Bản tin Công đoàn CSVN xuất bản được 31 số

CSVNO – Ngày 4/4, Công đoàn Cao su VN đã tổ chức Lễ kỉ niệm 3 năm ra mắt Bản tin Công đoàn. Tính đến thời điểm hiện nay, bản tin nội bộ Công đoàn Cao su Việt Nam đã xuất bản được 31 số.
Bản tin Công đoàn CSVN số mới nhất.
Bản tin Công đoàn CSVN số mới nhất.
3 năm xuất bản 31 số với 11.000 bản

Số đầu tiên là ấn phẩm chào mừng Hội nghị Đại biểu Người lao động Tập đoàn ra mắt vào ngày 26 tháng 3 năm 2014 với độ dày 64 trang. Đây cũng được coi là ngày ra mắt bản tin đầu tiên của Bản tin Công đoàn Cao su VN. Tổng cộng trong năm 2014, bản tin ra được 8 số với định kỳ trung bình 1 tháng/1 số. Trong năm 2015, Bản tin tiếp tục ra được 12 số và trong năm 2016 bản tin xuất bản được 11 số.

Nhà báo Trương Đăng Lân – Phụ trách Tờ tin Công đoàn, chia sẻ: “Việc đặt ra mục tiêu xuất bản hàng tháng với 36 trang mục (nhiều số 64 trang) tương đương với 1 tờ tạp chí, nội dung bám sát các sự kiện lớn trong ngành là một thách thức không nhỏ đối với Ban biên tập bản tin, đặc biệt là những số chào mừng các sự kiện lớn, ấn phẩm Xuân. Hiện nay việc thực hiện biên tập có 2 nhà báo kiêm nhiệm và một cộng tác viên thường xuyên. Với lực lượng như trên cùng với việc ra mắt hàng tháng nếu không có sự hỗ trợ của thường trực lãnh đạo, BTV Công đoàn Cao su VN, Tạp chí Cao su VN, lực lượng cộng tác viên chắc chắn bản tin không thể nào ra đúng định kỳ, đảm bảo về nội dung, hình thức”.

Nhà báo Trương Đăng Lân phát biểu tại buổi lễ
Quang cảnh buổi kỷ niệm

Mặc dù trong điều kiện khó khăn như hiện nay nhưng ngay từ đầu năm, BTV Công đoàn Cao su VN đã dành ra một khoản kinh phí nhất định cho việc xuất bản hàng tháng, trong đó kinh phí chi trả nhuận bút cho các tác giả được đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung đã động viên, khích lệ người viết.

“Ban Biên tập được sự hỗ trợ tối đa trong việc thực hiện các tuyến bài. Các đồng chí thường trực, trưởng phó các ban cũng thường xuyên có các bài viết mang tính chất chỉ đạo, định hướng rất quan trọng đối với cơ sở, là yếu tố nâng cao chất lượng các bản tin. Bản tin Công đoàn Cao su VN cũng được lãnh đạo công đoàn các đơn vị cơ sở quan tâm như đẩy mạnh việc cung cấp thông tin, hỗ trợ kinh phí, mua thêm ấn phẩm ngoài số lượng bao cấp của Công đoàn Cao su VN. Từ 2.000 bản in ban đầu, đến nay, Bản tin Công đoàn Cao su Việt Nam đã xuất bản trên 3.400 tờ/tháng, trong số này có trên ½ là các đơn vị đặt mua thêm để phát đến các tổ công đoàn bộ phận. Tính đến nay, bản tin xuất bản được trên 110.000 bản” – anh Trần Văn Hậu – Phó Ban Tuyên giáo Công đoàn CSVN, phụ trách tờ tin chia sẻ.

Công tác viên Lê Thị Thuận – Phó Chủ tịch Công đoàn Cao su Quảng Trị, nhận xét: “Là cộng tác viên thường xuyên của Tạp chí Cao su, Bản tin Công đoàn trong thời gian qua, tôi đánh giá cao nội dung và hình thức tờ tin. Hình thức được trình bày đẹp mắt. Nội dung bám sát các sự kiện lớn của đất nước, của ngành cao su, của giai cấp công nhân, công đoàn. Trong đó có nhiều bài viết chuyên sâu, mang tính định hướng tốt; nội dung phong phú, đa dạng với nhiều chuyên mục, hoạt động, cách thể hiện chuyên nghiệp, ít khô khan”.

Nỗ lực mở rộng mạng lưới cộng tác viên

Để xây dựng lực lượng cộng tác viên cho Bản tin, Công đoàn Cao su VN đã đẩy mạnh tổ chức tập huấn cho các công tác viên là cán bộ công đoàn các đơn vị cơ sở tại các khu vực. Tuy nhiên đến nay các học viên tham gia các lớp đào tạo tích cực viết tin, bài cho bản tin không nhiều, vì nhiều lý do khác nhau như bận công việc chuyên môn, chuyển công tác, thiếu kỹ năng, đặc biệt là khu vực miền núi phía Bắc, khu vực Tây Nguyên vẫn còn nhiều hạn chế…

Theo Nhà báo Trương Đăng Lân, hiện nay các tuyến bài chính chủ yếu do thường trực lãnh đạo Công đoàn Cao su viết (tiêu biểu là đ/c Phan Mạnh Hùng  – Chủ tịch và các Phó chủ tịch) cùng các đ/c trong Ban thường vụ, trưởng phó các ban, bộ phận biên tập viên, cùng các nhà báo chuyên nghiệp.

