“Nước rút” khắp vườn cây nhà máy

CSVN – Đến hẹn lại lên, mùa nước rút của VRG đang được NLĐ trong toàn ngành hưởng ứng tích cực. Và để chuẩn bị cho một mùa nước rút thuận lợi, các đơn vị đã phát động thi đua ngay từ đầu năm, tạo đà và nền tảng cho việc thực hiện hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Lãnh đạo Cao su Tân Biên trao thưởng cho tập thể đội hoàn thành kế hoạch sản lượng năm sớm nhất công ty. Ảnh : Đào Phong
Treo thưởng lớn để khích lệ NLĐ thi đua

Theo bảng tổng hợp sản lượng hàng tuần của Ban Quản lý kỹ thuật VRG, dự báo năm 2022 có khá nhiều đơn vị sẽ về trước kế hoạch sản lượng năm và tỷ lệ vượt dự kiến cao hơn so với năm 2021. So giữa các khu vực với nhau, tính đến ngày 24/9, khu vực Tây Nguyên hiện đang dẫn đầu với tỷ lệ 74,6%, trong đó Cao su Chư Prông đạt 80% dẫn đầu toàn khu vực. Tiếp đến là Cao su EaH’leo đạt tỷ lệ 77,7%. Dẫn đầu khu vực Đông Nam bộ là Cao su Đồng Phú 77,7%, theo sau đó là Cao su Đồng Nai, Tân Biên, Tây Ninh, Bình Long.

Bảng xếp hạng về tỷ lệ sản lượng khai thác của các đơn vị sẽ thay đổi từng ngày, từng tuần. Các đơn vị hiện đang tổng lực cho việc thực hiện kế hoạch sản xuất năm bằng nhiều giải pháp. Trong đó, phát động có hiệu quả phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể, song song đó là xây dựng, công khai chế độ khen thưởng để NLĐ nắm rõ và thi đua về đích.

Đối với phong trào thi đua nước rút 4 tháng cuối năm, ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG cho biết: “Phong trào thi đua nước rút được VRG và Công đoàn CSVN liên tịch phát động với các nội dung cụ thể, rõ ràng. Đề nghị các đơn vị triển khai đến toàn thể NLĐ, song song đó tùy thuộc vào tình hình thực tế của đơn vị để xây dựng các mức khen thưởng nhằm động viên NLĐ thi đua vượt kế hoạch, góp phần giúp VRG hoàn thành đạt và vượt mức các kế hoạch đề ra”.

Không chỉ khen thưởng cho công nhân khai thác, TCT Cao su Đồng Nai còn khen thưởng lớn cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trên lĩnh vực chế biến mủ, xử lý nước thải. Ngoài ra, TCT còn khen thưởng đột xuất tập thể và cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác sản xuất, công tác trồng mới, chăm sóc vườn cây, công tác bảo vệ thực vật, công tác tham mưu, các ý tưởng sáng tạo, giải pháp, sáng kiến và các hoạt động khác tại đơn vị. Tính từ tháng 7 đến nay, mỗi tháng TCT đã chi hàng trăm triệu đồng để khen thưởng các cá nhân và tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua. Riêng phần khen thưởng hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng khai thác năm, TCT sẽ chi 960 triệu đồng để thưởng cho các đơn vị và NLĐ xuất sắc.

Đến ngày 24/9, Cao su Lộc Ninh khai thác được 7.870 tấn, đạt 68,5% kế hoạch. Hiện nay, tập thể NLĐ trong toàn đơn vị đang hào hứng tham gia các phong trào thi đua, nhất là thi đua vượt kế hoạch sản lượng để được công ty vinh danh, khen thưởng. Theo đó, công ty thưởng cho công nhân về sớm nhất kế hoạch sản lượng trong 3 tháng cuối năm. Mỗi tháng số lượng công nhân được thưởng bằng 10%/tổng số công nhân cạo mủ của đơn vị, mức khen thưởng là 600.000đ/người. Đối với tổ trưởng, sản lượng tổ đạt từ 105% trở lên, tổ trưởng sẽ thưởng 1 triệu đồng/người.

Đối với 50 NLĐ hoàn thành sớm nhất kế hoạch năm sẽ được thưởng 1 triệu đồng/người và có chế độ tham quan, nghỉ mát trong nước, được tuyên dương tại buổi sinh hoạt dưới cờ nhân dịp Tết Dương lịch 1/1/2023. Ngoài ra, lãnh đạo các đơn vị có tỷ lệ vượt từ 3% trở lên sẽ được nhận thưởng của công ty với các chỉ tiêu cụ thể, mức thưởng dao động từ 10 – 50 triệu đồng/người.

