Hội thi Bàn tay vàng: Chất xúc tác để thợ giỏi thăng hoa

CSVN – Bảng vàng lịch sử Hội thi Bàn tay vàng (BTV) thu hoạch mủ cao su của VRG cứ ngày càng dày thêm bởi qua mỗi kỳ tổ chức, số lượng thợ giỏi đạt danh hiệu BTV và Kiện tướng mùa sau luôn nhiều hơn mùa trước.

Phấn khởi khi nghe Ban tổ chức công bố điểm
Đặt NLĐ vào vị trí trung tâm

Trong suốt quá trình theo dõi Hội thi BTV 6 lần gần đây, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều chia sẻ, nhiều câu chuyện rất xúc động của các thợ giỏi. Có những thợ giỏi khát khao “cả đời chỉ mong một lần được trở thành thí sinh chính thức tham gia Hội thi BTV”. “Đó là kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời thợ cạo của mình”. Danh hiệu, giải thưởng đã “cho” thợ giỏi rất nhiều, đó không chỉ là hiện kim ngay tại Hội thi mà đó là những giá trị không thể đong đếm bằng con số, đó là những cái bắt tay nồng thắm, những lời chúc mừng từ những đồng nghiệp trong ngôi nhà của đại gia đình cao su. Đó là được ghi tên mình vào lịch sử Hội thi.

Ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG, Trưởng Ban tổ chức Hội thi chia sẻ: “Hội thi đặt NLĐ vào vị trí trung tâm”. Và quả thật đó là ngày hội dành cho chính những đôi tay vàng, tất cả các công tác chuẩn bị tổ chức đều với một mong muốn đó là làm sao để NLĐ đi thi như được trở về nhà, được thoải mái nhất, tâm lý vững vàng, tự tin nhất để đạt được thành tích tốt nhất.

Vì NLĐ, giải thưởng năm nay giá trị tăng cao hơn so với những lần trước. Với giải nhất đồng đội 75 triệu đồng, giải nhất cá nhân 30 triệu đồng/thí sinh. Với Trưởng Ban tổ chức Hội thi phần thưởng này là xứng đáng với sự nỗ lực của thợ giỏi.

Dù xa xôi, Cao su Mường Nhé – Điện Biên đã tổ chức cho một thợ giỏi vào học hỏi kinh nghiệm. Tuy chưa đạt được kết quả tốt nhưng lãnh đạo công ty chia sẻ là cho thợ giỏi đi để biết ngày hội lớn, và từ đó họ trở về sẽ tuyên truyền, vận động anh chị em tích cực lao động sản xuất giỏi để được về dự Hội thi cấp ngành. Những thợ giỏi từ xa về tranh tài lần đầu tiên được vào Nam, được đi máy bay và đi xa đến vậy. Có những điều tưởng chừng như giản dị nhưng quá đỗi trân quý với nhiều người.

Chúng tôi rất xúc động với những lời tâm tình đó. Hành trình đến với Hội thi của anh Lò Văn Sánh – Cao su Lai Châu 2 phải trải qua 3 chặng đường, từ Lai Châu về Hà Nội, Hà Nội vào Sài Gòn và Sài Gòn đi Dầu Tiếng. Quãng đường di chuyển xa xôi nhưng anh và các thành viên trong đoàn rất hào hứng khi được đại diện cho lực lượng công nhân khai thác của đơn vị tham gia sự kiện quan trọng này.

Vừa hoàn thành phần thi thực hành, anh đã vội vàng quay trở lại khán đài chính để theo dõi phần bốc thăm chấm điểm bởi anh không muốn bỏ lỡ bất kỳ hoạt động nào trong ngày hội. Anh nói: “Sau bao nhiêu nỗ lực rèn luyện, phấn đấu trong công việc hằng ngày thì năm nay tôi đã chính thức được đi thi Bàn tay vàng. Phấn khởi lắm, tự hào lắm. Khi vào đây quy mô tổ chức rất lớn, ai cũng quan tâm, hỏi han những đơn vị ở xa nên chúng tôi không có lo lắng gì cả, rất tự tin thi”. Kết thúc Hội thi, anh đạt danh hiệu Kiện tướng. Anh xúc động: “Với tôi mà nói đây là một niềm vinh dự, tự hào lớn lao”.

