Công đoàn Cao su Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

CSVNO – Trong năm 2023, Công đoàn Cao su Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động nổi bật, thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. 

Ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG và bà Vũ Thị Nhung – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế – Kiểm soát nội bộ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trao Cờ thi đua toàn diện của Tổng Liên đoàn cho các CĐ trực thuộc CĐ CSVN

Công đoàn Cao su Việt Nam (CĐ CSVN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 vào ngày 27/12.

Năm 2023, tuy gặp nhiều khó khăn, Tập đoàn và CĐ CSVN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD và chăm lo tốt cho NLĐ. CĐ CSVN đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tập trung tổ chức rất nhiều các hoạt động hướng về NLĐ bằng những việc làm thiết thực hiệu quả. Các chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) VN giao đều vượt. CĐ CSVN luôn là đơn vị có nhiều hoạt động nổi bật trong Tổng LĐLĐ VN. Các chương trình hoạt động của CĐ CSVN luôn được LĐLĐ các tỉnh đánh giá cao.

Ông Lê Thanh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG (áo trắng) và ông Huỳnh Kim Nhựt – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Phó TGĐ VRG, Chủ tịch CSVN trao Cờ thi đua toàn diện của CĐ CSVN cho các đơn vị

Tổ chức nhiều hoạt động vì người lao động

Năm 2023, thu nhập bình quân của hơn 83.000 NLĐ toàn Tập đoàn là 8,24 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ, chính sách của NLĐ được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Ngoài tiền lương, người lao động còn tăng gia sản xuất, tăng thêm thu nhập từ phát triển kinh tế hộ gia đình, nhờ đó mà thu nhập trung bình đạt từ 80 triệu – 100 triệu đồng/ năm.

Trong Tháng Công nhân, CĐ CSVN đã tổ chức vinh danh 261 công nhân cao su Việt Nam ưu tú lần thứ VII, tổng số tiền khen thưởng là 522 triệu đồng; thăm hỏi động viên 90 công nhân bị tai nạn lao động với tỷ lệ thương tật trên 31% với số tiền 90 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 60 nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 3,3 tỷ đồng; hỗ trợ 30 công trình thiết chế văn hóa cơ sở và Ánh sáng công đoàn cho 15 đơn vị với số tiền trên 778 triệu đồng; khen thưởng 54 tập thể và 79 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổng số tiền khen thưởng là 111,5 triệu đồng; tổng kinh phí là 4,5 tỷ đồng.

Ông Trần Ngọc Thuận – TV HĐQT VRG, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam trao Cờ thi đua toàn diện của CĐ CSVN cho các đơn vị

 CĐ CSVN cũng trao tặng 69 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 69 gia đình khó khăn với tổng số tiền 3,795 tỷ đồng; sửa chữa lớn 22 căn nhà với tổng số tiền 550 triệu đồng; sửa chữa nhỏ 2 căn nhà với tổng số tiền 30 triệu đồng; hỗ trợ thiên tai cho 7 đơn vị với tổng số tiền 120 triệu đồng, hỗ trợ 47 trường hợp bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền là 335 triệu đồng. Các đơn vị đã xây mới và sửa chữa được 55 căn nhà với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng, hỗ trợ 123 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 413,3 triệu đồng…

CĐ CSVN đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho NLĐ. Tổ chức cuộc thi ảnh về nữ CNVC LĐ ngành cao su với chủ đề “Hoa cao su” năm 2023 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ toàn ngành, với 293 tác phẩm ảnh dự thi của 113 tác giả từ 18 đơn vị trực thuộc trong toàn ngành. Tổ chức Hội thi “Tiếng hát Công nhân Cao su” năm 2023 bằng hình thức trực tuyến với chủ đề “Cao su Việt Nam vượt khó đi lên”. Đã có 121 tiết mục của 46 đơn vị dự thi trong toàn ngành tham dự thi. Hội thi tạo không khí sôi nổi, là sân chơi lành mạnh cho CB.CNV LĐ trong ngành. Bên cạnh đó tạo điều kiện cho NLĐ thể hiện năng khiếu nghệ thuật, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của NLĐ sau những giờ công tác, lao động, sản xuất…

Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG (bên phải) và ông Nguyễn Ngọc Mùi – Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN trao cờ chuyên đề của CĐ CSVN cho các đơn vị

Vượt các chỉ tiêu được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao

Trong năm, CĐ CSVN phát triển 5.617 đoàn viên (vượt 243,75% so với chỉ tiêu được giao). Giới thiệu được 729 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng Công sản Việt Nam (vượt 257,35% so với chỉ tiêu được giao). Tổ chức Tháng Công nhân năm 2023 ở 205/205 công đoàn cơ sở đạt 100% chỉ tiêu được giao.

Thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid – 19” do Tổng Liên đoàn phát động, CĐ CSVN được phân bổ 5.544 sáng kiến. Đến ngày 24/8, đã đạt 6.319 sáng kiến (vượt 12%), giá trị làm lợi 229,2 tỷ đồng. CĐ CSVN đứng thứ 6/8 các đơn vị trong Khối thi đua các Công đoàn Tập đoàn, Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn và đứng thứ 48/82 LĐLĐ tỉnh, CĐ ngành trung ương trực thuộc Tổng Liên đoàn.

Ông Huỳnh Kim Nhựt – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Phó TGĐ VRG, Chủ tịch CSVN phát biểu tại hội nghị

CĐ đã tổ chức tốt các phong trào thi đua, nhất là liên tịch với Ban TGĐ VRG về phát động phong trào “Thi đua nước rút 3 tháng cuối năm 2023” nhằm hoàn thành kế hoạch SXKD lập thành tích chào mừng 94 năm truyền thông ngành cao su Việt Nam và chào mừng Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội IX Công đoàn Việt Nam. CĐ CSVN quyết định khen thưởng và thành lập các đoàn đi thăm hỏi động viên NLĐ với số tiền 500 triệu đồng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG, nhận định: “CĐ CSVN trong những năm qua và năm 2023 đã không ngừng đổi mới nội dung và đổi mới phương thức hoạt động; tập trung tổ chức rất nhiều các hoạt động hướng về cơ sở, hướng về NLĐ bằng những việc làm thiết thực hiệu quả, được NLĐ tin tưởng và thực sự là tổ ấm, là chỗ dựa, là niềm tin của NLĐ. Tập đoàn phát triển bền vững và đạt được kết quả SXKD, có vai trò đóng góp rất lớn của của tổ chức CĐ trong công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia thi đua lao động sản xuất, đồng hành cùng doanh nghiệp, bám vườn cây, bám nhà máy, một nắng hai sương chắt chiu từng giọt mủ cao su và từng bước nâng cao chất lượng từng sản phẩm đạt chất lượng cao để cạnh tranh trên thị trường”.

Ông Lê Thanh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG phát biểu tại hội nghị

“Trong năm, tập thể BTV CĐ CSVN đã tập trung chỉ đạo CĐ các cấp tổ chức thành công Đại hội và cộng đồng trách nhiệm tổ chức thành công Đại hội IX CĐ CSVN, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Mặc dù tập thể Thường trực Khóa IX có nhiều thay đổi nhưng với bản lĩnh chính trị cùng với sự đoàn kết, đồng lòng các hoạt động chăm lo, bảo vệ NLĐ luôn được quan tâm thực hiện chu đáo, đầy đủ, trách nhiệm, được NLĐ tin tưởng, tạo động lực cho NLĐ yên tâm công tác, gắn bó với ngành, với nghề” – ông Lê Thanh Hưng, phát biểu.

Ban lãnh đạo Tập đoàn luôn dành sự quan tâm, sát cánh cùng CĐ CSVN chăm lo đời sống cho NLĐ. Ông Lê Thanh Hưng đề nghị CĐ CSVN phối hợp với ban lãnh đạo VRG chăm lo tốt Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho NLĐ. Ông nhấn mạnh: “Việc trước mắt yêu cầu các cấp CĐ trong toàn ngành chăm lo vật chất lẫn tinh thần, tổ chức Tết cho công nhân để tất cả NLĐ đều có Tết với phương châm Vui tươi, đầm ấm, bình an, tiết kiệm. Đặc biệt quan tâm đến CNLĐ thuộc các dự án trồng cao su ở Lào và Campuchia, CNLĐ vùng sâu, vùng xa, công nhân là người dân tộc các vùng miền, công nhân có hoàn cảnh khó khăn… CĐ cần sâu sát hơn nữa đối với NLĐ, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, nhất là những vấn đề nâng cao năng lực chuyên môn, điều kiện công tác, để cùng chính quyền tìm biện pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ”.

Quang cảnh hội nghị

Trong giai đoạn hiện nay, chất lượng lao động là điều kiện quan trọng bảo đảm đáp ứng nhu cầu hội nhập, phát triển của Tập đoàn. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ lao động lớn mạnh, chất lượng cao là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Tập đoàn nói chung, trong đó tổ chức CĐ có vai trò, trách nhiệm rất lớn.

Ông Lê Văn Thủy – Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN báo cáo tại hội nghị
Ông Nguyễn Ngọc Mùi – Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN báo cáo tại hội nghị
THIÊN HƯƠNG – HẰNG NY