Dòng nhựa trắng chảy mãi với thời gian

CSVN – Đã nhiều năm rồi, trong tôi luôn có hình ảnh một Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đầy khát vọng, một con tàu trong thời đại mới với niềm tin mãnh liệt. Để bày tỏ thứ tình cảm tưởng như đã nhạt dần theo năm tháng, bỗng bùng cháy lên sau thời gian dài gắn bó.

Tình cảm qua năm tháng

Một ngày mùa hạ. Tôi đã hiểu vì sao mình có cảm giác đó. Nói thật, đã lâu tôi không gặp gỡ những người ngành cao su. Nhưng lúc này đây, kỷ niệm, rồi tình cảm bao lâu bỗng trỗi dậy, rực cháy hơn bao giờ hết. 92 năm đã đi qua, nhưng hình ảnh một Tập đoàn kinh tế vững mạnh của đất nước luôn in đậm trong lòng tôi, một người yêu mến cây cao su.

Trước hết, phải nói về nguyên nhân tại sao một người sống ở Hà Nội như tôi lại dõi theo các hoạt động và sự kiện của các bạn. Tôi có nhiều lần gặp gỡ, bàn công việc với các công ty cao su. Ở đâu tôi cũng thấy một ngọn lửa nhiệt huyết, một tinh thần vững chãi. Tinh thần và nhiệt huyết ấy tôi đã cảm thấy, đã mường tượng thấy mỗi lần nghĩ đến ngành cao su của đất nước. Một vài câu nói, một vài cử chỉ cũng đã đủ để tôi hiểu về niềm tự hào của các bạn. Không gì bằng thấy tận mắt. Tình cảm thấm thấu qua khuôn mặt, qua vết hằn thời gian. Hình ảnh một VRG luôn rực cháy trong tôi, trong con người không phải của ngành cao su.

Tháng 6/2018 khi Tập đoàn VRG hoàn thành công tác cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần đại chúng quy mô lớn, cảm xúc của những con người đứng đó, nơi mà VRG trở thành doanh nghiệp Nhà nước quy mô được hòa chung vào sự năng động của thị trường, của động lực phát triển kinh tế, không chỉ tôi mà tất cả những người quan tâm, yêu mến VRG đều có cảm xúc khó tả. Với những ai theo dõi, quan tâm đến ngành cao su trong suốt một thời gian dài thì những bước đi của Tập đoàn như in hình của sự phát triển của kinh tế nước nhà.

Đó không chỉ là một sự kiện bình thường nếu chúng ta được dõi theo hoạt động của ngành trong từng tháng, từng năm, từ thời buổi sơ khai, cùng đứng lên chiến đấu cùng đất nước, đến những tháng ngày quyết tâm lao động sản xuất vượt qua khó khăn chung. Lợi thế của Tập đoàn là tài sản con người, một thứ tài sản quý báu nhất mà không đâu có được. Đó còn là tinh thần hăng say lao động sản xuất được truyền lại qua bao thế hệ.

Ngành cao su đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó là cao su đã, đang và sẽ giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Đó không chỉ là tài nguyên quý giá, không chỉ là hằng năm lấy mủ, mà đó còn là một niềm khát vọng vươn lên. Chúng ta hãy nhìn vào những thời điểm giá mủ cao su giảm, nhìn vào lúc khủng hoảng kinh tế thế giới khiến sản phẩm từ cao su khó tiêu thụ, nhìn vào những lần khó khăn do nội tại của chính mình. Nhưng với tinh thần quyết tâm, ngành cao su đã từng bước vượt qua, dần cải thiện tình hình và cuối cùng vẫn giữ vững vị thế, giữ vững hình ảnh của mình.

Kết quả khẳng định thành công

Tôi nhớ lại năm 2016, khi ngành cao su gặp nhiều khó khăn do thời tiết biến động, giá mủ cao su lúc đó xuống thấp đến nỗi anh em chúng tôi vẫn nói đùa với nhau: “cạo mủ ra ăn”. Tếu táo vậy nhưng chúng tôi cũng hiểu rất rõ rằng, lúc này đây cần hơn ai hết sự quyết tâm đồng lòng của toàn thể lãnh đạo cũng như người lao động trong ngành phải đoàn kết lại, phải chung tay cùng hướng về mục tiêu chung. Lúc đó, có thể nói cả Tập đoàn cùng gồng mình chống chịu cơn bão của thời đại. Rồi khó khăn cũng đi qua, sự nỗ lực đoàn kết, năng động sáng tạo của ngành cao su đã được đền đáp. Nhiệm vụ SXKD được hoàn thành, kết quả được thể hiện qua những con số, và hơn hết, thắng lợi đó được ghi dấu ấn bằng những quyết định đúng đắn của ban lãnh đạo, những việc làm cụ thể của các công ty thành viên, cho đến những sáng kiến tưởng chừng nhỏ mà không nhỏ của anh chị em công nhân.