Những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời người thợ

Thợ giỏi Thạo Kẹo Phon Say – Cao su Việt Lào cũng là lần đầu tiên được công ty “chọn mặt gởi vàng” về Việt Nam tranh tài. Sức trẻ cộng với ý chí quyết tâm chinh phục “vàng”, anh đã xuất sắc đạt điểm tuyệt đối và là thợ giỏi đạt giải Thí sinh người Lào có thành tích cao nhất tại Hội thi. Chia sẻ về niềm vui này, anh xúc động: “Không thể diễn tả được cảm xúc của tôi khi Ban tổ chức công bố kết quả. Đây sẽ là dấu ấn, là kỷ niệm đẹp trong những tháng năm thanh xuân của tôi. Không chỉ dừng lại ở đây, tôi sẽ tiếp tục học hỏi, thi đua để được công ty chọn tham gia Hội thi năm 2024”.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề cạo mủ nhưng hơn phân nửa khoảng thời gian đó, anh Lê Văn Hải – Cao su Ea H’leo là gương mặt khá quen thuộc tại Hội thi BTV các cấp và lần thi nào cũng rinh được giải thưởng trở về. Anh nói: “Dù đã 6 lần tranh tài nhưng không hiểu sao tôi vẫn hồi hộp và run như lần tham dự đầu tiên. Lần này, quy mô tổ chức Hội thi rất lớn, tôi hồi hộp và có chút lo lắng bởi chất lượng thí sinh ngày càng được nâng lên. Rất mừng là tôi đã hoàn thành tốt phần thi của mình với điểm số tuyệt đối và tiếp tục ghi tên mình vào danh hiệu Bàn tay vàng”.

Họ chỉ là “đối thủ” cạnh tranh với nhau trong 20 phút trên trường thi. Còn sau đó, bạn được giải tôi mừng cho bạn. Bạn chưa đạt kết quả như mong đợi tôi sẻ chia và động viên cùng cố gắng cho mùa thi sau. Có những thợ giỏi không giấu được sự thất vọng khi chưa đạt thành tích tốt, chúng tôi hiểu và sẻ chia điều đó bởi đến với Hội thi ai cũng mong muốn mình đạt giải cao, đem vinh quang về cho đơn vị.

Tuy nhiên, như ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG đã nói “325 thợ giỏi tranh tài, có người đạt giải, cũng có người chưa đạt giải nhưng tất cả các bạn đều là thợ giỏi, là hạt nhân trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi”. Nhằm ghi nhận và khen thưởng thành tích của các thợ giỏi, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN cho biết đã chỉ đạo các đơn vị đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp chứng nhận Lao động sáng tạo cho các thợ giỏi đạt danh hiệu Bàn tay vàng cấp ngành. Và danh hiệu Bàn tay vàng sẽ là một trong những ưu tiên để được đề nghị trao giải Cao su Việt Nam và những giải thưởng khác của VRG, Công đoàn CSVN.

Thợ giỏi Horn Vorleak của Cao su Đồng Nai – Kratie không giấu được sự vui mừng, phấn khởi khi đạt điểm tuyệt đối 100 điểm. Anh nói: “Vậy là ước mơ của tôi đã thực hiện được. Lúc đi thi, tôi quyết tâm cao lắm, phải có danh hiệu, trước khi đến Hội thi cấp ngành, tôi đã dự thi tại Hội thi ở TCT Cao su Đồng Nai, tôi đã luyện rèn từ đó. Sau Hội thi, đoàn thợ giỏi chúng tôi được Ban lãnh đạo công ty thưởng nóng một chuyến du lịch Phú Quốc. Nhờ Hội thi BTV, anh em chúng tôi mới có được những vinh hạnh như thế”.

Chia tay BTV 2022, chia tay để hẹn ngày gặp lại, có thể ngày gặp lại ở vai trò của thí sinh tham dự nhưng cũng có thể ở một vai trò khác. Nhưng dù ở vị trí nào thì Hội thi BTV chính là nền tảng, là chất xúc tác để thợ giỏi thăng hoa hơn trong công việc, có những đóng góp lớn hơn cho ngành và có những bước tiến mới trong sự nghiệp. Chào “mùa vàng” 2022, hẹn gặp lại tại Tây Nguyên vào năm 2024.

QUỲNH MAI