Thợ cạo và lương duyên

CSVN – Đi giữa rừng cao su mênh mông với những con đường lô đầy thương nhớ, giữa mùa cạo, mùa tí tách giọt nhựa trắng tinh khôi đong đầy những kỷ niệm, lòng chợt xuyến xao nghĩ về hạnh phúc người thợ cạo, với những mối lương duyên đẹp đẽ trong cuộc đời…

Ảnh: Nguyễn Ngọc Hải

Đã lâu, nàng vẫn thường dò xét chàng trai cạo phần cây liền kề, nàng nghĩ trong lòng, ở đâu mà có người đàn ông thật thà, hiền lành đến thế. Nàng cũng không tin vào sự phán xét của riêng mình.

Nhưng rồi, ngày nào chàng cũng làm nàng bất ngờ, khiến nàng choáng ngợp lý trí trước những hành động và cách chàng đối xử với mọi người. Chàng luôn giúp đỡ đồng nghiệp, những cô, chú lớn tuổi: khi cạo phụ, bóc mủ , xạc cỏ. Lúc gánh mủ, đạp xe máy… cả nhận cơm trưa đem về tận nơi phần cây cho mọi người.

Nàng tận mắt nhìn thấy những điều tốt đẹp đó, nên càng tin vào sự phán đoán của mình về đức tính của chàng trai này. Để rồi con tim nàng cũng bắt đầu rung động trước con người ấy.

Một hôm đang cạo mủ, nàng bất chợt nhìn sang, chàng đang cạo hàng cây kế bên (giáp ranh phần cây mà!). Bắt gặp ánh mắt chàng nhìn nàng chằm chằm, khi đó nàng để ý thấy chàng cũng ngượng ngùng, lúng túng. Thừa thế, nàng quyết định tấn công:

Ơi anh, trai trẻ thật thà

Mẫu troai dạng hiếm em đà… chấm anh.

Chàng trai bị tấn công bất ngờ, tuy vẫn còn bỡ ngỡ, ngại ngùng, nhưng chàng quyết định, lấy hết can đảm bằng cách hít thở sâu. Chàng đáp lại:

Nàng xinh có chàng… vây quanh

Tôi đây chẳng dám thêu manh (mành)… dệt lời.

Được chàng trai mở lời, nàng tấn tới:

Thấy anh “gỗ tốt”… hay cười

Hỏi anh đã chấm điểm mười ai chưa?

Chàng vốn dĩ thật thà:

Nàng à! Tôi cũng xin thưa

Tôi đây chỉ chấm cô vừa đối thơ.

Mặc dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý tán tỉnh, nhưng khi nghe chàng đối thơ nàng cũng bối rối, đỏ mặt… Nàng suy nghĩ tĩnh tâm một lúc để dò xét cảm xúc trong lòng mình thế nào. Đúng là… trong lòng nàng đang cảm thấy rất vui và xao xuyến lạ thường.

Nàng liền tiếp:

Anh ơi, có phải em mơ…

Yêu anh từ lúc em vừa vào đây.

Chàng cũng không giấu được cảm xúc, mà mạnh dạn thổ lộ tình cảm với nàng:

Nàng xinh tuổi độ… trăng đầy

Tôi cậy mai mối, hẹn ngày… se duyên.

Câu chuyện hai người đối đáp thơ, rồi họ yêu nhau, đi đến xây tổ ấm giống như giai điệu của bản tình ca du dương, tự tình và lãng mạn.

Câu chuyện ấy, được lưu truyền mãi trong lòng người dân lao động vùng đất cao su bạt ngàn này. Thế mới biết, hạnh phúc giản đơn của người thợ cạo chính là những khoản khắc rung động của tình yêu, tình người và tình đời. Giữa những vất vả gian khổ của cuộc đời người cạo mủ, vẫn vút lên niềm vui của lao động và sự lãng mạn của trái tim con người không bao giờ lùi bước trước gian nan.

Đi giữa rừng cao su mênh mông với những con đường lô đầy thương nhớ, giữa mùa cạo, mùa tí tách giọt nhựa trắng tinh khôi đong đầy những kỷ niệm, lòng chợt xuyến xao nghĩ về hạnh phúc người thợ cạo, với những mối lương duyên đẹp đẽ trong cuộc đời…

CẢI VĂN