Cao su Bình Long chỉ đứng sau Cao su Đồng Phú và Tân Biên về tỷ lệ sản lượng khai thác tính đến ngày 24/9. Đạt được kết quả này, công ty đã chú trọng tổ chức tốt phong trào thi đua khen thưởng, nhất là khen thưởng đột xuất quý. Cụ thể, trong quý III vừa qua, công ty đã khen thưởng cho 23 tổ, 202 các nhân với số tiền hơn 83 triệu đồng. Công đoàn công ty thưởng cho 20 tập thể, 200 cá nhân với số tiền 80 triệu đồng.

Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru phấn đấu sản xuất vượt 12% kế hoạch
Phấn đấu vượt kế hoạch

Cao su Việt Lào được xem là điểm sáng của VRG tại Lào. Năm nay, công ty thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện nhiều khó khăn, nhất là trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, mưa lớn đã ảnh hưởng đến vườn cây và làm hư hại đến các công trình giao thông. Tổng số cây hư hại là 43.000 cây, công ty đã khắc phục 17.000 cây và dự kiến sẽ khắc phục xong vào tháng

10. Ông Ngô Quyền – TGĐ công ty cho biết: “Năm nay, VRG giao kế hoạch sản lượng cho công ty là 17.550 tấn mủ, hiện nay công ty đã khai thác được 63%, dự kiến đến hết năm 2022, công ty sẽ khai thác vượt 5% so với kế hoạch. Hiện nay, công ty đã phát động sâu rộng phong trào thi đua nước rút 4 tháng cuối năm đến toàn thể NLĐ, đồng thời có chế độ khen thưởng để khích lên NLĐ nỗ lực thực hiện vượt các chỉ tiêu kế hoạch được giao”.

Hết tháng 9, sản lượng khai thác của Cao su Bà Rịa đạt trên 4.983 tấn mủ, chế biến trên 8.559 tấn, tiêu thụ 4.734 tấn, tiền lương bình quân đạt 7,6 triệu đồng/người/tháng. Tuy tỷ lệ khai thác của công ty còn khiêm tốn so với các đơn vị trong khu vực Đông Nam bộ nhưng các chỉ tiêu về tài chính của công ty có tăng trưởng hơn so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, doanh thu đạt 300 tỷ đồng, tăng 8 % so cùng kỳ năm 2021. Tổng lợi nhuận ước thực hiện 117 tỷ đồng, tăng 52 % so cùng kỳ năm 2021.

Trong 3 tháng nước rút cuối năm, công ty đẩy nhanh tốc độ thực hiện sản lượng bằng nhiều giải pháp cụ thể, nâng cao năng suất và chất lượng vườn cây, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu tài chính trong năm. Công ty đề ra mục tiêu phải thực hiện đạt các chỉ tiêu cụ thể như sau: sản lượng khai thác đạt trên 4.451 tấn, chế biến trên 5.575 tấn, tiêu thụ 5.901 tấn, doanh thu ước đạt trên 252 tỷ đồng, lợi nhuận là trên 37 tỷ đồng. Duy trì ổn định mức thu nhập bình quân cho NLĐ đạt và vượt hơn so với kế hoạch đề ra.

Sản phẩm công nghiệp cũng đang ra sức thi đua

Tính đến thời điểm hiện nay, Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru đã sản xuất được 850.000 quả bóng các loại, đạt trên 80% kế hoạch. Hiện công ty đang duy trì ổn định sản xuất, ước thực hiện đến hết tháng 12 công ty sản xuất được 1.080.000 quả bóng các loại, dự kiến vượt 12% kế hoạch, doanh thu ước đạt trên 87 tỷ đồng, dự kiến vượt 14% kế hoạch, ước lợi nhuận đạt trên 1,62 tỷ đồng, vượt 7% kế hoạch. Lãnh đạo công ty cho biết, năm 2022 công ty phấn đấu về trước kế hoạch khoảng 1 tháng. Năm 2022, Công ty CP Công nghiệp và Xuất nhập khẩu cao su thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều thuận lợi.

Do đó, khối lượng sản xuất trong 9 tháng qua của công ty vượt kế hoạch đề ra, sản phẩm gỗ tinh chế đạt trên 2.600 m³, sản xuất sản phẩm cao su kỹ thuật đạt 835.000 sản phẩm. Doanh thu đạt trên 372 tỷ đồng, lợi nhuận là 3,5 tỷ đồng. Dự kiến đến hết tháng 12, công ty sẽ hoàn thành các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, phấn đấu đảm bảo thu nhập bình quân cho trên 450 lao động ở mức cao hơn so với năm 2021.

Hiện nay, Công ty CP Cơ khí Cao su đang thực hiện việc lắp ráp, bảo trì thiết bị cho các đơn vị thuộc VRG tại nước bạn Lào, Campuchia và mộ số đối tác ngoài ngành. Doanh thu 9 tháng đầu năm của công ty đạt trên 88 tỷ đồng, đạt trên 93% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế đạt trên 3,5 tỷ đồng, đạt trên 88% kế hoạch năm. Với tiến độ như hiện nay, dự kiến công ty sẽ vượt kế hoạch VRG giao.

MINH NHIÊN – VŨ PHONG