Sẵn sàng tâm thế vượt khó

CSVN – Có thể nói, 2014 là năm khó khăn nhất của ngành cao su trong khoảng 5 năm trở lại đây. Nền kinh tế thế giới ì ạch, sức tiêu thụ cao su suy giảm trong khi nguồn cung dồi dào đã khiến thị trường tiêu thụ trầm lắng, giá cao su rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Ảnh: Phạm Thuận
Ảnh: Phạm Thuận

Trong tình cảnh đó, các nước trồng, xuất khẩu cao su lớn trên thế giới đều thực sự lâm vào thế khó. Riêng ngành cao su VN còn chịu thêm khó khăn do thị trường Trung Quốc – vốn tiêu thụ khoảng 60% lượng cao su xuất khẩu của VN, bị thắt chặt do ảnh hưởng liên quan đến việc căng thẳng trên Biển Đông.

Những khó khăn nêu trên đã ảnh hưởng rõ rệt đến tình hình sản xuất kinh doanh của VRG. Dù từ đầu năm, Ban lãnh đạo VRG và các đơn vị đã phân tích, nhận định, dự báo năm 2014 sẽ đối mặt với nhiều gian khó, nhưng diễn biến thực tế còn phức tạp hơn nhiều. Dù đã gồng mình xoay xở, nỗ lực vượt khó nhưng các đơn vị khó có thể hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu đề ra đầu năm.

Diễn biến tình hình và các phân tích, dự báo cho thấy năm 2015 ngành cao su sẽ tiếp tục đương đầu với nhiều thử thách, khó khăn. Đây là điều có thể tiên liệu và cũng không quá bất ngờ. Trong sản xuất kinh doanh, chúng ta không thể đòi hỏi lúc nào cũng thuận lợi, lúc nào cũng ăn nên làm ra. Với một ngành kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào “sức khỏe” nền kinh tế thế giới, vào thị trường nước ngoài như cao su, thì tính biến động và mức độ “tổn thương” càng lớn.

Thực tế đó đòi hỏi ngành cao su phải tiếp tục tìm cách “sống chung với khó khăn” và bình tĩnh, chủ động đề ra nhiều biện pháp cụ thể nhằm vượt khó. Đây cũng là dịp để ngành cao su đánh giá mức độ “chịu đựng” với khó khăn và trui rèn bản lĩnh để sẵn sàng tâm thế vượt khó có thể gặp phải trong tương lai. Tình hình đó đòi hỏi doanh nghiệp ngành cao su phải nâng cao năng lực cạnh tranh, uy tín để trụ vững, từng bước phát triển vững chắc và tận dụng tốt cơ hội để hội nhập kinh tế quốc tế.

Từ định hướng này, chắc chắn doanh nghiệp ngành cao su sẽ tìm được cơ hội ngay trong khó khăn, khủng hoảng. Sau một giai đoạn khủng hoảng thường lọc ra những doanh nghiệp dày dạn hơn, bản lĩnh hơn và nhất là có nội lực vững vàng hơn.

Với tinh thần đó, ngành cao su sẵn sàng tâm thế vượt khó trong năm 2015.

T.S