TCT Cao su Đồng Nai: bảo tồn, gìn giữ những giá trị truyền thống của ngành cao su

CSVN – Bảo tồn, gìn giữ những giá trị truyền thống của ngành cao su được TCT Cao su Đồng Nai thực hiện rất tốt trong thời gian qua. Nơi đây có vườn cây cao su đầu tiên do người Pháp trồng thử nghiệm ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhà truyền thống và Đền liệt sĩ phường Suối Tre trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa Suối Tre mỗi năm đón nhiều lượt khách đến tham quan, tìm hiểu.

Đoàn công tác của Tỉnh ủy Đồng Nai đến tham quan Nhà truyền thống trong chuyến làm việc với Đảng bộ TCT Cao su Đồng Nai

Năm 1906, người Pháp nhận thấy vùng đất ở Dầu Giây màu mỡ nên đã lập khu vườn này để trồng thử nghiệm 1.000 cây cao su giống.

Sau một thời gian thử nghiệm, nhận thấy cây phát triển mạnh, cho năng suất tốt nên người Pháp dần phát triển đồn điền cao su khắp các tỉnh miền Đông Nam bộ. Qua dãi dầu mưa nắng của thời gian, có những “cụ” cây đã bị mối mọt, thân rỗng và gãy đổ. Để lưu giữ lại vườn cao su đầu tiên tại Việt Nam, lãnh đạo TCT đã giao cho Nông trường An Lộc bảo tồn, chăm sóc và dọn dẹp vệ sinh. Năm 1980, lãnh đạo đơn vị quyết định ngưng việc khai thác mủ ở vườn này để bảo tồn, giữ cây phục vụ nghiên cứu, giáo dục lịch sử, truyền thống cho thế hệ trẻ. Vườn cây bảo tồn có tổng diện tích 8 ha, tọa lạc ở xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Với địa thế và thời tiết đẹp, khu vực Suối Tre được mệnh danh là “Đà Lạt miền Đông”. Khu vực Suối Tre có diện tích 10ha. Bên trong khuôn viên có 10 biệt thự nghỉ dưỡng và nhiều cây cổ thụ có độ tuổi hơn 100 năm. Suối Tre được các ông chủ đồn điền cao su quy hoạch thành một khu nghỉ mát mang đậm phong cách Pháp.

Năm 1985, lãnh đạo công ty đã quyết định xây dựng Nhà truyền thống công nhân Cao su Đồng Nai trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa Suối Tre. Đây là nơi lưu giữ rất nhiều tài liệu, hiện vật quý giá về phong trào đấu tranh của công nhân cao su Đồng Nai, những cuộc nổi dậy chống lại áp bức bóc lột, cùng với các giai cấp khác đấu tranh giành độc lập dân tộc và công nhân cao su Đồng Nai trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Từ khi thành lập đến nay, Nhà truyền thống đón nhiều đoàn khách gồm lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy và nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm.

Đối diện Nhà truyền thống, TCT còn xây dựng Đền liệt sĩ phường Suối Tre tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập tự do cho dân tộc. Mỗi dịp lễ lớn của đất nước, của ngành và của TCT, Ban lãnh đạo TCT và thế hệ trẻ đều đến dâng hương và báo công những kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ các cấp giao.

MINH NHIÊN. Ảnh: ĐỨC TÀI