Nhớ mãi lần gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang

CSVN – Tháng 5/2016, khi vừa nhậm chức Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đại Quang đã sắp xếp chuyến thăm cấp cao nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Theo Văn phòng Chủ tịch nước thông báo, trong lịch làm việc dày đặc của Chủ tịch nước có thăm và làm việc tại tỉnh Champasak, trong đó có thăm Công ty TNHH Cao su Việt – Lào.
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham quan Nhà máy chế biến mủ 27.2, Công ty CPCS Việt-Lào, ngày 14.6.2016
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham quan Nhà máy chế biến mủ 27.2, Công ty TNHH Cao su Việt-Lào năm 2016

Tôi được lãnh đạo Tập đoàn thống nhất cử ngay sang Champasak để cùng với công ty sắp xếp kế hoạch đón tiếp đoàn cấp cao của ta.

Tôi nhanh chóng đến Thành phố Pakse gặp anh Ngô Quyền – TGĐ công ty để bàn bạc và thống nhất một số nội dung, hình thức tiếp đón Chủ tịch nước. Sau khi bàn bạc, thống nhất, chúng tôi cùng nhau đi chọn một cây osaka thế đẹp bứng sẵn đem về khuôn viên nhà máy chế biến của công ty để chủ tịch sẽ trồng cây lưu niệm tại đây khi về thăm nhà máy.

Hôm ấy cả Thành phố Pakse rất nhộn nhịp, hàng chục ngàn người dân Lào đứng hai bên đường vẫy cờ hai nước Việt – Lào và hoa suốt từ sân bay về nơi ở, làm việc của đoàn.

[cow_johnson general_float=”center”]Sự ra đi quá đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã để lại trong lòng CB.CNVC – LĐ Tập đoàn CN CSVN niềm tiếc thương vô hạn. Những hình ảnh tốt đẹp và lời dặn dò ân cần của Chủ tịch nước vẫn còn mãi trong lòng công nhân cao su. Sâu đậm nhất là công nhân đồng bào Tây Nguyên khi đồng chí Chủ tịch nước đã từng đảm trách nhiệm vụ Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên do Bộ Chính trị phân công. Công nhân các công ty cao su Tây Nguyên đã được gặp gỡ, thăm hỏi và nhận quà của Chủ tịch nước trong dịp Tết hoặc những chuyến công tác tại Tây Nguyên hay về thăm các công ty cao su khu vực Tây Nguyên. Tình cảm ấy, chúng ta không thể nào quên.[/cow_johnson]

Buổi chiều trước khi lãnh đạo tỉnh Champasak chiêu đãi trọng thể đoàn cấp cao của ta, tôi liên lạc với trợ lý của Chủ tịch nước đăng ký làm việc với đồng chí Chủ tịch. Vài phút sau, đồng chí trợ lý Chủ tịch nước cử cảnh vệ đưa tôi và anh Quyền lên gặp Chủ tịch. Sau cái bắt tay thân mật, Chủ tịch nước ân cần hỏi tôi:

– Lực qua đây lúc nào?

– Báo cáo Chủ tịch, em qua đây hôm qua ạ!

– Thôi, có gì tranh thủ báo cáo tóm tắt tình hình phát triển cao su bên này xem có khó khăn gì không nhé!

Tôi và anh Quyền báo cáo tóm tắt kết quả phát triển dự án, đặc biệt những khó khăn hiện tại.

– Anh em ta qua đây chắc là vất vả, Tập đoàn có chính sách hỗ trợ gì không? Nơi ăn ở của anh em CB.CNVC – LĐ tốt chứ? Thu nhập của anh em và người Lào đảm bảo không? Chủ tịch nước hỏi tôi.

Sau khi nghe tôi báo cáo, Chủ tịch nước đưa tay ra bắt tay tôi và anh Quyền lần nữa và nói:

– Đảng, Nhà nước, Chính phủ đánh giá cao CB.CNLĐ Tập đoàn Cao su đã chủ động đầu tư phát triển cao su trên nước bạn, là thể hiện sinh động đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc. Vừa phát triển kinh tế, vừa an sinh xã hội, lại mang ý nghĩa tinh thần quốc tế cao cả của dân tộc ta. Tôi biết anh em còn gặp nhiều khó khăn, nhưng chắc chắn sẽ thành công. Đảng, Chính phủ chia sẻ những khó khăn của các đồng chí, nhưng các đồng chí phải nhớ doanh nghiệp phải tính đến hiệu quả SXKD là tiêu chí hàng đầu, có hiệu quả thì khó khăn nào cũng vượt qua được.

Lời dặn ân cần và cụ thể, thể hiện sự quan tâm của người đứng đầu Nhà nước với anh em lao động Việt Nam trên đất bạn làm chúng tôi thật sự cảm động.

Hôm sau, khoảng 9 giờ sáng thì đoàn vào thăm nhà máy chế biến mủ sau khi xuống thăm dây chuyền sản xuất, đồng chí chủ tịch hỏi thăm đời sống của anh em công nhân cả người Việt và người Lào. Ai cũng thấy Chủ tịch nước rất vui vẻ, dáng cao phong độ và nụ cười đôn hậu gần gũi như truyền tình cảm và hơi ấm cho chúng tôi.

Sau đó Chủ tịch nước thực hiện nghi thức trồng cây lưu niệm và mời toàn thể anh em công nhân nhà máy củng chụp hình lưu niệm với đồng chí.

Sau 30 phút, đoàn lại lên đường theo lịch trình, trong tôi luôn nhớ mãi một trong những kỷ niệm trong quãng đường công tác của mình.

VÕ SỸ LỰC

                                                  (nguyên Chủ tịch HĐTV VRG)