xen canh để nâng cao thu nhập là giải pháp được quan tâm chú trọng. Thời gian qua, BTV Đảng ủy công ty đã đưa ra nhiều Nghị quyết, nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Trong đó chú trọng việc phát huy vai trò của tổ chức CĐ trong việc vận động CN phát triển kinh tế phụ, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của BTV Đảng ủy công ty, BTV CĐ Cao su Quảng Trị đã tập trung vận động CN gắn bó với công việc, với vườn cây nhận khoán. Tăng cường công tác tuyên truyền cho NLĐ hiểu được rằng, khó khăn hiện tại chỉ là tạm thời, công ty vẫn tạo được việc làm và thu nhập, các chế độ khác liên quan được chi trả kịp thời. Mặt khác, vượt qua giai đoạn thanh lý – tái canh – trồng mới công ty sẽ có vườn cây năng suất cao hơn, dự kiến năng suất trên 2 tấn/ha, đời sống sẽ ổn định hơn.

Hiểu được ý nghĩa đó, tư tưởng của NLĐ tại công ty đã có sự biến chuyển lớn trong nhận thức. Họ gắn bó với vườn cây hơn, hăng say với công việc và luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhiều mô hình, nhiều cách làm hiệu quả

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho CN, BTV CĐ công ty vận động CN trồng xen canh trong vườn cây KTCB. Từ năm 2012 đến nay, nhờ trồng xen canh cây hoa màu giữa hàng song cao su, NLĐ đã có thu nhập cao và ổn định. Một số hộ CN đã chủ động tìm tòi trồng những loại cây cho năng suất và thu nhập ổn định như: dưa hấu, lạc (đậu phộng), lúa nếp đồi, nghệ… bước đầu mang lại thu nhập khá.

CĐ công ty kết hợp với chuyên môn phổ biến kỹ thuật và quy trình trồng xen. Bên cạnh đó, BTV CĐ công ty tìm tòi, nghiên cứu các loại cây trồng mang lại năng suất và hiệu quả cao, trong đó có những giống cây trồng xen hiệu quả được đưa từ các công ty ở miền Đông Nam bộ ra trồng thí điểm, bước đầu mang lại hiệu quả khả quan.

Trong thời gian tới, để tăng cường hiệu quả sử dụng đất trong công tác trồng xen, BTV Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề, trong đó chú trọng công tác trồng xen canh để tăng thu nhập cho NLĐ. Theo đó, công ty tiến hành thay đổi mật độ trồng và thiết kế theo dạng hàng kép để thuận tiện cho việc trồng xen.

Thiết kế theo mô hình này NLĐ có thể trồng xen canh cả chu kỳ cây cao su. Đối với một số vùng đồi đất dốc sẽ tạo điều kiện cho CN trồng xen canh rừng tràm. Ban lãnh đạo công ty hi vọng và tin tưởng rằng, chủ trương này sẽ phát huy thế mạnh và mang lại hiệu quả, giúp công ty phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế sẵn có; việc làm, thu nhập, đời sống của CN sẽ từng bước được nâng cao.

Bài, ảnh: Nguyễn Đăng Sỹ (CĐ Cao su Quảng Trị)