VRG và các công ty cao su tại Campuchia đã chủ động đi trước trong phòng chống dịch

CSVNO – Đó là nhận xét của Thứ trưởng ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Vũ Quang Minh tại cuộc họp trực tuyến của VRG với các công ty cao su khu vực Campuchia về tình hình phòng chống dịch Covid-19 và công tác tiêm vaccine, vào ngày 21/5.

Buổi họp trực tuyến với 24 điểm cầu

Trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, đặc biệt là Đại sứ Vũ Quang Minh luôn quan tâm, giúp đỡ, động viên và hỗ trợ kịp thời đến các công ty cao su thành viên VRG trong thời gian xảy ra sự cố cộng đồng 20/2 và dịch bệnh đang bùng phát tại Campuchia.

Đẩy mạnh tiêm vaccine cho người lao động

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Campuchia tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp. Đến ngày 20/5, Campuchia đã ghi nhận 23.697 ca nhiễm; số ca chữa khỏi bệnh là 15.700 ca; số ca đang điều trị là 7.997 cavà 164 ca tử vong.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Văn phòng đại diện VRG tại Campuchia

Các ca nhiễm mới tiếp tục lan đến nhiều địa phương, đã xuất hiện ở 7/7 tỉnh, thành có dự án đang đầu tư của các đơn vị thành viên VRG, như: Kampong Thom (119 ca), Siem Reap (82 ca), Rattanakiri (8 ca), Kratie (7 ca), Mondolkiri (3 ca), Preah Vihear (2 ca) và Oddar Mean Chey (2 ca). Đáng lo ngại hiện nay là sau quyết định dỡ phong tỏa ngày 6/5, người từ vùng dịch như Phnom Penh, Kandal, Preah Sihanouk… đã về các địa phương làm lây lan dịch bệnh ra các tỉnh, như tại tỉnh Kampong Thom số ca nhiễm tăng liên tục hàng ngày. Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào khu vực dự án là không nhỏ.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Cao su Tây Ninh Siêm Riệp

Tính đến hiện nay, các đơn vị thành viên đã tiêm ngừa Covid-19 được 530 người,  đạt tỷ lệ 3,89% (còn rất thấp), trong đó có 390 quản lý Việt Nam và 140 người Campuchia. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến rất phức tạp như hiện nay, để chủ động bảo đảm an toàn cho người lao động và hoạt động của các đơn vị, Văn phòng Đại diện đã chủ động làm việc và đăng ký qua Bộ Lao động & Dạy nghề Campuchia, đồng thời hỗ trợ tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong các đơn vị của Tập đoàn tại Campuchia.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Cao su Chư Sê Kampong Thom

Tại cuộc họp, ông Oknha Leng Rithy – Trưởng Văn phòng đại diện VRG tại Campuchia, kiến nghị: Ban chỉ đạo phòng chống Covid 19 VRG phải kết nối với Ban chỉ đạo phòng, chống Covid 19 của Cụm để hướng dẫn cách ứng phó nếu có các ca dương tính tại công ty thành viên. Lãnh đạo VRG có chủ trương cho kinh phí hoạt động trong tình hình khẩn cấp hỗ trợ các công ty thành viên như sớm tiêm được vaccine cho toàn bộ CB.CNV người Việt Nam và công nhân người Campuchia…

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Cao su Bà Rịa Kampong Thom

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép

Các đơn vị thành viên luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép vừa đảm bảo kế hoạch SXKD, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, các đơn vị đã chủ động trong việc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động SXKD, giảm việc tập trung đông người nơi làm việc để phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo hoạt động SXKD.  Đến ngày 19/5, các công ty cao su khu vực Campuchia khai thác trên 21.624 tấn (đạt 22% so với kế hoạch Tập đoàn giao); giá bán gần 35 triệu đồng/tấn; doanh thu 657 tỷ đồng; lợi nhuận 54 tỷ đồng.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Cao su Lộc Ninh Vketi

Tại cuộc họp, các công ty kiến nghị Tập đoàn tiếp tục hỗ trợ cho CB.CNV LĐ về chi phí qua lại cách ly Việt Nam – Campuchia để động viên NLĐ an tâm công tác. Tập đoàn sớm ban hành sửa đổi quy chế trả lương nhằm đảm bảo được đời sống vật chất và động viên tinh thần NLĐ, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài như hiện nay. Trong trường hợp CB.CNV LĐ các công ty bị mắc bệnh Covid-19, kiến nghị Tập đoàn hỗ trợ đưa cán bộ người Việt Nam về nước điều trị…

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Cao su Hoàng Anh Mang Yang K

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Vũ Quang Minh biểu dương tài năng quản lý, sự năng động, linh hoạt, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ kép của VRG, VPĐD và 16 công ty cao su khu vực Campuchia.

Đại sứ Vũ Quang Minh phát biểu tại cuộc họp

“VRG đã chủ động đi trước trong công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm vaccine, phương án đối phó, xử lý khi có tình huống xấu nhất xảy ra. Tôi đánh giá rất cao, VRG là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tại Campuchia có chiến lược bài bản, hiệu quả. Tập đoàn đã chủ động gửi văn bản đến các bộ ngành, các tỉnh có biên giới để kêu gọi hỗ trợ NLĐ các công ty cao su về nước nếu nhiễm dịch bệnh. Nhờ vậy, Trung ương đã chỉ đạo phương án hỗ trợ, chuẩn bị chu đáo theo phương châm: Khi khó khăn luôn có Tổ quốc bên cạnh. Đại sứ quán sẽ luôn tích cực hỗ trợ, đặc biệt điện thoại tôi mở 24/24, tôi sẽ hỗ trợ tối đa cho các đơn vị…” – Đại sứ Vũ Quang Minh, khẳng định.

Lãnh đạo các công ty cao su tại Campuchia chia sẻ về tình hình lao động sản xuất khi dịch Covid bùng phát

Kết luận cuộc họp, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, đặc biệt là Ngài Đại sứ Vũ Quang Minh trong thời gian qua. Đồng thời, biểu dương kết quả lao động sản xuất của các công ty khu vực Campuchia trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

“Tính đến nay, các công ty đã hoàn thành sản lượng rất tốt, có những công ty đạt rất cao so với toàn ngành. Cụm III năng suất vẫn còn thấp so với các công ty trong khu vực, phải có giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Trên cơ sở các kiến nghị của các công ty, đề nghị Ban K và các ban chuyên môn nghiên cứu hỗ trợ để có phương án hỗ trợ kịp thời, cụ thể về vật chất và tinh thần. Về việc hỗ trợ CB.CNV qua lại biên giới, VRG đã có quỹ hỗ trợ và sẽ tiếp tục thực hiện. Bên cạnh đó, các công ty mẹ cũng phải thể hiện rõ trách nhiệm, vai trò đối với các công ty con. Công đoàn CSVN tếp tục quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa trong tình hình hiện tại…” – ông Thuận, chỉ đạo.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu chính Văn phòng VRG

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Thắng – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thi đua VRG đã thông qua quyết định khen thưởng số 301 ngày 19/5/2021 của TGĐ VRG, khen thưởng 16 tập thể và 56 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch tại khu vực Campuchia, đóng góp vào hiệu quả chung của Tập đoàn, với số tiền thưởng 131 triệu đồng.

TRẦN HUỲNH