“Đối với cộng tác viên tại cơ sở, theo thống kê số lượng tin, bài của các anh chị gửi về khá đều nhưng tập trung phần lớn ở các đơn vị như: Dầu Tiếng (có anh Việt Quang, Nguyễn Văn Hải), Bình Long (có anh Hoài Bảo), Đồng Nai (có anh Hoàng Đức Hải, chị Thanh Trúc, Bà Rịa (có chị Xuyến, anh Nguyễn Văn Cải), Phước Hòa (có anh Châu Hồng Ân), Phú Riềng (có chị Thanh Quý), Lộc Ninh có anh Được, anh Nhân, Tây Ninh có anh Thế Trung, Tân Biên có anh Dương Hoàng Phụng; khu vực miền Trung có chị Thuận (Công đoàn Cao su Quảng Trị), chị Đức (Cao su Hà Tĩnh) anh Sơn (Công đoàn Cao su Thanh Hóa. Tây Nguyên có CTV Kim Liên (Chư Sê), anh Phú (Sa Thầy), Trọng Đồng (Krong Buk), chị Liên (Ea H’Leo) tham gia viết, còn thông tin về các đơn vị khác trên địa bàn đều phải nhờ anh Vũ Văn Vĩnh (Tạp chí Cao su VN) và anh Hà Đức Thành (Đài Truyền hình Gia Lai) tham gia viết bài cộng tác. Tại khu vực miền núi phía Bắc có CTV Nguyễn Thị Luân (Lai Châu), sau này có thêm chị Liên (Cao su Lai Châu), chị Nga (Cao su Sơn La) tham gia gửi tin nhưng chất lượng chưa cao, các đơn vị còn lại như Điện Biên, Lai Châu II, Yên Bái, Hà Giang…. hầu như không có”, ông Lân cho biết.

Tuy nhiên, theo nhà báo Trương Đăng Lân, nhiều đơn vị chưa có cộng tác viên tham gia viết nên hạn chế về thông tin, đây là một trong những khó khăn mà ban biên tập bản tin phải tìm cách khắc phục. Các tác phẩm gửi nhìn chung các CTV tại các đơn vị vẫn tập trung vào tin tức là chính, chưa có nhiều bài viết chuyên sâu, viết về các điển hình tiên tiến, công nhân lao động nên Ban Biên tập vẫn phải nhờ sự hỗ trợ của các CTV là các nhà báo, cây bút chuyên nghiệp, đặc biệt là sự hỗ trợ từ phóng viên Tạp chí Cao su VN, báo Lao động….

Giám sát việc phát hành tờ tin ở cơ sở

Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cao su VN Hồ Thị Tú Anh, chia sẻ: “Tôi đã theo dõi rất nhiều tờ tin của các tập đoàn, tổng công ty và các bộ ngành. Là một người trong nghề báo, tôi đánh giá cao Tờ tin Công đoàn Cao su VN. Không có tờ tin nào sánh bằng về mặt nội dung, hình thức, chất lượng tin, bài. Tuy nhiên, cũng như Tạp chí Cao su VN, việc phát hành đến tận tay người lao động vẫn gặp nhiều khó khăn. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, ban lãnh đạo Công đoàn Cao su VN sẽ giám sát việc phát hành tờ tin ở cơ sở, để làm sao người lao động có thể đọc, phản hồi về tờ tin, để Tờ tin Công đoàn là món ăn tinh thần của người lao động”.

Về phương hướng thực hiện bản tin trong năm 2017, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn Cao su VN, cho biết: “Năm 2017 là năm đại hội công đoàn các cấp, Ban Biên tập tiếp tục thực hiện các tờ tin theo đúng định kỳ, bám sát tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn, của Công đoàn Cao su VN. Phản ánh sát phong trào CNLĐ; đưa các nghị quyết của Đảng ủy Tập đoàn, của Công đoàn Cao su VN vào cuộc sống; tuyên truyền đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất; phong trào học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về Đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội VIII Công đoàn Cao su VN.”

Ngoài ra ông Hùng nhấn mạnh, cần nâng cao chất lượng tin, bài, tiếp tục đào tạo lực lượng cộng tác viên tại chỗ theo hướng chuyên sâu, tập trung vào những đơn vị còn thiếu và yếu cộng tác viên. “Dự kiến tổ chức tập huấn cộng tác viên khu vực Tây Nguyên; vận động các đồng chí là cán bộ công đoàn cơ sở tham gia viết tin, bài, trao đổi nghiệp vụ vì đây chính là đầu mối thông tin gần gũi nhất với NLĐ. Đẩy mạnh công tác phát hành theo hướng phát hành qua đường bưu điện đến tận các nông trường, xí nghiệp và giám sát việc phát hành bản tin tại cơ sở, tránh để tồn đọng.”, ông Hùng đề nghị.

Tuệ Linh. Ảnh: Tùng Châu.