Hoạt động Công đoàn phải tạo lòng tin

CSVN – Thực tế hoạt động ở CĐ hiện nay cho thấy, chỉ khi nào chiếm được lòng tin của người lao động (NLĐ), tổ chức CĐ mới phát huy được vai trò, chức năng của mình và được NLĐ gửi gắm niềm tin.
Sản xuất tại Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh. Ảnh: Tùng Châu
Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh. Ảnh: Tùng Châu

Đơn cử như một vấn đề được nhiều CNLĐ trong ngành cao su quan tâm hiện nay là thỏa ước lao động tập thể. NLĐ rất quan tâm đến nội dung của thỏa ước, vì nó liên quan đến quyền lợi của họ. Tại các buổi tiếp xúc, đã có không ít CN đề nghị đưa một số nội dung có lợi hơn cho NLĐ vào thỏa ước. Chỉ khi có lòng tin vào tổ chức CĐ, vào khả năng đàm phán, thương lượng của CĐ với DN, NLĐ mới đưa ra đề nghị như vậy. Sau khi CĐ tiếp nhận, đưa vào đàm phán và được nhất trí đưa vào thỏa ước lao động tập thể, đem lại quyền lợi chính đáng cho NLĐ. Thành công này khiến CNLĐ hết sức phấn khởi vì thông qua CĐ, quyền lợi của họ đã được giải quyết.

Một vấn đề khác mà NLĐ luôn quan tâm, và cũng là nguồn cơn xảy ra nhiều vướng mắc, khiếu nại là vấn đề lương, thưởng. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, khi đã có kết quả sản xuất kinh doanh, những thông tin về lương, thưởng được thông báo tới toàn thể CNLĐ. Với vai trò của mình, khi đó CĐ nên tổ chức lấy ý kiến, nắm bắt tâm tư của NLĐ và thông báo, đề nghị lãnh đạo DN đưa ra quyết định hợp tình, hợp lý. Với cách làm công khai, minh bạch và luôn nghiêng về phương án để NLĐ có thu nhập ngày càng tốt hơn, CNLĐ sẽ hài lòng với cách chi trả lương, thưởng; hạn chế chuyện thắc thắc, khiếu nại.

Theo quan điểm của người viết, điểm quan trọng hàng đầu góp phần vào sự thành công của hoạt động CĐ trong DN là mỗi cán bộ CĐ phải nắm rõ DN cần gì ở tổ chức CĐ trong giai đoạn hiện nay. Chỉ có nắm vững được vấn đề này, CĐ mới có thể tổ chức được các nội dung hoạt động phù hợp, góp phần vào sự phát triển của DN và chỉ có như vậy mới góp phần giữ vững việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ.

Tiến Dũng