Các đơn vị khu vực Tây Nguyên thắng lớn trong nông nghiệp

CSVN – Điều kiện thời tiết thuận lợi và nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên năm 2022 các đơn vị Tây nguyên tiếp tục đạt thắng lợi trong công tác nông nghiệp. Điển hình là nhiều đơn vị về trước kế hoạch trên 30 ngày và dần xuất hiện trong Câu lạc bộ 2 tấn.

Nông trường Suối Cát (Cao su Sa Thầy) được vinh danh trong Câu lạc bộ 2 tấn năm 2020 – 2021
Xuất sắc về đích sớm trên 30 ngày

Tính đến hết tháng 11, những “ông lớn” ở khu vực Tây Nguyên đã hoàn thành kế hoạch sản lượng giao, kể cả kế hoạch điều chỉnh tăng. Trong đó, sớm nhất là Cao su Ea H’leo về đích trước 53 ngày, Cao su Chư Prông hoàn thành trước thời gian 52 ngày, Cao su Mang Yang 46 ngày, Sa Thầy 44 ngày, Cao su Chư Sê và Kon Tum cùng hoàn thành sớm 37 ngày, Chư Mom Ray 36 ngày, Cao su Krông Buk 32 ngày…

Phát biểu tại buổi lễ mừng công hoàn thành kế hoạch sản lượng của các công ty Tây Nguyên, ông Trần Thanh Phụng – Phó TGĐ VRG phụ trách khu vực nhấn mạnh, để đạt được kết quả ấn tượng này là nhờ các đơn vị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó đáng chú ý là giải pháp quản lý và giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó phù hợp với khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch Covid -19 vào những tháng đầu năm.

Ngoài yếu tố điều kiện thời tiết thuận lợi, ngay từ đầu năm các công ty đã tổ chức sản xuất và thực hiện đồng bộ các giải pháp từ khâu tuyển dụng, đào tạo, bố trí lao động, trang bị vật tư, chăm sóc vườn cây, cho đến các chế độ về tiền lương. Cùng với đó là tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý kỹ thuật nhằm từng bước nâng cao năng suất sản lượng cho vườn cây khai thác. Ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ Cao su Kon Tum cho biết: “Tình hình dịch Covid – 19 vào đầu năm diễn biến phức tạp, số lượng lao động trực tiếp bị nhiễm phải cách ly ở nhà khá nhiều, thời tiết mưa nhiều vào các tháng 7, 8, kết hợp ảnh hưởng của một số cơn bão đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thu hoạch mủ của công ty.

Trong bối cảnh đó, công ty đã thể hiện quyết tâm, nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bằng nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế từng đơn vị, triển khai các giải pháp một cách quyết liệt, đồng bộ, kịp thời tạo sự thống nhất cao từ công ty đến nông trường. Trong đó, trọng tâm là giải pháp quản lý và kỹ thuật, cùng phát động các phong trào thi đua”.

Các đơn vị đã bám sát và xây dựng kế hoạch SXKD kỹ lưỡng theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tập đoàn và theo chiều hướng tích cực trên cơ sở phát huy tối đa các nguồn lực hiện có để tăng nguồn thu và tiết giảm chi phí nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Trao đổi về tình hình sản xuất của công ty trong năm qua, ông Trương Minh Tiến – TGĐ Cao su Mang Yang cho hay: “Ngay từ đầu năm công ty đã phát động sâu rộng phong trào thi đua lao động sản xuất, quyết liệt triển khai công tác phòng trị bệnh trên vườn cây, đặc biệt bệnh phấn trắng, công tác bón phân được quan tâm, tuyển dụng đủ lao động, không bỏ trống phần cây. Ngoài ra, chúng tôi đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, xây dựng các kịch bản điều hành linh hoạt, phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19, triển khai hoạt động SXKD với phương châm vừa phòng chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho NLĐ vừa SXKD hiệu quả”.

Ông Võ Toàn Thắng – TGĐ Cao su Chư Prông trao thưởng cho nông trường về trước kế hoạch.
Nhiều công ty, nông trường và tổ sản xuất gia nhập CLB 2 tấn/ha

Năm 2022 Cao su Sa Thầy, Chư Mom Ray và Ea H’leo chính thức tham gia CLB 2 tấn/ha của VRG, trong đó đáng chú ý là Cao su Sa Thầy với 4/4 đơn vị trực thuộc đều có năng suất bình quân trên 1,8 tấn/ha (tính đến ngày 17/11), kết thúc năm năng suất bình quân toàn công ty đạt 1,95 tấn/ha, đặc biệt Đội sản xuất cao su Thanh niên có năng suất đạt trên 2,2 tấn/ha. Hết ngày   31/12,   vườn   cây của Cao su Chư Mom Ray đạt năng suất bình quân khoảng 1,9 tấn/ha, trở thành đơn vị tiếp theo trên vùng Tây Nguyên cùng Cao su Ea H’leo và Sa Thầy gia nhập CLB 2 tấn/ha của VRG. Theo ông Trần Xuân Thịnh – TGĐ công ty, hiện nay, công ty có 3/4 nông trường đạt năng suất bình quân trên 1,8 tấn/ha, trong đó vườn cây Nông trường Mo Rai II đạt khoảng 2,2 tấn/ha. Ở cấp tổ có 8/27 tổ năng suất hơn 2 tấn/ha, 11/27 tổ đạt năng suất bình quân 1,8 tấn/ha trở lên. Để có được vườn cây năng suất cao, theo ông Thịnh, trong nhiều năm qua công ty đã làm tốt công tác chăm sóc vườn cây như bón phân theo chẩn nghiệm dưỡng của Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam, công ty còn chú trọng công tác bảo vệ thực vật và kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là công tác phòng trị bệnh phấn trắng.

