Covid – 19 và những bài toán nan giải trong sản xuất kinh doanh

CSVN – Dịch bệnh Covid – 19 đã đặt ra những bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp phải làm thế nào để có thể vững vàng vượt qua đại dịch một cách ít tổn thất nhất.

Ảnh: Minh Tuấn

Đối với ngành cao su cũng vậy, Covid – 19 đặt ra những yêu cầu cấp bách đòi hỏi những người đứng đầu doanh nghiệp phải linh động và kịp thời trong việc đề ra các giải pháp ứng phó trong từng thời điểm cụ thể nhằm đảm bảo sản xuất an toàn, giữ sức khỏe, công việc và thu nhập cho NLĐ.

Năm 2021, ngành cao su gặp rất nhiều thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ SXKD. Một trong những tín hiệu tích cực nhất ngay từ đầu năm là giá cao su tăng dần. Thêm vào đó là thời tiết thuận hòa giúp cho công tác mở cạo đầu mùa cũng như tái canh của các đơn vị diễn ra đúng và sớm hơn so với tiến độ. Kết quả SXKD và thu nhập NLĐ nhờ đó cũng được tăng lên rất đáng kể, nhiều chỉ tiêu có tỉ lệ tăng cao so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, hoạt động SXKD, công tác tiêu thụ, thu nhập của NLĐ… đều bị ảnh hưởng bởi Covid – 19 dù nội tại ngành có nhiều thuận lợi để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Và dù không mong muốn thì tập thể NLĐ và các đơn vị vẫn phải đương đầu, phòng chống dịch và tổ chức sản xuất an toàn.

Tính đến ngày 22/8, toàn VRG khai thác được 190.678 tấn mủ, đạt 51% kế hoạch năm. Khu vực Tây Nguyên hiện dẫn đầu về tỷ lệ khai thác trong toàn VRG với 55% kế hoạch sản lượng. Trong đó, Cao su EaH’leo đạt 66% kế hoạch, 10/13 đơn vị của khu vực này có sản lượng khai thác đạt 50% kế hoạch trở lên. Khu vực Đông Nam bộ đạt 52%, dẫn đầu là Cao su Phú Thịnh 61,3%, xếp thứ hai là Cao su Tây Ninh và Đồng Phú. Tiếp đến là khu vực Campuchia đạt 50,8%, cách biệt tỷ lệ thực hiện sản lượng của các đơn vị trong khu vực không quá lớn. Khu vực Lào đạt 48,4% kế hoạch và miền núi phía Bắc đạt 44,7%.

Trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường thì cuối năm nay, việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng 5% so với năm 2020 là một bài toán khó đối với những người đứng đầu doanh nghiệp.

Đó là tổ chức SXKD, sử dụng lao động, đảm bảo an toàn cho NLĐ khi có dịch bệnh. Và bài toán đó đòi hỏi doanh nghiệp phải có phương án ứng phó khi dịch bùng phát mạnh ở trên địa bàn đứng chân để hoạt động sản xuất không bị đình trệ…

Thực tế cho thấy bài toán khó như thế nào cũng sẽ có cách giải. Là doanh nghiệp Nhà nước, bên cạnh các chỉ số về tài chính thì đó còn là cân đối, hài hòa với lợi ích, chăm lo đời sống tốt cho NLĐ và vai trò cộng đồng trách nhiệm với địa phương trong những thời điểm khó khăn như hiện nay. Khi mà tình trạng chung đều khó thì khó ít giúp đỡ khó nhiều và cùng nhau vượt qua nghịch cảnh để vươn lên.

Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, các đơn vị trực thuộc đã chủ động, linh hoạt trong điều hành sản xuất phù hợp với từng thời điểm, một mặt chuẩn bị các phương án đối phó và ổn định lao động sản xuất khi đơn vị có ca nhiễm bệnh. Song song đó là tích cực hỗ trợ các tuyến đầu chống dịch bằng nhiều hình thức phù hợp.

Nếu khẳng định ngay từ lúc này về việc hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng thì đâu đó vẫn còn nhiều hoài nghi, bởi bên cạnh những ngành nghề, lĩnh vực, đơn vị có kết quả khả quan trong 7 tháng đầu năm thì vẫn còn những doanh nghiệp cần được “gỡ rối” những nút thắt, mà các nút thắt đó hầu như đến từ tác động của dịch bệnh Covid – 19. Tuy nhiên vẫn có nhiều cơ sở để tin tưởng VRG sẽ nỗ lực hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch đã xây dựng ngay từ đầu năm.

Ngành cao su đang bước vào giai đoạn “nước rút” do đặc thù sản lượng cây cao su tập trung vào những tháng cuối năm. 66 đơn vị trực thuộc VRG hoạt động trong lĩnh vực trồng, chăm sóc, khai thác và chế biến cao su, là lĩnh vực có tỷ trọng đóng góp lớn trong bức tranh chung của tổng doanh thu toàn VRG.

Thời gian qua, lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN thường xuyên có những chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời các đơn vị trong định hướng tổ chức SXKD và chăm lo đời sống NLĐ. Tất cả hướng đến một mục tiêu trước mắt là thực hiện tốt nhiệm vụ kép trong giai đoạn hiện nay, nêu cao tinh thần phòng chống dịch, hạn chế tối đa nhất các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch, đảm bảo an toàn cho NLĐ và ổn định tổ chức sản xuất.

Và có lẽ việc giải các bài toán mà Covid – 19 đặt ra còn phụ thuộc rất nhiều vào chính các đơn vị. Hơn bao giờ hết ngay lúc này các đơn vị cần phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy sức mạnh nội tại để đương đầu khó khăn, sẵn sàng bước vào giai đoạn quan trọng quyết định kết quả hoạt động SXKD của năm 2021 với khí thế thi đua hào hứng nhất.

MINH NHIÊN