Chào người thợ giỏi

CSVN – Một ngày hội lớn của công nhân khai thác lại về, đội ngũ thợ giỏi các đơn vị đang háo hức để tranh tài.

Đội thi Cao su Tây Ninh. Ảnh: Đào Phong

Một trong những phong trào có đóng góp quan trọng nhất trong việc giúp đơn vị và VRG hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng hàng năm đó chính là phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi. Năm 2020, chỉ tiêu sản lượng khai thác của toàn VRG được Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao là 368.500 tấn, VRG đặt ra quyết tâm thực hiện vượt kế hoạch. Đây cũng là một truyền thống của VRG, dù khó khăn nhưng phấn đấu vượt kế hoạch sản lượng, mức quân bình tỷ lệ vượt sản lượng hàng năm dao động từ 2 – 4%.

Kết quả này có sự đóng góp to lớn của NLĐ trực tiếp trên vườn cây và không thể không nhắc đến phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi. Thông qua phong trào này, 100% công nhân thu hoạch mủ đều được đào tạo, tập huấn, rèn luyện, kiểm tra từ các cấp cơ sở tổ, đến nông trường, công ty hàng năm. Đội ngũ công nhân Giỏi lý thuyết – Vững thực hành là cơ sở để tăng năng suất vườn cây, sản lượng tốt. Vì vậy, số lượng các nông trường, tổ năng suất cao ngày càng tăng. Năm 2018 và 2019, toàn VRG có 11 đơn vị trong CLB 2 tấn/ha, 70 nông trường đạt năng suất trên 2 tấn/ha và 9 tổ, đội đạt năng suất 3 tấn/ha trở lên.

Trải qua hơn 20 lần tổ chức, Hội thi Hội thi Bàn tay vàng (trước đây là Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su)  đã trao giải và vinh danh hàng trăm thợ giỏi, họ đại diện cho hơn 70.000 công nhân khai thác toàn ngành về tề tựu, tranh tài ở hội thi cấp ngành.

Và dù có giành giải thưởng hay không thì họ đều xứng đáng là những bông hoa tiêu biểu trong Phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi. Từ hội thi, các đơn vị đã xây dựng được những hạt nhân nòng cốt trong phong trào và nhân rộng gương điển hình tại cơ sở và toàn ngành, tạo động lực, truyền cảm hứng cho phong trào phát triển sôi nổi tại cơ sở.

Năm nay, dù trong tình hình khó khăn chung, toàn ngành tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, tăng năng suất lao động nhưng Ban lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN vẫn quyết định duy trì  tổ chức Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến công nhân lao động, những người đóng góp trực tiếp vào sự thành công chung của toàn ngành. Tại cơ sở, phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi được phát động thường xuyên, liên tục nhằm rèn luyện, nâng cao tay nghề cho NLĐ. Đây là phong trào được NLĐ hưởng ứng nhiệt tình và là phong trào mang nét đặc trưng riêng của ngành cao su.

Đối với công nhân khai thác được tham gia Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành là một niềm vinh dự, tự hào, bởi đó là một trường thi đặc biệt. Không chỉ là nơi tranh tài về chuyên môn nghiệp vụ mà đó còn là nơi gặp gỡ của đông đảo thợ giỏi toàn ngành, họ là những người góp phần gìn giữ, phát huy nét văn hóa đặc sắc này của ngành.

Chính những đôi tay khéo léo, cần mẫn trên vườn cây đã giữ vai trò quan trọng trong việc tăng năng suất vườn cây, năng suất lao động, từ đó giúp đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch hàng năm của VRG. Cũng chính đội ngũ thợ giỏi này đã dấy lên phong trào thi đua mạnh mẽ trong toàn ngành, thi đua vượt kế hoạch sản lượng, thi đua lao động sản xuất. Đồng thời là nguồn cổ vũ tinh thần cho sự phấn đấu không mệt mỏi của NLĐ trẻ hăng say đóng góp công sức vào sự nghiệp chung của toàn ngành.

Ghi nhận và trân trọng những đóng góp to lớn đó, qua mỗi kỳ tổ chức Hội thi Bàn tay vàng, lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN đều có những hình thức khen thưởng, vinh danh xứng đáng cho những cá nhân, tập thể đạt giải. Cụ thể từ năm 2016, những thí sinh đạt điểm tuyệt đối 100 điểm đều được trao danh hiệu Bàn tay vàng, thí sinh đạt 95,5 đến 99,5 được trao danh hiệu Kiện tướng, tất cả các thí sinh tham gia hội thi đều được cấp giấy chứng nhận thợ giỏi. Năm 2018, lần đầu tiên VRG tổ chức vinh danh cá nhân đạt giải nhất, nhì, ba tại hội thi giai đoạn 2006 – 2016.

Một ngày hội lớn của công nhân khai thác lại về, đội ngũ thợ giỏi các đơn vị đang háo hức để tranh tài. Hội thi được tổ chức vào đầu tháng 12, đây cũng là thời điểm toàn ngành đang thi đua nước rút hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020. Tin chắc rằng, đội ngũ thợ giỏi sẽ dấy lên phong trào thi đua sôi nổi cuối năm, hội thi sẽ là động lực để NLĐ vững tin bước về phía trước.

Có những tâm trạng hồ hởi trước ngày hội lớn, có những chờ mong để gặp lại bạn bè, đồng nghiệp, tháng 12 này Phú Riềng sẽ nhộn nhịp hơn. Chào người thợ giỏi!

HÀ KHUÊ