“Các đơn vị tại Lào phải đảm bảo tăng trưởng so với năm 2020”

CSVN – Đây là phát biểu của ông Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ thường trực VRG, khi đánh giá về hoạt động của các đơn vị tại Lào.

Ông Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ thường trực VRG trao thưởng cho NLĐ.

Năm 2020, các đơn vị khu vực Lào cũng gặp không ít khó khăn. Thứ nhất là về lao động, nhìn chung công nhân người Lào đi làm tuy có ổn định  hơn những năm trước nhưng vẫn chưa được đảm bảo.

Thứ hai, tình hình dịch bệnh Covid – 19 tiếp tục diễn ra, Chính phủ hai nước thực hiện việc cách ly tập trung khi qua lại cửa khẩu đã làm ảnh hưởng đến công tác sản xuất, thời gian mở cạo chậm hơn 1 tháng so với kế hoạch. Dịch bùng phát đợt 1 trong thời gian từ cuối tháng 3 đến tháng 6 làm lượng tiêu thụ hàng hóa giảm, giá bán bình quân giảm mạnh, từ giữa tháng 7 đến nay tình hình tiêu thụ có khả quan hơn, giá bán  có tăng nhẹ trở lại. Tính chung cả năm lượng tiêu thụ vẫn đảm bảo kế hoạch đề ra, bình quân 28 – 29 triệu đồng/tấn.

Về sản lượng khai thác, tổng sản lượng khai thác toàn khu vực đạt 36.265 tấn, đạt 99,25% kế hoạch, năng suất bình quân vườn cây đạt 1,78 tấn/ha. Trong đó có hai đơn vị nổi bật là Cao su Việt Lào khai thác vượt gần 12% kế hoạch, năng suất nhiều năm liền đạt trên 2 tấn/ha và Cao su Quasa – Geruco mặc dù bị ảnh hưởng bão lũ như các đơn vị miền Trung nhưng vẫn nỗ lực trong công tác tổ chức sản xuất, vượt 1,4% kế hoạch. Quasa – Geruco cũng là đơn vị có sản lượng thu mua cao, đạt 2.700 tấn. Với sản lượng khai thác và thu mua nhiều nên dự kiến công ty sẽ nâng cấp nhà máy trong năm 2021 để phục vụ tốt cho công tác chế biến.

Cao su Dầu Tiếng – Việt Lào và Bolykhamxay – Hà Tĩnh hụt sản lượng do gặp khó khăn lớn về lực lượng lao động, công nhân người Việt không qua làm việc được, công nhân người Lào thực hiện giãn cách đến hết tháng 5/2020 dẫn đến sản lượng mủ khai thác không đạt tiến độ như kế hoạch đã giao.

Về doanh thu lợi nhuận thì Cao su Việt Lào là đơn vị có lợi nhuận tốt nhất, đạt 80 tỷ đồng, Quasa – Geruco lợi nhuận hơn 7 tỷ đồng. Đặc biệt năm 2020, Cao su Việt Lào đón nhận niềm vui to lớn khi được Chủ tịch nước ký quyết định trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là đơn vị có nhiều đóng góp cho  sự phát triển của hai đất nước, là phần thưởng xứng đáng cho các thế hệ tập thể NLĐ của công ty có nhiều đóng góp cho quá  trình xây  dựng và phát triển của đơn vị, của ngành và của hai quốc gia.

Đối với việc giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 cũng như các khu vực khác thì các đơn vị khu vực này được giao chỉ tiêu đảm bảo tăng trưởng so với năm 2020, trong đó sản lượng khai thác chung của toàn khu vực được giao 36.490 tấn. Bên cạnh đó, VRG cũng đề nghị các đơn vị tập trung công tác tuyên truyền để giữ chân NLĐ và thu tuyển thêm lao động để đáp ứng cho nhu cầu SXKD, đảm bảo thu nhập cho NLĐ. Đồng thời, các đơn vị cũng cần phải nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của hai nước Việt Nam và Lào về việc phòng chống dịch bệnh Covid – 19”.

MINH NHIÊN (ghi)