Giải pháp tăng năng suất lao động ở cao su Bà Rịa – Kampong Thom

CSVN – Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom thực hiện chế độ cạo D4, lấy mủ đông trong chén tại lô. Là công ty đầu tiên tại Campuchia đạt năng suất 2 tấn/ha và duy trì 5 năm liền nằm trong Câu lạc bộ 2 tấn của Tập đoàn. Trong những năm qua, công ty đã nỗ lực để vượt qua những khó khăn, thách thức để thực hiện tốt kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

Lãnh đạo Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom trao đổi với công nhân khai thác. Ảnh: Vũ Phong

Việc thực hiện và giữ vững Câu lạc bộ 2 tấn trong nhiều năm liền đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của rất nhiều giải pháp, thực hiện trong thời gian dài của công ty. Bên cạnh đó, công ty cũng liên tục tìm tòi các giải pháp mới tăng năng suất lao động phù hợp với từng thời điểm. Cụ thể:

Thứ nhất, công ty có nhiều chính sách đãi ngộ hợp lý về chế độ chính sách, tiền lương… để thu hút và giữ chân lao động. Nhờ đó, mặc dù nằm trong cụm 4 công ty cao su cạnh tranh lao động dẫn đến thiếu công nhân, nhưng riêng Cao su Bà Rịa – Kampong Thom luôn luôn đủ lao động.

Thứ hai, công cạo hàng ngày phải đủ không để tình trạng bỏ cạo, nếu trong đội có công nhân đau ốm hay có công việc xin nghỉ phép thì đội bố trí người cạo choàng không để trống phần cây. Trong một đội phải thành lập một lực lượng dự phòng có tay nghề để sẵn sàng cạo choàng, cạo thế.

Thứ ba, thường xuyên kiểm tra tay nghề của công nhân, để kịp thời uốn nắn cạo đúng quy trình, để cho năng suất cao nhất. Quy định giờ cạo mủ để NLĐ thực hiện cạo vào khung giờ cho năng suất cao nhất.

Công nhân tranh thủ đi cạo sớm vào lúc 2h sáng thì cố gắng dứt giao trước 8h, tránh cạo trưa, cạo chiều làm giảm năng suất. Công tác bôi dầu kích thích cũng phải đúng quy trình, liều lượng để đạt hiệu quả cao nhất.

Thứ tư, do lấy mủ đông trong chén, số lượng mủ để trên lô khi nào cũng có 3 phiên, nên công tác trang bị vật tư cây cạo mái che mưa miệng cạo, váy che chén tốt, đầy đủ, kịp thời khi mưa nước không vào trong chén gây thất thoát mủ làm giảm năng suất vườn cây.

Thứ năm, tăng cường công tác cạo 2 phiên vào những tháng cho mủ nhiều để bù đắp cho những tháng mủ ít và những ngày lễ Tết truyền thống, những ngày mưa lớn làm ảnh hưởng tới kế hoạch sản lượng.

Thứ sáu, công tác bảo vệ sản phẩm phải tốt. Thường xuyên tuyên truyền NLĐ bảo vệ sản phẩm của mình. Xung quanh dự án công ty cũng cho đào mương chống trộm.

Thứ bảy, hàng năm phải bón phân cho vườn cây, để cây phát triển tốt và cho năng suất cao. Công tác phòng trị bệnh cây cũng phải được chú trọng để giảm tối đa thiệt hại, đặc biệt là bệnh phấn trắng và bệnh nấm hồng, khi có bệnh thì phải tổ chức điều trị kịp thời.

Cuối cùng, công tác chăm sóc vườn cây, như bơm cỏ băng, làm đường luồng cũng phải chăm sóc để tránh tranh chấp dinh dưỡng của vườn cây. Vào cuối mùa cạo phải chú trọng công tác phòng chống cháy hiệu quả, không để cháy xảy ra gây ảnh hưởng đến năng suất.

Với thành quả trong những năm qua và cùng với các giải pháp được thực hiện đồng bộ, Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom phấn đấu duy trì Câu lạc bộ 2 tấn/ ha của Tập đoàn với năng suất sản lượng cao và ổn định.

NGUYỄN DƯƠNG