Trăn trở nhà ở cho công nhân vùng biên

CSVN – Hơn 10 năm hình thành dự án tại xã Ia Mơr, đến nay nhiều công nhân (CN) của Nông trường An Biên thuộc Cao su Chư Prông vẫn chưa thể có được đất, cất được nhà bởi địa phương chưa quy hoạch khu dân cư, mặc dù công ty đã nhiều lần kiến nghị. Áp lực nơi ăn, chốn ở cho CN của nông trường ngày càng lớn khi vụ khai thác mới đã bắt đầu.

Dù đã làm công nhân của Nông trường An Biên gần chục năm, nhưng anh Siu Thanh vẫn chỉ có thể dựng căn nhà tạm trong lô cao su.
Mong sớm có nơi an cư lạc nghiệp

4 năm đưa vợ con từ xã Ia Pia, huyện Chư Prông vào xã Ia Mơr làm CN cho Nông trường An Biên, anh Kpă Văn vẫn luôn khao khát có được một chỗ ở đàng hoàng, riêng biệt để việc sinh hoạt của gia đình được thoải mái, con cái được học hành tốt hơn. Nhưng mong muốn ấy của anh đến nay vẫn chưa thành hiện thực, mới đây anh được bố trí một phòng riêng trong dãy nhà tập thể vừa hoàn thành đầu năm 2022. Anh tâm sự: “Mình rất mong các cấp lãnh đạo, công ty và nông trường sớm có giải pháp, hỗ trợ làm nhà để anh em CN an cư lạc nghiệp, gắn bó lâu dài với vườn cây, với đơn vị”.

Còn anh Siu Thanh – Tổ trưởng Công đoàn Đội 29 cho hay: “Nhiều anh em CN ở đây vào lập nghiệp đã lâu nhưng vẫn không thể làm được nhà vì chưa có đất, mong muốn của nhiều anh em là làm sao địa phương sớm có quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tạo điều kiện cho anh em tiến hành xây nhà, bởi hiện nay NLĐ ngày một đông, trong khi chỗ ở thì hạn chế lắm”.

Ông Võ Toàn Thắng – TGĐ công ty cho biết: “Để đáp ứng công việc khai thác mủ năm 2022, công ty đã chi trên 3 tỷ đồng để xây dựng 6 dãy nhà tập thể, với 30 phòng cấp cho lao động mới nhưng vẫn chưa đủ. Hiện nông trường tiếp tục kiến nghị đầu tư thêm 3 dãy nhà với hơn 20 phòng mới có thể đáp ứng nơi ăn chốn ở cho NLĐ. Trước mắt, công ty có thể lo được nhưng về lâu dài rất cần sự chung tay của chính quyền địa phương trong việc quy hoạch để chúng tôi có thể chuyển đổi mục đích sử dụng một số diện tích cao su kém chất lượng, tạo điều kiện cho NLĐ xây dựng nhà ở kiên cố, sớm ổn định đời sống”.

Lãnh đạo công ty và Công đoàn công ty đến kiểm tra điều kiện ăn ở tại một dãy nhà tập thể vừa được xây dựng.
Mòn mỏi chờ quy hoạch

Tại buổi làm việc giữa VRG và tỉnh Gia Lai ngày 13/5, Cao su Chư Prông cũng kiến nghị với tỉnh về việc cho phép công ty chuyển đổi mục đích sử dụng một số diện tích cao su kém hiệu quả làm khu dân cư để NLĐ có điều kiện làm nhà, sớm ổn định đời sống. Trả lời vấn đề này, ông Võ Ngọc Thành – Chủ tịch tỉnh Gia Lai cho biết, việc quy hoạch khu dân cư vùng biên giới tỉnh sẽ sớm rà soát, chủ động quy hoạch các khu dân cư, bởi đây không chỉ là việc của doanh nghiệp mà còn là vấn đề dân sinh của địa phương, nhất là xã Ia Mơr là vùng biên giới cần được quan tâm chú trọng và ưu tiên nhiều hơn.

Được biết, nhiều năm trước Công đoàn CSVN cũng đã chọn vùng dự án Ia Mơr để xây dựng làng CN, tuy nhiên do vướng chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất của địa phương nên chưa thể thực hiện được.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền địa phương cũng như phía Cao su Chư Prông cần tích cực hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để việc quy hoạch, xây dựng khu dân cư cho CN nói chung và NLĐ khó khăn nơi vùng biên nói riêng sớm có điều kiện được cấp đất, hỗ trợ làm nhà, sớm ổn định cuộc sống để gắn bó lâu dài với nông trường, sớm hình thành khu dân cư nơi vùng biên giới.

VĂN VĨNH