Làm gì trước làn sóng Covid – 19?

CSVN – Vậy là “vị khách không mời mà đến” Covid – 19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam. Virus Sars – Cov 2 vô hình luôn âm ỉ và chờ thời cơ để đe dọa cuộc sống bình yên của mọi người.

Đợt bùng phát dịch Covid – 19 lần này được dự đoán nặng nề hơn những lần trước bởi biến chủng từ Ấn Độ, Anh lây lan với tốc độ nhanh hơn. Một lần nữa, cả nước Việt Nam bật “báo động đỏ” phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 với những biện pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid – 19, Bộ Y tế, các tỉnh thành… liên tục có công văn hỏa tốc chỉ đạo cụ thể trong công tác phòng chống dịch.

Nhiều địa phương chủ động cho học sinh hoàn thành năm học 2020 – 2021 trước 10/5, tạm đóng cửa một số địa điểm vui chơi, giải trí, phòng tập, công viên… và những nơi tập trung đông người. Thông điệp 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế” hiện hữu trong cuộc sống của mỗi người. Phòng chống dịch không chỉ là nhiệm vụ của một cá nhân hay một tập thể nào mà đó là trách nhiệm chung của toàn thể xã hội. Do đó, mỗi người phải ý thức giữ gìn sự an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Nếu như bỏ lỡ một cuộc gặp gỡ, lỡ một cuộc hẹn uống cà phê, lỡ một sự kiện không tham dự được…

tất cả những điều này đều có thể thực hiện sau khi hết dịch. Nhưng nếu chủ quan hoặc lơ là một chút trong công tác phòng chống dịch thì hậu quả khó lường hơn nữa. Bởi lẽ, không như những đợt bùng phát trước đây, lần này Bộ Y tế công bố thêm nhiều người nhiễm, không chỉ là con số đơn lẻ hay hàng chục mà có ngày Việt Nam phát hiện hơn cả trăm ca nhiễm, hàng ngàn F1, F2 được cách ly.

Do đó, việc cần làm của mỗi người là ý thức, ý thức và ý thức trong việc nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch để không còn xuất hiện những ổ dịch như quán bar Sunny (Vĩnh Phúc), bar New Phương Đông (Đà Nẵng), Bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội)… và hạn chế tối đa người nhiễm bệnh để không còn những lo lắng, những lần thở dài khi mỗi ngày đọc báo con số nhiễm virus cứ tăng lên chóng mặt.

Dịch bệnh Covid 19 bao giờ kết thúc? Làn sóng Covid – 19 sẽ càn quét qua những nơi nào? Vẫn chưa có một quốc gia nào có câu trả lời chắc chắn cho các câu hỏi đó. Tuy nhiên, thay vì trông đợi vào miễn dịch cộng đồng, vào việc “dịch rồi cũng tự nhiên hết”, thì trước tiên chúng ta phải tự bảo vệ mình bằng việc thực hiện 5K. Đồng thời tuyên truyền cho gia đình, bạn bè, người thân chung tay thực hiện, cùng đẩy lùi Covid.

HÀ KHUÊ