Lần đầu tiên đi thi thợ giỏi đã “ẵm” giải cao

CSVN – Thợ giỏi Lương Văn Lập – Cao su Bảo Lâm lần đầu tiên tham dự Hội thi Bàn tay vàng (BTV) khai thác mủ cao su của TCT Cao su Đồng Nai vừa qua đã giành giải nhì cá nhân. Đây là một điều đáng tự hào không chỉ với bản thân anh mà còn là niềm tự hào và vinh dự của đoàn thợ giỏi công ty.

Anh Lập chăm chút sửa phần cây trước ngày diễn ra thi thực hành. Ảnh: Đào Phong

Trong 9 thợ giỏi đạt điểm tuyệt đối, bên cạnh những cái tên rất quen thuộc ở những mùa thi khác thì Lương Văn Lập là một cái tên mới mẻ. Khi Ban tổ chức Hội thi công bố danh sách đạt giải, đoàn thợ giỏi của anh vỡ òa trong niềm vui mừng khi anh đứng ở thứ hạng cao và thành tích này giúp Cao su Bảo Lâm ít nhiều ghi dấu ấn với các đơn vị tham gia Hội thi. Anh chính thức trở thành công nhân cao su năm 2018. Trước đây,

công việc của anh cũng quanh quẩn ở nhà phụ giúp nương rẫy, ai thuê gì làm nấy. Nhưng rồi, nhận thấy bản thân cần phải có một cái nghề ổn định để đảm bảo cho cuộc sống. Nhờ có anh chị làm công nhân ở Cao su Bảo Lâm, anh mạnh dạn nộp hồ sơ xin vào làm việc. Hơn 4 năm gắn bó, anh dần dần trở thành một thợ cạo được đánh giá cao với từng đường cạo chỉn chu, nghiêm túc trong công việc, thực hiện tốt nội quy đơn vị đề ra. Đồng thời, tích cực tận thu sản phẩm, nỗ lực và có ý chí trau dồi trình độ. Nhờ đó, khi được thông báo sẽ tuyển chọn thợ giỏi tham dự Hội thi BTV TCT Cao su Đồng Nai, đơn vị của anh không ngần ngại cử anh tham gia tranh tài.

Là đơn vị con của TCT, trực thuộc tại tỉnh Lâm Đồng, điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, do đó Cao su Bảo Lâm không tổ chức Hội thi cấp công ty mà chỉ cho thi lý thuyết để chọn đội tuyển và dành thời gian huấn luyện thực hành 50 ngày cho 5 thành viên được chọn. Trong thời gian đó, buổi sáng anh vẫn miệt mài trên vườn cây để hoàn thành công việc, chiều đến anh cùng 4 anh em khác trong đội tập cạo.

Anh chia sẻ: “Về lý thuyết thì tôi luôn đảm bảo hoàn thành tốt những câu hỏi trong bộ đề thi. Tuy nhiên, ở phần thực hành, tôi hay bị ban huấn luyện đánh giá là yếu nhất trong đội. Do đó, tôi tự nhắc nhở mình phải nỗ lực gấp đôi, bởi Hội thi cấp TCT toàn là những anh chị đã có nhiều năm kinh nghiệm. Đây là lần đầu tiên tôi dự thi nên cũng có đôi chút lo lắng, nhưng nhờ sự động viên tinh thần của ban huấn luyện và lãnh đạo công ty nên tôi quyết tâm thi hết sức mình”.

Trong phần sửa vườn cây, chúng tôi quan sát thấy anh rất chỉn chu, tỉ mẩn từng đường dao. Trong khi các thợ giỏi khác lần lượt ra khỏi trường thi sớm thì anh vẫn “ung dung” xem xét, kiểm tra kỹ lại còn sót phần nào nữa không và ra khỏi trường thi khi hết 2 tiếng theo quy định.

Biết tin đạt giải nhì, anh rất xúc động, đến giờ sau hai tuần khi Hội thi khép lại, anh vẫn không quên cảm giác lúc công bố giải thưởng: “Thật sự là tôi vui mừng lắm, cũng không biết chia sẻ thế nào. Tham gia Hội thi ai cũng ngang tài ngang sức cả, do đó tôi thấy mình có một phần may mắn khi đạt giải cao. Tôi sẽ cố gắng luyện rèn và phấn đấu hơn nữa khi tham gia Hội thi cấp ngành vào tháng 12 tới để không phụ lòng tin tưởng của lãnh đạo công ty”.

Anh Nguyễn Đức Hưng – Giám đốc công ty cho biết: “Cao su Bảo Lâm tham dự Hội thi cấp TCT với tinh thần học hỏi, giao lưu, thợ giỏi Lập đạt giải nhì được xem là thành công lớn của đoàn lần này, có thể gọi là kỳ tích. Lập ngoài là một công nhân tiêu biểu, còn là một cán bộ Công đoàn và Đoàn thanh niên rất năng nổ, tích cực trong các hoạt động phong trào”.

LÂM KHANH