Gặp người công nhân cao su dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc

CSVN – Bên lề hội nghị ngày cuối năm, chúng tôi được anh Phạm Duy Vương – Chủ tịch CĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray giới thiệu về một nữ công nhân (CN) ưu tú vừa trở về từ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X – 2020 tại Hà Nội, chị là Triệu Thị Nẩy – CN tổ 4 – Nông trường Mo Rai 1. Chị vinh dự là đại biểu thuộc đoàn của Tổng Liên đoàn LĐVN dự Đại hội.

Chị Triệu Thị Nẩy trong lần dự Đại hội thi đua yêu nước của Tổng LĐLĐ VN lần thứ X, 2020- 2025
Ấn tượng bảng thành tích

Thoạt tiên chúng tôi nghe giới thiệu chị chỉ mới có 8 năm tuổi  nghề, nhưng cứ băn khoăn mãi về câu nói của chị: “Bằng khen, giấy khen em có trên 30 cái, 2 vợ chồng treo cả buổi chiều mới xong”. Thắc mắc này nhanh chóng tan biến khi anh Vương cung cấp cho chúng tôi báo cáo thành tích của chị trong thời gian làm CN cao su. 8 năm làm CN, 6 năm khai thác mủ, Triệu Thị Nẩy đã có 5 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Giành giải nhất Hội thi Bàn tay vàng (BTV) cấp nông trường năm 2016; 2017; Giải nhất Hội thi BTV công ty năm 2016; Danh hiệu Kiện tướng và giải thí sinh người dân tộc thiểu số có số điểm cao nhất cấp ngành năm 2016; Danh hiệu “Công nhân cao su Việt Nam ưu tú” năm 2018; Danh hiệu nữ CNVCLĐ xuất sắc ngành cao su lần thứ II – 2020…

Nét mặt rặng rỡ, chị cho hay: “Đến giờ, sau 1 tuần trở về từ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc em vẫn không thể tin mình là người CN đại diện cho NLĐ ngành cao su tham dự đại hội. Cảm giác thật vinh dự và rất tự hào”.

Sinh  năm  1988,  tại  Võ  Nhai – Thái Nguyên, vừa rời ghế nhà trường chị phải bôn ba vào Sài Gòn làm CN may mặc, rồi cơ duyên đến với cao su cũng hết sức bất ngờ khi theo lời giới thiệu của người thân xin vào làm CN cao  su của Nông trường 1 năm 2012. Công việc những ngày đầu hết sức lạ lẫm, nơi biên giới thiếu thốn đủ thứ, nhà ở tạm bợ, xa chồng con, giao thông đi lại rất khó khăn. Nhưng như một “cái duyên trời định”,  chỉ  sau  1  tháng  chị quyết định đưa cả gia đình đến vùng biên giới lập nghiệp và chọn đây là quê hương thứ 2 để gắn bó.

…và trên vườn cây.
Hết mình cho công việc

Đánh giá về một đoàn viên ưu tú, xuất sắc của mình, anh Phạm Duy Vương cho hay: “Nẩy là một người chịu khó và siêng năng, cô ấy chỉ biết đến công việc và công việc. Không chỉ làm hết phần việc của mình, Nẩy còn xin nhận cạo choàng, cạo thêm khi có CN nghỉ nên lúc nào cũng có thể bắt gặp Nẩy trên lô. Không chỉ vậy, Nẩy còn là một tổ trưởng Công đoàn được mọi người yêu quý và xem là tấm gương sáng để noi theo”.

Ngoài 3 phần cây được nhận với trên 2.000 cây, Triệu Thị Nẩy còn xin lãnh đạo đơn vị cho cạo thêm 3 phần cây nữa, có thời điểm chị làm gấp 3 lần CN khác. Lý giải về điều này, một lãnh đạo Nông trường 1 cho biết: “Cũng có chút lo lắng với số cây cạo của Triệu Thị Nẩy, nhưng thấy trình độ tay nghề và sự nhiệt tình, tính chịu khó của cô ấy nên chúng tôi cũng chấp thuận để Nẩy cạo choàng, cạo thêm một số phần cây của CN khác”.

Không những thế, gia đình Triệu Thị Nẩy vẫn phát triển thêm được  5 ha điều ở các bờ lô, hợp thủy gần nơi gia đình sinh sống và làm việc. Chia sẻ với chúng tôi, chị tâm sự: “Gia đình em còn khó khăn, chồng   bị bệnh không thể làm việc nặng, không thể đi xa được, làm chừng vài tiếng là không thở nổi, nên em cố gắng làm và để anh phụ. Cạo xong em tranh thủ về lo cho con ăn sáng, rồi đến trường. Khi rảnh là em lên rẫy chăm sóc cho vườn điều. Em cố gắng tất cả để lo cho cuộc sống, cho các con ăn học đến nơi đến chốn”.

VĂN VĨNH