“Cây cao su gắn bó cả cuộc đời tôi”

CSVN – Sinh ra và lớn lên ở Làng Công nhân Cao su trong gia đình có cha mẹ là những người gắn bó với Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận từ năm đầu thành lập (1984), Lê Quang Lâm yêu ngành, yêu nghề và quyết tâm gắn bó với cây cao su.
Lê Quang Lâm yêu ngành, yêu nghề và quyết tâm gắn bó với cây cao su.
Lê Quang Lâm yêu ngành, yêu nghề và quyết tâm gắn bó với cây cao su.

Lê Quang Lâm sinh năm 1991, hiện là CN khai thác Đội 1, NT Thuận Đức, Cao su Bình Thuận. Năm 2010, Lâm vào làm CN chăm sóc, đến tháng 6/2016 được chuyển qua CN khai thác.

Cha mẹ Lâm là những người khai hoang, trồng mới và trở thành CN khai thác cao su. Tuổi thơ lớn lên ở Làng Công nhân Cao su (thôn 4, xã Đức Hạnh, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận). Ngày ngày chơi đùa dưới tán rừng cao su, tuổi thiếu niên, sau giờ học thì phụ ba mẹ trút mủ, chăm sóc vườn cao su. “Có lẽ từ khi lọt lòng đã gắn bó với cây cao su,  nên tôi luôn dành cho cây cao su tình cảm đặc biệt. Hiện tại, 4 anh em tôi đều làm ở Cao su Bình Thuận. Tôi yêu mảnh đất này, yêu làng công nhân cao su và quyết tâm gắn bó với nghề cạo mủ cao su” – Lâm tâm sự.

Tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su của Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận vừa qua, Lê Quang Lâm đã xuất sắc vượt qua 32 thí sinh với số điểm tuyệt đối để giành giải Bàn tay vàng. “Tôi nghĩ mình là người may mắn trong hội thi. Trong quá trình làm CN khai thác tôi luôn cố gắng học hỏi, nâng cao tay nghề, chăm sóc tốt vườn cây, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật khai thác, tận thu mủ, quyết tâm phấn đấu khai thác vượt kế hoạch được giao” – Lâm chia sẻ.

Anh Nguyễn Ngọc Ánh – GĐ NT Thuận Đức, cho biết: “Lê Quang Lâm là thợ cạo giỏi, nhiệt huyết với nghề. Trong công việc, Lâm luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Trong hoạt động đoàn thể, Lâm luôn xông xáo, tích cực tham gia phong trào. Lâm là gương điển hình ở đơn vị”.

Qua những câu chuyện Lâm kể từ những bước chân chập chững dưới gốc cây cao su, những ngày mưa tất tả phụ ba mẹ trút mủ cao su, những đường dao cạo đầu tiên… cho đến khi vỡ òa hạnh phúc lúc được xướng tên giải nhất tại hội thi vừa qua, chúng tôi cảm nhận rõ nét những tâm huyết, tình cảm Lâm dành cho cây cao su. Trong con người ấy dạt dào tình yêu nghề, yêu ngành.

TRẦN HUỲNH