Thợ giỏi từ nước bạn ráo riết chuẩn bị cho ngày hội lớn

CSVN – Một ngày hội lớn của công nhân khai thác lại về, đội ngũ thợ giỏi các đơn vị đang háo hức tập luyện để tranh tài.

Miệt mài “rèn dao” trên lô

Năm 2022 là năm thứ 15 VRG triển khai các dự án trồng, khai thác, chế biến cao su tại Vương quốc Campuchia. Đến nay, Tập đoàn có 16 công ty với hơn 83.083 ha cao su khai thác. Tổng số lao động gần 16.000 người, trong đó, lao động trực tiếp Campuchia là 14.769 người.

Sau 8 năm đưa vườn cây vào khai thác, Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi (LTN – TTG) đã trở thành phong trào thiết thực và quan trọng đối với công nhân. Qua 3 kỳ tham gia hội thi bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp ngành (2014, 2016, 2018), nhiều thợ giỏi Campuchia đã chứng tỏ thành tích cao, không hề kém cạnh so với khu vực truyền thống Đông Nam Bộ.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hơn 2 năm qua, thợ giỏi khu vực Campuchia không thể về Việt Nam tham gia hội thi cấp ngành vào năm 2020. Dù vậy, các công ty vẫn duy trì đều đặn phong trào LTN – TTG từ cấp Đội – Nông trường – Công ty. Mỗi năm, số lượng và chất lượng thợ giỏi tăng lên rõ rệt ở các đơn vị.

Tháng 12 sắp tới, các công ty sẽ “đưa quân” về Việt Nam tham dự ngày hội lớn nên NLĐ rất phấn khích. Ngay từ đầu mùa cạo năm nay, chính quyền các đơn vị phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động rộng khắp phong trào LTN – TTG. Những tháng qua, không khí trên lô cao su luôn sôi nổi, rộn ràng bởi những người thợ ra sức “rèn dao”, nắn nót từng đường cạo. Hình ảnh người thợ cần mẫn ôn lý thuyết sau giờ cạo trở nên quen thuộc ở các đội sản xuất. Để chuẩn bị đội tuyển “xuất ngoại” tham gia cuộc thi quy mô lớn, bắt đầu từ tháng 6 các công ty đã tuyển chọn và tổ chức hội thi từ cấp đội đến công ty. Các đơn vị đều nâng giá trị phần thưởng cao hơn những năm trước. Kết quả hội thi cho thấy hầu hết các thợ giỏi đều đạt điểm tối đa phần thi lý thuyết, dụng cụ và thực hành.

Dấu mốc tại hội thi đã tạo một bước ngoặt đặc biệt đối với những công nhân ưu tú. Không chỉ được nhiều phần thưởng, nâng lương, nhiều công ty còn bố trí các bàn tay vàng làm quản lý (đội trưởng, đội phó, trợ lý kỹ thuật) nên công nhân hiểu và luôn coi LTN – TTG là rất quan trọng.

Còn hơn 4 tháng để chuẩn bị, những hạt nhân thợ giỏi đang miệt mài, ráo riết tập luyện hào hứng chờ ngày hội lớn. Hội thi cấp ngành năm nay hứa hẹn sẽ tranh tài gay cấn giữa những bông hoa tiêu biểu được tuyển chọn từ các đơn vị.

TRẦN HUỲNH