Người tổ trưởng tận tụy trên đất Bachiang

CSVN – Trong công tác tổ chức nhân sự, tôi được biết chị Bùi Thị Thu Hoài (SN 1984), quê ở Nghệ An. Năm 2013 chị vào làm công tác thống kê tại Nông trường 2 thuộc Công ty CP Cao su Việt Lào đến năm 2015 chị được bổ nhiệm làm tổ trưởng khai thác. Kể từ ngày hai vợ chồng chị khăn gói sang Lào thì tính đến nay thời gian chị công tác cũng đã hơn 9 năm và chồng chị cũng là tổ trưởng khai thác mủ cùng nông trường ở Bachiang.

Chị Bùi Thị Thu Hoài đang cập nhật số liệu mủ về trạm tại Nông trường Bachiang 2
Học mọi lúc mọi nơi và học qua sách vở

Chị Hoài hiểu được để có thu nhập cao thì sản lượng của mỗi công nhân có vai trò quyết định. Chính vì vậy chị cũng như tổ của chị không ngừng rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, khai thác đúng quy trình tránh cạo phạm hao dăm, đồng thời đảm bảo ngày công lao động, tận thu tối đa nguồn mủ đem về trạm. Từ những cố gắng đó nên tổ của chị Hoài luôn vượt kế hoạch và đạt tổ có năng suất thuộc câu lạc bộ 2 tấn.

Chị tâm sự: “Những ngày đầu vào làm cao su cũng gặp nhiều khó khăn, vất vả. Do tính chất công việc, phải có mặt thường xuyên trên lô, mới đầu thì chưa quen hết mọi người, thay đổi môi trường sống, thay đổi công việc, thay đổi phong tục tập quán và bản thân tôi cũng chưa thông thạo tiếng Lào. Để chuẩn bị các công việc cần thiết cho một ngày lao động, tôi cũng cố gắng học tiếng Lào để giao tiếp với công nhân. Tôi bắt đầu mua sách tự học, ra lô tiếp xúc nhiều với công nhân; học từ công nhân, học từ anh chị đi trước, tôi học mọi lúc mọi nơi, có thời gian rảnh rỗi là tôi học qua sách vở. Trong công việc cũng vậy tôi phải cố gắng rất nhiều vì tất cả đều mới.

Cũng rất may mắn, tôi được Ban lãnh đạo các cấp cùng anh chị đồng nghiệp giúp đỡ nên tôi mới có ngày hôm nay. Qua những năm gắn bó với công nhân, tôi nhận thấy những ngày vất vả nhất là những ngày mưa to, gió lớn. Những lúc khó khăn như thế, tôi cũng đã kịp thời có mặt để chia sẻ động viên, nhằm tạo động lực, niềm tin để mọi người có thêm ý chí, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hiện tại tôi đang quản lý 58 công nhân tất cả người Lào và trong năm 2022 này tôi cũng sẽ cố gắng hoàn thành vượt kế hoạch đã đề ra”.

Là một tổ trưởng, công việc chính của chị là quản lý công nhân cạo mủ, hoàn thành kế hoạch sản lượng cấp trên giao. Mà để hoàn thành kế hoạch sản lượng nhiệm vụ đầu tiên vận động công nhân đi làm đầy đủ, cạo đúng quy trình kỹ thuật nhằm thu được sản lượng mủ cao. Do phong tục tập quán người dân bản địa “Bun bản – lễ hội” nhiều hay nghỉ tập thể nên ảnh hưởng sản lượng. Và đặc biệt tình hình dịch bệnh Covid -19 làm cho công nhân hoang mang nghỉ tự do nhiều. Nắm bắt được tình hình đó, chị đã vào bản làng nhờ sự giúp đỡ trưởng bản cùng với tổ phó là người Lào giải thích cho công nhân hiểu, vận động công nhân đi làm đầy đủ thực hiện 5K.

Đồng thời, chị cũng có kiến nghị đến Ban lãnh đạo đơn vị sắp xếp thời gian cạo và trút mủ sớm, bố trí hợp lý cho công nhân trong thời gian này. Và hiệu quả mang lại là công nhân đi cạo đầy đủ, đảm bảo ngày công, tiền lương và sản lượng mủ cho nông trường nói riêng và cho công ty nói chung. Do tính chất công việc nên có sự luân chuyển tổ trưởng khai thác qua các năm. Nhưng các tổ chị nắm đều hoàn thành và vượt mức sản lượng, đạt Câu lạc bộ trên 2 tấn. Cụ thể năm 2019, chị quản lý tổ 2 với sản lượng được giao là 355,31 tấn, hoàn thành sản lượng là 384.84 tấn, đạt 108,31%, sản lượng bình quân đạt 2.224 tấn/ ha; năm 2020 chị quản lý tổ 11 với sản lượng được giao là 460.641 tấn hoàn thành là 492.78 tấn, đạt 106,98%, sản lượng bình quân đạt 2.401 tấn/ha; năm 2021 chị quản lý tổ 2 sản lượng được giao là 436.180 tấn, hoàn thành sản lượng là 447.459 tấn, đạt 102.59%, năng suất bình quân 2,57 tấn/ha.

Người thủ lĩnh Đoàn năng nổ, nhiệt tình

Anh Hồ Minh Hiếu – Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty CP Cao su Việt Lào cho biết, chị Hoài không chỉ là tổ trưởng xuất sắc trong lao động sản xuất mà còn là Bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt huyết, tận tâm với phong trào. Đặc biệt trong giai đoạn đơn vị thực hiện mục tiêu kép, chị đã gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, vận động công nhân trong tổ vừa thi đua lao động sản xuất, đồng thời thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Với vai trò là Bí thư chi đoàn Nông trường Bachiang, chị Hoài luôn là người thủ lĩnh Đoàn năng nổ, nhiệt tình, luôn giúp đỡ đoàn viên thanh niên hình thành các kỹ năng cần thiết trong làm việc, giao tiếp và hoạt động xã hội.

Chị Hoài bộc bạch thêm: “Để thực hiện tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ sản xuất tại đơn vị thì các đồng chí đoàn viên trong chi đoàn không đơn thuần chỉ là một người quản lý công nhân, bảo vệ vườn cây, kỷ luật nghiêm mà thật sự phải là người gần gũi với mọi người đặt biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên đang trưởng thành từng ngày dễ sa ngã vào tệ nạn, anh chị em chi đoàn chúng tôi luôn tâm huyết rằng môi trường Đoàn giống như gia đình thứ hai mà thanh niên có thể đặt niềm tin khi cần sự giúp đỡ. Tôi luôn sát cánh và chia sẻ với từng đoàn viên về tâm tư nguyện vọng cũng như đời sống. Cũng nhờ đó chúng tôi gần gũi đoàn kết cùng nhau vượt qua mọi khó khăn”.

Là người con xứ Nghệ – quê hương của Bác Hồ nên bản thân chị Hoài cũng là người cảm nhận sâu sắc nhất về việc tham gia học tập các chuyên đề về đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là việc hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thường xuyên giáo dục về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, dân tộc, quê hương và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tháng 7/ 2021, chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Với những đóng góp và nỗ lực không ngừng, chị được VRG và công ty trao tặng nhiều danh hiệu như Chiến sĩ thi đua từ năm 2015-2018, năm 2020 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, chị cũng được khen tặng nhiều giấy khen trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Năm 2021, chị được xét tặng danh hiệu Thanh niên tiêu biểu ngành cao su Việt Nam.

MẪN NHI

(Công ty TNHH Cao su Việt Lào)