Là một đơn vị nhiều năm ổn định về kế hoạch sản lượng, Cao su Ea H’leo đã và đang là thành viên tích cực trong CLB 2 tấn/ha với năng suất bình quân toàn công ty đạt 1,88 tấn/ha. Đặc biệt, công ty có 11 tổ đạt năng suất trên 1,8 tấn/ha, 6 tổ năng suất trên 2,3 tấn/ha, nhất là Đội sản xuất Ea Wy 12 năm liên tục là thành viên CLB 2 tấn/ ha của VRG.

Với Cao su Chư Prông, ở cấp nông trường thì toàn công ty có 4/7 đơn vị đạt năng suất vườn cây từ 1,8 tấn/ha trở lên, cụ thể: Nông trường Thống Nhất đạt 2,22 tấn/ha, Thanh Bình đạt 2,21 tấn/ha, Đoàn Kết đạt 1,96 tấn/ha và Nông trường An Phú đạt năng suất bình quân 1,8 tấn/ha.

Cũng như Cao su Chư Prông, năng suất vườn cây của Cao su Chư Păh cũng đã tiệm cận với mục tiêu trở thành thành viên CLB 2 tấn/ha với năng suất hiện tại đạt khoảng 1,7 tấn/ha. Ở cấp độ nông trường, công ty cũng có nhiều đơn vị đạt năng suất cao, điển hình như vườn cây Nông trường Ia Nhin đạt xấp xỉ 2,2 tấn/ha; Nông trường Hà Tây năng suất trên 1,9 tấn/ha.

Lãnh đạo Cao su Chư Păh trao thưởng cho nông trường đạt giải nhất Hội thi Bàn tay vàng năm 2022
Tập trung nguồn lực chăm lo cho người lao động

Chia sẻ  về  hoạt  động chăm  lo  đời  sống cho NLĐ, ông Nguyễn Thanh Hải – Chủ tịch Công đoàn Cao su Chư Păh bày tỏ: “Để tạo sân chơi VHVN – TDTT cho NLĐ sau giờ lao động mệt nhọc, đặc biệt là sau đợt dịch Covid – 19, Công đoàn đã tham mưu với lãnh đạo công ty tổ chức nhiều hoạt động thể thao như giải bóng đá mini nam – nữ chào mừng ngày thống nhất đất nước, tọa đàm cho chị em vào ngày Gia đình Việt Nam 28/6, giải Tennis chào mừng ngày thành lập công ty hay thi nấu ăn vào ngày 20/10”.

Qua tìm hiểu, dù vẫn còn những khó khăn, nhưng hầu hết các công ty đều chú trọng công tác chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho NLĐ, cụ thể như tăng giá trị trong khẩu phần ăn ca từ 15 ngàn đồng/suất lên 20 ngàn đồng ở Cao su Mang Yang, xây dựng nhiều công trình, thiết chế văn hóa như sân bóng chuyền cho Cao su Sa Thầy, giếng nước cho Cao su Chư Mom Ray hay bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân khó khăn ở Cao su Krông Buk, Ea H’leo, dàn năng lượng mặt trời cho Cao su Chư Prông, Chư Păh và một số công ty con ở Campuchia…

Ông Phạm Duy Vương – Chủ tịch Công đoàn Cao su Chư Mom Ray cho hay: “Trong Tết Nguyên đán 2023 Công đoàn sẽ có những hoạt động cụ thể dù còn khó khăn, song trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc, chúng tôi vẫn tiếp tục tổ chức chương trình “Bánh chưng xanh” như mọi năm, trong đó chú trọng nhiều đến các lao động lâu ngày chưa về quê, anh em được phân công trực gác chống cháy…”. Trong khi đó, bà Phạm Thị Mến – Phó chủ tịch Công đoàn Cao su Mang Yang thông tin: “Nhiều năm qua, công ty vẫn là đơn vị khó khăn hàng đầu khu vực, nhưng mỗi khi Tết đến xuân về Công đoàn công ty đều có những chương trình chăm lo NLĐ, tiêu biểu như tặng quà cho tất cả NLĐ trong công ty, phối hợp với Công đoàn CSVN trao tặng một số suất quà cho công nhân khó khăn, đến tận lô, chòi gác cháy, trực chiến tại đơn vị để động viên anh chị em làm nhiệm vụ trong những ngày Tết”.

Nhằm động viên, khích lệ tinh thần hăng say lao động sản xuất, Công đoàn các công ty đã đề xuất lãnh đạo công ty về những hình thức khen thưởng, nội dung khen thưởng đối với những công nhân tham gia cạo Tết, trực gác trong những ngày Tết, trực chống cháy. Đặc biệt, nhiều đơn vị phân công lãnh đạo công ty đến tận nơi để trao những phần quà nhỏ, nhưng ý nghĩa trong ngày xuân cho công nhân khó khăn, công nhân ở lại trực đêm, những người làm việc nơi vùng sâu vùng xa, vùng biên giới và tại dự án Campuchia để luôn cảm thấy trong công việc vẫn luôn có hơi ấm của ngày Tết.

VĂN VĨNH