Hội thi thợ giỏi: Nét đẹp đặc trưng của ngành cao su

CSVN – Trong quá trình xây dựng và phát triển, VRG thường xuyên tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi mang tính tập thể và nhiều cuộc tranh tài mang tính toàn ngành. Trong đó, “Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi” là phong trào mang tính đặc thù của ngành cao su.
Đoàn thí sinh dự Hội thi thợ giỏi 2014. Ảnh: Tùng Châu
Đoàn thí sinh dự Hội thi thợ giỏi 2014. Ảnh: Tùng Châu

Hàng năm, các công ty có vườn cây khai thác đều tổ chức “Luyện tay nghề -Thi thợ giỏi” để tuyên dương, khen thưởng những kiện tướng cạo mủ xuất sắc… ở cấp độ tập đoàn, khoảng 30 năm nay, TCT Cao su (trước đây) và VRG (hiện nay) đều đặn định kỳ 2 năm một lần đều tổ chức Hội thi thợ giỏi toàn tập đoàn. Quy mô, tính chất Hội thi ngày càng được nâng lên. Nội quy và quy chế Hội thi ngày càng chặt chẽ và hoàn thiện. Đến nay, Hội thi không chỉ gói gọn trong VRG mà đã dần được mở rộng ra các đơn vị cao su thuộc các thành phần khác. Đặc biệt, Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ năm 2012 lần đầu tiên được nâng tầm lên cấp quốc gia với 34 đoàn thợ giỏi, nhiều hơn 7 đội so với Hội thi 2010, trong đó có 6 đơn vị ngoài VRG.

Nối tiếp sự lớn mạnh đó, Hội thi năm nay sẽ có 38 đoàn thí sinh tham dự, trong đó có đoàn thí sinh người Lào và Campuchia, đến từ các đơn vị thành viên tập đoàn tại hai nước trên. Tổng cộng có 211 thí sinh đăng ký dự thi. Trong Hội thi năm 2012 và Hội thi năm nay, BTC còn mời đại diện các quốc gia, tổ chức cao su quốc tế tham dự, chứng kiến Hội thi, qua đó giới thiệu, quảng bá Hội thi ra bạn bè quốc tế.

Có thể nói, từ lâu, Hội thi thu hoạch mủ do VRG tổ chức đã vượt khỏi khuôn khổ của một Hội thi tay nghề thông thường, nó thực sự đã trở thành một ngày hội truyền thống của CN cao su. Đặc biệt, hiện nay dù có nhiều nước trồng cao nhưng gần như chỉ có VN tổ chức một Hội thi thu hoạch mủ mang tính quy mô toàn ngành. Đây là điểm độc đáo và có thể xem là nét văn hóa đặc trưng của ngành cao su VN.

Hội thi đã trở thành một ngày hội lớn của ngành cao su VN, là ngày vui sum họp của những kiện tướng khai thác mủ, là dịp để giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa các CN khai thác. Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ toàn ngành là dịp để đánh giá, kiểm tra trình độ tay nghề của CN khai thác. qua Hội thi còn phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình những CN vững vàng lý thuyết, thành thạo thực hành, trở thành những hạt nhân tại cơ sở. qua đó thúc đẩy phong trào thi đua “Luyện tay nghề – thi thợ giỏi”, giúp nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Trong tình hình khó khăn hiện nay, thông qua Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ, sẽ dấy lên khí thế thi đua lao động sản xuất, thi đua nước rút, phấn đấu từng tấn mủ vượt, chung sức đồng lòng cùng doanh nghiệp vượt khó.

T.C