Trong chặng đường 92 năm hào hùng, chắc hẳn VRG đã dành được nhiều tình cảm của người yêu ngành cao su. Cũng không phải là thứ gì quá to lớn, vĩ đại nhưng đó là tình cảm không thể lay chuyển, xa rời. Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, ngành cao su vẫn hoạt động sôi nổi, góp một phần không nhỏ cho kinh tế nước nhà. Thật vậy, đó là điều không thể phủ nhận. Với 83.000 lao động của Tập đoàn, với kết quả 25.874 tỷ tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2020, vượt hơn 4,98% kế hoạch được giao, tổng lợi nhuận trước thuế 5.911 tỷ đồng, chúng ta có thể khẳng định rằng VRG đã phát huy được một cách tốt nhất những nội lực vốn có, thể hiện sự phát triển vượt bậc, hòa cùng một nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao, nâng tầm hiện đại.

Với người làm công tác truyền thông, được tiếp xúc nhiều với các nhà kinh doanh, tôi hiểu rõ tại sao VRG lại liên tục vượt qua khó khăn như thế. “Đại gia đình” mà VRG xây dựng tưởng như chỉ là tập hợp những công ty thành viên, thì trở nên rực sáng, trở thành con tàu đầy khát vọng trong thời đại hội nhập, con tàu vững chãi lướt sóng tiến lên vượt qua muôn vàn sóng gió, dù có thăng trầm, cũng có giai đoạn chững lại nhưng có thể khẳng định rằng VRG đã, đang và sẽ là một phần không thể thiếu trong đời sống của nhiều người trong xã hội.

Vâng, “tinh thần cao su bất diệt” chính là giá trị mà tất cả những người ở VRG cố gắng theo đuổi. Chính vì triết lý đó, bước chân của VRG luôn được bảo đảm từ nền móng. Chính nền tảng đó đã khiến Tập đoàn không sợ hãi trước những biến cố của thời đại. Triết lý đó thấm đẫm trong những SXKD, đầu tư cho đến phát triển đội ngũ, từ chú trọng nâng cao thương hiệu cho đến nghiên cứu tìm tòi các hướng đi mới. Giờ đây, ngẫm lại những gì mà VRG đã đóng góp được cho đất nước, tôi nhận ra rằng, không gì khác chính là cách liên kết tinh thần đoàn kết của mỗi thành viên trong Tập đoàn, đó là cột trụ bảo đảm cho sự tồn tại và thành công của VRG.

Còn gì thật hơn, giản dị hơn khi hoạt động của VRG lấy cái tình làm trọng, vẫn đặt niềm tin vào tình đoàn kết của tập thể. Đúng là cái chất bình dị mà quyết tiến của công nhân cao su! Hơn ai hết, họ hiểu rằng nếu không nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện, nâng cấp giá trị bền vững thì con tàu sẽ nhanh chóng bị nhấn chìm trước cơn bão có tên “hội nhập”. Nhưng cũng chính những con người ấy vẫn cố gắng gìn giữ truyền thống, gìn giữ môi trường hoạt động của mình. Không phải gì to lớn, mà chính những buổi sinh hoạt, những chương trình, phong trào được tổ chức đã gắn kết những tâm hồn đồng điệu khắp mọi miền Tổ quốc, gieo vào trong lòng mỗi người lao động niềm say nghề, yêu nghề, yêu cây cao su, giúp họ giải phóng sự bức bối, áp lực liên tục trong công việc, để rồi họ sẽ tiếp tục cống hiến hết sức mình cho Tập đoàn, vì họ đã có được sự chăm lo, quan tâm, chia sẻ.

92 năm chứng kiến những chặng đường lịch sử của đất nước, để rồi ngành cao su đã xây dựng được cho mình cái “chất” văn hóa riêng không lẫn vào đâu được. Còn gì đẹp đẽ hơn nụ cười của anh chị em công nhân cao su? Còn gì tinh tế hơn những bàn tay cạo mủ, lấy mủ thoăn thoắt? Chỉ đơn giản, bình dị thế thôi mà đã trở thành truyền thống, và cũng chính là sức mạnh của một ngành kinh tế quan trọng của đất nước. Với tinh thần, với những giá trị văn hóa như thế, chúng ta thêm tin rằng, dòng nhựa trắng ấy vẫn sẽ chảy mãi cùng dòng chảy thời gian.

ĐINH THÀNH TRUNG