Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ làm công tác an toàn lao động

CSVN – Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi (ATVSV) lần thứ IV – năm 2020 được tổ chức tại 3 khu vực và hoàn tất trong tháng 7. PV Tạp chí CSVN đã có buổi trao đổi với ông Võ Việt Ngân – Phó Chủ tịch CĐ CSVN về những thay đổi trong hội thi năm nay.

Ông Võ Việt Ngân – Phó Chủ tịch CĐ CSVN, Phó Ban tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi, trao thưởng cho thí sinh tại Hội thi khu vực Tây Nguyên, ngày 10-11/7.

-Thưa ông, xin ông cho biết Hội thi ATVSV giỏi lần thứ IV được triển khai như thế nào?

Ông Võ Việt Ngân: Hội thi ATVSV giỏi VRG được tổ chức định kỳ 5 năm/lần, tùy thuộc vào tình hình thực tế của từng thời điểm. Tôi cho rằng năm nay tổ chức hội thi vào thời điểm này là phù hợp. Đây là năm đầu tiên, VRG và CĐ CSVN liên tịch phát động Hội thi ATVSV giỏi, điều này thể hiện sự gắn bó, sẻ chia, đồng hành của VRG, CĐ CSVN với các đơn vị trong công tác ATVSLĐ, góp phần nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với việc đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Thêm vào đó, trong 5 năm qua, từ khi Luật ATVSLĐ được ban hành, VRG cũng chưa có dịp để đánh giá, tổng kết việc thực hiện luật trong thực tiễn. Vì vậy, trong Lễ tổng kết Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 được tổ chức tại Vũng Tàu vào cuối tháng 7, VRG sẽ có báo cáo đánh giá chặng đường 5 năm ngành cao su thực hiện Luật ATVSLĐ đạt được hiệu quả như thế nào. Hội thi ATVSV giỏi năm nay cũng là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ.

Thông qua hội thi, các đơn vị có thể hiến kế cho các cấp về những kinh nghiệm thực tiễn, bổ sung thêm những phát hiện mới, phát huy những gì đạt được, khắc phục những điểm còn hạn chế. Hội thi sẽ chọn đội tuyển để tham gia thi toàn quốc do Tổng Liên đoàn LĐVN tổ chức vào năm 2021.

Ba lần thi trước đều được tổ chức theo hình thức thi tập trung. Đối với CĐ cấp trên cơ sở thì tại đơn vị tổ chức thi và chọn đội tuyển để thi cấp ngành. Đối với CĐ cơ sở thì CĐ CSVN tổ chức một hội thi chung, sau đó chọn được một số đội đạt giải cao để tham gia thi toàn ngành. Có thể nói cách tổ chức này giúp cho hội thi có sức lan tỏa và chất lượng tốt hơn.

Hội thi ATVSV giỏi lần thứ 4 được lên kế hoạch từ cuối năm 2019. Năm nay, hội thi không mang tính chất đại trà do tình hình khó khăn chung, chỉ có 27/64 đơn vị tham gia. Dự kiến ban đầu của ban tổ chức là thi tập trung, tuy nhiên sau khi có các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid – 19 thì kịch bản hội thi được thay đổi.

Hình thức tổ chức năm nay cũng khác hơn những hội thi lần trước, đó là vừa trực tuyến vừa tập trung. Đơn vị nằm trên khu vực nào sẽ tham gia thi vào khu vực đó, tại khu vực khi hội thi diễn ra sẽ được ban tổ chức mở hệ thống điểm cầu trực tiếp để các đơn vị khác theo dõi, học tập và rút kinh nghiệm. Hiện nay, hệ thống CĐ của CSVN có 67 điểm cầu trực tiếp để phục vụ cho các sự kiện quan trọng này.

Hội thi năm nay được tổ chức tại 3 khu vực: Tây Nguyên từ 10 – 11/7; TP.HCM từ 16 – 17/7 và Đông Nam bộ từ 26 – 27/7 tại Vũng Tàu.

– Vậy nội dung các phần thi lần này có gì khác so với những hội thi lần trước, thưa ông?

Ông Võ Việt Ngân: Về đối tượng thi năm nay bao gồm đối tượng 2 và đối tượng 6, là những người làm công tác an toàn lao động và an toàn vệ sinh viên.  Vì vậy, nội dung, kiến thức trong các phần thi đều có phần mở rộng và cao hơn.

Nội dung thi cũng có 4 phần thi như những lần trước, tuy nhiên năm nay có đổi mới hơn, bao gồm: Chào hỏi; Trắc nghiệm và tự luận (nhận thức và  ứng dụng vào thực tiễn lao động sản xuất về công tác ATVSLĐ, đặc biệt là từ khi Luật ATVSLĐ ra đời); Thuyết trình (thí sinh chọn đề tài tâm huyết để thuyết trình và đưa ra các giải pháp thuyết phục để việc thực hiện ATVSLĐ được tốt hơn tại cơ sở); Xử lý những tình huống sơ cấp cứu thường xảy ra ở vườn cây, nhà máy.

Theo ghi nhận của ban tổ chức, dù cho năm nay trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo các đơn vị đặc biệt quan tâm, coi trọng việc triển khai thực hiện kế hoạch hội thi ATVSV giỏi, vì thế các đơn vị đã lựa chọn đội tuyển dự thi và tập luyện chu đáo, chuẩn bị tốt nhất cho hội thi cấp ngành.

Tôi tin tưởng rằng, qua hội thi, đội ngũ làm công tác an toàn, vệ sinh lao động và an toàn vệ sinh viên sẽ được trau dồi, rèn luyện, đúc rút, học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Từ đó sẽ áp dụng vào thực tiễn để tạo ra môi trường làm việc an toàn hơn, hạn chế xảy ra tai nạn lao động.

– Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

HUỆ LINH (thực hiện)