Phát triển mới 3.700 đoàn viên trong 7 tháng đầu năm 2024

CSVN – Ngày 23/8, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh đã có buổi làm việc với CĐ CSVN về công tác phát triển đoàn viên và thực hiện Nghị quyết 03/NQ-BCH về công tác cán bộ CĐ trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh phát biểu tại buổi làm việc

Theo ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch CĐ CSVN: “Đến 31/7, trong 61 đơn vị thành viên trực thuộc CĐ CSVN có 51.220 đoàn viên trong tổng số gần 52.360 NLĐ, chiếm tỉ lệ 97,83%. Trong 7 tháng đầu năm 2024, các cấp CĐ CSVN phát triển mới 3.700 đoàn viên. Tuy nhiên, do số lao động trong toàn ngành giảm qua các năm vì những lý do khách quan và tiền lương, thu nhập không hấp dẫn như trước, nên mặc dù hằng năm, số lượng phát triển đoàn viên đều vượt chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, nhưng số lượng thực tế về đoàn viên lại giảm so với đầu năm. Bên cạnh đó, số lao động người Lào, Campuchia nhiều, chiếm tỉ lệ cao trong tổng số lao động của toàn ngành nhưng chưa đủ điều kiện gia nhập CĐ CSVN”.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh cho biết, Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, đã đề ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu có 16,5 triệu đoàn viên CĐ. Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028 cũng đề ra mục tiêu đến hết nhiệm kỳ cả nước có 15 triệu đoàn viên, thành lập tổ chức cơ sở ở 100% các doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên. Mục tiêu trong năm 2024, tổ chức Công đoàn Việt Nam phải phát triển được 1 triệu đoàn viên, tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ phát triển đoàn viên mới được khoảng 40%.

Theo ông Phan Văn Anh, để tăng cường thành lập CĐ cơ sở, phát triển đoàn viên, bên cạnh nỗ lực của CĐ, rất cần có sự quan tâm, vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và chuyên môn. Bên cạnh đó, cần có sự tập trung, đầu tư nguồn lực con người, tài chính và tổ chức tốt những hoạt động chăm lo để NLĐ thấy được lợi ích khi gia nhập CĐ.

Ông Phan Văn Anh đề nghị CĐ CSVN kịp thời tuyên truyền vận động những đối tượng nhận khoán việc hoặc trồng cây nông nghiệp gia nhập CĐ hoặc thành lập nghiệp đoàn. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh, làm tốt công tác chăm lo NLĐ để thu hút họ gia nhập CĐ.

CTV