Campuchia xuất khẩu cao su từ tháng 1 đến tháng 5 tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái

Công nhân cao su khai thác tại vườn cây của các công ty thuộc VRG tại Campuchia

Campuchia đã xuất khẩu hơn 100.000 tấn mủ cao su tự nhiên trong 5 tháng đầu năm 2022, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Cao su nước này. Trong tháng 1-5, xuất khẩu mủ đạt 105.048 tấn, trong khi xuất khẩu gỗ cao su thương mại ở mức 13.026m3. Doanh thu từ xuất khẩu đạt 168.468.640 USD đối với mủ cao su và 1.813.391 USD đối với gỗ cao su. “Đối với Campuchia, thị trường cao su phụ thuộc vào thị trường quốc tế, vì gần như 100% kim ngạch xuất khẩu đều giảm, thứ nhất là nỗi lo lạm phát; thứ hai, tăng lãi suất ở Mỹ; và thứ ba, sự mất giá của đồng tiền ở các nước xuất khẩu cao su lớn và việc tiếp tục đóng cửa các khu vực của Trung Quốc”, ông Him Aun – Tổng cục trưởng Tổng cục Cao su Campuchia cho biết.

Cũng theo ông Him Aun, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) gần đây đã phê duyệt một số dự án sản xuất lốp xe ô tô và các dự án đầu tư khác, mà theo ông sẽ đòi hỏi một lượng lớn cao su và có khả năng ổn định giá cả và thị trường của hàng hóa. Chea Sakhin, chủ tịch Hợp tác xã nông nghiệp tiểu điền cao su Memot, cho biết mặc dù sản lượng mủ tăng do thời tiết thuận lợi, giá mặt hàng này đã giảm trong tháng trước so với tháng 4 do cung vượt quá cầu.

Ông cho biết, nhìn chung cao su thu hoạch sớm luôn được giá do nhu cầu vẫn cao và nguồn cung vẫn thấp, nhưng vào mùa cao điểm thu hoạch, giá có xu hướng giảm nhẹ. Theo ông, giá cao su trung bình là 1.600 USD /tấn vào tháng trước, giảm 43 USD so với tháng trước đó và 100 USD so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Tổng cục, Campuchia có 404.044ha dành riêng cho sản xuất cao su, trong đó 310.193ha khai thác, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

QUỐC AN (Theo The Phnom Penh Post)