Quỹ khuyến học 28/10 – nhân văn và lan tỏa

CSVN – Danh sĩ Thân Nhân Trung từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Quả thực, mỗi một thế hệ trẻ đều mang trong mình trọng trách xây dựng đất nước ngày một phát triển theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Các em là tương lai của xã hội, vì vậy cần thiết được quan tâm và khích lệ kịp thời. Thấu hiểu điều đó, ngành cao su luôn tổ chức các chương trình tôn vinh thành tích học tập của những cá nhân xuất sắc ở nhiều phân cấp. Trong đó, không thể không nhắc tới Quỹ Khuyến học 28/10.

Lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN trao thưởng cho các em HSSV xuất sắc năm học 2019 – 2020. Ảnh: Đào Phong
Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, VRG không tổ chức trao thưởng tập trung, tuy nhiên phần thưởng được chuyển về cơ sở để các đơn vị khen thưởng kịp thời cho các em. Ảnh: Quốc Thái

Quỹ Khuyến học 28/10 được VRG thành lập vào ngày 27/10/2012, đến nay đã được 10 năm, với mục đích khen thưởng động viên cho các em học sinh, sinh viên đạt thành tích học tập xuất sắc, là con của CB.CNVC – LĐ trong toàn ngành cao su. Quỹ Khuyến học lấy tên 28/10 cũng là ngày truyền thống ngành cao su để nhắc nhở các em luôn nhớ về nguồn cội và có quyền tự hào về những gì mà cha, ông, những người đi trước đã phải đấu tranh và đánh đổi bằng xương máu của mình.

Quỹ Khuyến học 28/10 được thành lập với nhiều tâm huyết của Ban Lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN với mong muốn đem đến sự quan tâm khích lệ kịp thời cho các cháu là con CB.CNVC – LĐ có ý chí trong học tập. Mặc dù trong những năm gần đây, công tác trao thưởng tập trung bị gián đoạn bởi dịch Covid – 19 nhưng VRG vẫn ủy quyền lại cho các đơn vị thành viên trao quà đến tận tay cho các em. Hàng năm cứ sau mỗi mùa thi, tổng kết năm học, lãnh đạo các cấp từ cơ sở đến VRG lại gấp rút thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài cho các em học sinh, sinh viên có thành tích và học sinh nghèo vượt khó. Từ đó, chúng ta thấy được sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo đối với con em mình.

Bản thân tôi có con vừa tốt nghiệp Trung học phổ thông. Hằng năm, cháu đều được nhận khen thưởng của đơn vị. Từ những việc làm có ý nghĩa của ngành mà các cháu kết nối được với nhau, đồng thời tạo ra môi trường giao lưu học hỏi qua các buổi gặp mặt, tham gia trại hè… Và cứ thế, hết lứa học sinh này đến lứa học sinh khác, các em được nhận những món quà ý nghĩa về cả vật chất và tinh thần mà tất cả CB.CNVC – LĐ đồng lòng xây dựng. Từ đó, VRG ngày càng khẳng định được giá trị nhân văn sâu sắc của mình, đồng thời tạo dựng niềm tin cho các bậc phụ huynh về giá trị cốt lõi của ngành cao su về công tác khuyến học – khuyến tài.

Duy trì tinh thần đó, xuyên suốt 10 năm qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo VRG, các cấp cơ sở, không ngừng cố gắng tạo động lực cho các em phấn đấu. Đặc biệt năm 2022 này, ngành cao su kỷ niệm 125 năm cây cao su di nhập vào Việt Nam và kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống ngành, vì vậy các em được trao thưởng trong dịp đặc biệt này càng có ý nghĩa hơn. Phần thưởng sẽ góp phần giúp các em hiểu hơn về truyền thống lịch sử của ngành cao su, sẽ là động lực, niềm tin để các em tiếp tục nỗ lực học tập và vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng là tương lai của đất nước.

VŨ THỊ PHƯƠNG ANH