Vững bước tiến lên !

Xuân Giáp Thìn, năm 2024 đã về. Mùa xuân là quy luật của đất trời, nhưng với mỗi người, mỗi dân tộc, mùa xuân là biểu tượng của ước mơ và hy vọng; xuân truyền sức sống mới, niềm tin yêu cho con người, cho nghiệp lớn.

Chúng ta vừa đi qua năm con Mèo – Quý Mão đầy sóng gió của thiên, địa, nhân. Vẫn bền gan, vững chí, đối mặt, kiên trung, bản lĩnh, sáng tạo vượt qua khó khăn thách thức. Những thành tựu đạt được của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đáng trân trọng trong điều kiện phải điều chỉnh các kế hoạch sản xuất, kinh doanh thời hậu Covid-19 và khủng hoảng kinh tế do tác động của xung đột địa chính trị ảnh hưởng đến toàn cầu. Chuỗi cung ứng, giá cả, an ninh năng lượng, an ninh lương thực bị đe dọa, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, lạm phát tăng cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, thương mại và đầu tư quốc tế giảm, rủi ro trên các thị trường tài chính, tiền tệ gia tăng làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các đối tác, thị trường lớn…

Kinh tế trong nước cũng chịu tác động từ những xu hướng tiêu cực của kinh tế thế giới. Tuy vậy, kinh tế Việt Nam 2023: Nhiều điểm sáng nổi bật. Thể chế tiếp tục được hoàn thiện, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, giải ngân vốn đầu tư công tăng cao, xuất khẩu phục hồi trở lại… Ngành cao su nằm trong dòng chảy đó và có những khó khăn mang tính đặc thù riêng có trong tổ chức sản xuất kinh doanh, tổ chức đời sống công nhân lao động, hành trình phát triển ngành. Câu chuyện “Được mùa mất giá” cứ dai dẳng với cao su hơn 10 năm nay, các ngành sản xuất chính khác chịu ảnh hưởng không nhỏ, làm cho sự phát triển của ngành chậm hơn kỳ vọng. Đời sống công nhân cao su còn nhiều khó khăn, khát vọng “Tập đoàn mạnh-Công nhân giàu” vẫn luôn thôi thúc chúng ta. Trong bức tranh toàn cảnh đó, bằng sự nỗ lực sáng tạo vượt khó, chung sức chung lòng, kiến tạo, bức tranh cao su nhiều gam màu tỏa sáng; Sản lượng mủ khai thác đạt 445.000 tấn, vượt 4,7% kế hoạch, năng suất vườn cây toàn ngành đạt trên 1,61 tấn/ha, năng suất lao động tăng, rất nhiều đơn vị sản xuất cao su có lãi, trong điều kiện giá cao su ở mức thấp từ đầu năm. Toàn ngành hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu cơ bản được điều chỉnh. Tiền lương, thu nhập của công nhân lao động ổn định gần bằng với năm 2022,

các chế độ chính sách được đảm bảo.Hành trang cho chặng đường phát triển của từng đơn vị và của ngành được hoạch định với tầm nhìn thực tiễn, khát vọng tương lai đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả trong quản lý doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh. Chúng ta đã đi qua 2/3 chặng đường của kế hoạch 5 năm 2020-2025 mà Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ Tập đoàn đã vạch ra. Khó khăn gian khổ đã đi qua, khó khăn thách thức sắp tới phải đối mặt, đòi hỏi hành động quyết liệt, bản lĩnh, kiên trung, sáng tạo để về đích một chặng đường cam go. Mở ra chặng đường mới, tầm nhìn mới và một quyết tâm chính trị mới.

Năm 2024 là năm bản lề, vẫn còn đó nhiều ngổn ngang của đất trời, thời cuộc, của lòng người trong mưu kế làm ăn để tồn tại và phát triển. Cốt lõi là kim chỉ nam hành động: Tái cơ cấu ngành, tối đa hóa các lợi thế, nguồn lực, đồng bộ các giải pháp, đột phá trong tư duy và hành động kiên định mục tiêu để “Tăng trưởng xanh – Phát triển bền vững” trên nền tảng các giá trị được xác lập. Chúng ta có một gia sản: Đất đai, vườn cây, nhà máy, hơn 83 ngàn công nhân lao động. Chúng ta có một sự nghiệp: Xây dựng “Tập đoàn mạnh-Công nhân giàu”. Chúng ta có một truyền thống: “Phú Riềng Đỏ” 95 năm kiên trung, bất khuất anh hùng, chiến đấu và chiến thắng, một giai cấp công nhân cách mạng, nghĩa tình gắn bó thủy chung.Tất cả đã sẵn sàng tiếp tục cuộc chiến đấu mới. Xuân mới đã về! Mùa xuân rạo rực khắp vườn cây, nhà máy, công trường, rạo rực lòng người. Sắc xuân đã bừng lên trên từng khuôn mặt mỗi người, mỗi cành cây cao su đâm chồi lộc biếc giữa đại ngàn xanh thắm. Sức xuân phơi phới làm cho lòng người rạo rực niềm tin mới. Cùng với người dân Việt Nam, mỗi cán bộ công nhân cao su hân hoan, sẵn sàng quyết chí đồng lòng hành động thiết thực để gặt hái thành công.

Tự bao giờ cứ mỗi độ xuân về, chúng ta lại thốt lên từ trái tim mình: Mừng Đảng, Mừng Xuân, Mừng Đất nước đổi mới, Mừng Cao su Việt Nam phát triển. Trong thời khắc giao hòa thiêng liêng của trời đất, sông núi, Mừng Đảng ta tròn 95 xuân vinh quang, khắc sâu công ơn Đảng, Bác Hồ kính yêu, các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước, từ trong gian khó càng vững niềm tin, cùng cả dân tộc làm nên những mùa xuân tươi thắm, để Đất nước Vạn Xuân!

TRỌNG NHÂN