Cao su Bà Rịa thu tuyển lao động ngoài tỉnh để đảm bảo cho mùa cạo mới

CSVN – Chuẩn bị mùa cạo mới năm 2023, Công ty CPCS Bà Rịa quyết tâm thực hiện phương án thu tuyển lao động ngoài địa phương. Công ty tạo mọi biện pháp để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động như hiện nay.

Cao su Bà Rịa quyết tâm đảm bảo đủ công nhân khai thác cho mùa cạo mới năm 2023. Ảnh: Vũ Phong
Quyết liệt thu tuyển lao động

Trong những năm qua, tình hình lao động tại Cao su Bà Rịa gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2022 vừa qua, lao động khai thác thiếu trầm trọng, chỉ đạt 68% so với kế hoạch (787 người/1.168 người), thiếu 400 lao động. Vì vậy, công ty không đạt kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao và ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện tiền lương của NLĐ. Cụ thể năm vừa qua, tiền lương bình quân 8,3 triệu đồng/người/tháng (đạt 96% so với kế hoạch) và chỉ đạt 71% so với tiền lương năm 2021. Trong năm 2023, với sự quyết tâm của ban lãnh đạo công ty không để tình trạng thiếu hụt lao động xảy ra làm ảnh hưởng đến tình hình hoạt động SXKD. Ngay từ đầu năm, công ty đã triển khai phương án thu tuyển lao động ngoài tỉnh. Đặc biệt, công ty đã nhờ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng hỗ trợ thu tuyển 100 lao động.

Hiện nay, công ty đang tiến hành xây dựng khu nhà ở cho công nhân ngoài tỉnh. Công ty cũng sẽ hỗ trợ các vật dụng sinh hoạt chủ yếu (thực phẩm, nhu yếu phẩm…) và hỗ trợ chi phí đi lại cho mỗi lao động vào làm việc 2 triệu đồng/người. Dự kiến cuối năm,công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ tiền xe cho công nhân về quê ăn Tết 2 triệu đồng/người.

Đẩy mạnh phương án giao khoán sản lượng

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động, công ty cũng thực hiện 2 phương án giao khoán sản lượng trong CNLĐ và giao khoán sản lượng cho đối tác bên ngoài. Công ty đã bố trí giao khoán 359 ha cho công nhân và giảm được 80 lao động thiếu hụt.

Tuy nhiên, mỗi phương án có những ưu điểm và hạn chế nhất định, tùy vào đặc điểm tình hình của mỗi đơn vị mà Cao su Bà Rịa áp dụng từng phương án cụ thể. Hiện nay, ở NT Xà Bang áp dụng phương án thu tuyển lao động ngoài tỉnh. NT Cù Bị đồng thời áp dụng phương án thu tuyển lao động ngoài tỉnh và phương án giao khoán sản lượng cho đối tác bên ngoài. NT Bình Ba giao khoán thêm sản lượng trong công nhân…

Chia sẻ về định hướng giải quyết thiếu hụt lao động trong thời gian tới, bà Phạm Thị Kim Loan – Trưởng Phòng Tổ chức Hành chính, Công ty CPCS Bà Rịa, cho biết: “Công ty sẽ tổ chức đoàn công tác làm việc với lãnh đạo địa phương các tỉnh Hà Giang, Nghệ An, Tây Ninh… để nhờ các địa phương hỗ trợ giới thiệu lao động. So với các đơn vị trong ngành thì công ty thực hiện phương án thu tuyển lao động ngoài tỉnh hơi muộn, tuy nhiên dù muộn thì chúng tôi cũng phải quyết tâm làm. Vì có lao động thì mới mong thực hiện được kế hoạch sản lượng, hoàn thành các chỉ tiêu SXKD Tập đoàn giao. Từ đó tiền lương, thu nhập NLĐ ổn định, tăng cao và như vậy chúng tôi mới thu hút và giữ chân được lao động”.

THIÊN HƯƠNG