Cần quyết tâm và nỗ lực vượt lên chính mình

CSVN – Kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) của VRG 6 tháng đầu năm 2017 tương đối khả quan, nhưng diễn biến tình hình những tháng cuối năm cho thấy sẽ có không ít bất lợi và khó khăn. Cần sự nỗ lực và quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị để hoàn thành vượt mức kế hoạch (KH) 2017.
Ảnh: Đặng Đề
Ảnh: Đặng Đề

Có hai yếu tố khách quan thuận lợi cơ bản nhất đối với ngành cao su thiên nhiên trong 6 tháng đầu năm 2017, đó là thị trường tiêu thụ khởi sắc – giá bán phục hồi và tình hình thời tiết tương đối “mưa thuận gió hòa”.

Về thị trường, sau khi bật lên kể từ cuối năm 2016, giá cao su theo xu hướng tăng dần đều, đạt cao điểm vào trung tuần tháng 3.

Bên cạnh giá bán khởi sắc, doanh nghiệp (DN) cao su thiên nhiên còn được hưởng lợi khi thời tiết năm nay diễn biến khá thuận lợi, mùa mưa dứt muộn và đến sớm, nắng hạn không khắc nghiệt như năm trước.

Chính vì vậy, đến hết tháng 6, các chỉ tiêu SXKD chủ yếu của DN cao su thiên nhiên như: tiến độ khai thác, sản lượng, giá bán mủ, doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của người lao động, nộp ngân sách… đều tăng khá so với cùng kỳ năm 2016.

Riêng với VRG, đến ngày 21/7, toàn VRG khai thác được 98.844 tấn, đạt 39,4% kế hoạch (KH) năm, nhiều hơn 17.393 tấn mủ so với cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh đó, toàn VRG thu mua được 34.225 tấn mủ, nhiều hơn 9.727 tấn so cùng kỳ năm 2016.

Sản lượng tiêu thụ toàn VRG đến 21/7 là 122.857 tấn cao su các loại, bằng 98,6% lượng cao su tiêu thụ cùng kỳ năm 2016. Doanh thu kinh doanh cao su toàn VRG đến 21/7 đạt 5.378 đồng, tăng 1.820 tỷ đồng so cùng kỳ. Giá bán bình quân 7 tháng đạt 43,7 triệu đồng/tấn, cao hơn 15,3 triệu đồng/tấn so cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, sau những thuận lợi ban đầu, đã xuất hiện những tín hiệu bất lợi. Đó là giá bán cao su liên tục sụt giảm kể từ tháng 3 đến nay, đến cuối tháng 7 chỉ còn bằng khoảng 70% so với đầu tháng 3. Khi sản lượng đang vào mùa tăng mạnh sẽ kéo giá bán bình quân cả năm giảm. Bên cạnh đó, thời tiết cũng đang diễn biến không thuận lợi. Mưa kéo dài kèm bão (2 cơn trong tháng 7) trong khi đang vào mùa cao điểm thu hoạch mủ, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ khai thác và thực hiện KH sản lượng của các công ty.

Những tháng cuối năm là một chặng đường tiềm ẩn nhiều gập ghềnh trở ngại. Để vượt qua “chướng ngại vật” đó, đòi hỏi mỗi đơn vị trong toàn VRG cần quyết tâm và nỗ lực vượt lên chính mình. Điều đó cần được cụ thể hóa bằng sự chỉ đạo quyết liệt, đề ra các biện pháp quản lý phù hợp và giải pháp điều hành năng động, hiệu quả. Cùng với đó, cần sự đồng hành hiệp sức của các tổ chức đoàn thể, nhất là vai trò của tổ chức Công đoàn và đặc biệt là nỗ lực của toàn thể đội ngũ CBCNVC-LĐ toàn VRG.

Việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, KH sản xuất kinh doanh năm 2017 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề thuận lợi và tạo ra xung lực để VRG tiến hành cổ phần hóa thành công.

T.S