Gởi niềm tin vào mùa cạo mới

CSVN – Cuối tháng tư, những cơn mưa đầu mùa đã tắm mát rộng khắp các cánh rừng cao su khu vực miền Đông Nam bộ. Thời tiết thuận lợi – Dấu hiệu khởi đầu tốt đẹp, hứa hẹn cho một mùa cạo mới bội thu.

Anh Đoàn Ngọc Hải – Đội trưởng Đội 1 (Cao su Hòa Bình) hướng dẫn công nhân thiết kế miệng cạo
Mưa sớm, lao động ổn định – Tín hiệu vui

Chúng tôi theo chân anh Trương Đình Tú – Trưởng phòng kỹ thuật Công ty CP Cao su Hòa Bình, ghé thăm đội 1 khi công nhân của đội đang khẩn trương hoàn tất những công đoạn cuối cùng để sẵn sàng bước vào mùa cạo mới.

Đường vào lô cao su sau một đêm mưa trơn trượt khó đi, lớp bùn đất đỏ dính chặt đôi giày của người thợ khai thác. Tiếng cười nói phấn khởi của người lao động cùng màu xanh căng tràn sức sống của những cánh rừng cao su xen lẫn màu áo xanh công nhân khiến không gian xanh mát, bình yên đến lạ.

Anh Đoàn Ngọc Hải – Đội trưởng đội 1 vừa hướng dẫn công nhân thiết kế miệng cạo vừa phấn khởi chia sẻ về niềm vui của NLĐ, khi năm nay “trời cũng thương” cho mưa sớm, giá mủ ổn định, anh em lao động gắn bó với công việc…Tất cả là tín hiệu vui, hứa hẹn một mùa cạo mới nhiều thuận lợi.

“Hiện đội quản lý diện tích 930 ha, trong đó 630 ha khai thác, với hơn 90 lao động, về cơ bản đội ổn định lao động khi bước vào mùa cạo mới. Có thể thấy, sau một thời gian nghỉ dưỡng sức, anh chị em trở lại làm việc ai nấy đều phấn khởi và tin tưởng vào một năm mưa thuận gió hòa, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản lượng 671 tấn được giao …”, anh Hải bộc bạch.

Được biết, năm 2020, đội 1 thực hiện được 707/672 tấn kế hoạch, năng suất 1,1 tấn /ha, lương bình quân 7,5 triệu đồng/ người/tháng. Là đơn vị nằm gần khu vực khu công nghiệp đang phát triển, lực lượng lao động vào mùa cạo mới khan hiếm. Để tháo gỡ những khó khăn, ban điều hành công ty cũng như Công đoàn đã thường xuyên tuyên truyền, giải thích những khó khăn để NLĐ thông hiểu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của NLĐ, giải quyết kịp thời các chế độ để công nhân lao động yên tâm công tác và gắn bó với đơn vị.

Anh Phạm Quốc Cường – một “Bàn tay vàng” của công ty cho biết, sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống, gắn bó với nghề bằng nhiệt huyết và tình yêu công việc. Vào mùa cạo mới mọi người ai cũng hào hứng, bản thân cũng rất háo hức bốc thăm đứng phần 720 cây. Chỉ mong sao thời tiết thuận lợi, giá mủ tăng, đời sống thu nhập ổn định để công nhân lao động yên tâm công tác, gắn bó với nghề đã chọn.

Còn với anh Đào Duy Thi – người có thâm niên công tác hơn 20 năm, thì quả quyết rằng: “Cả cuộc đời gắn bó với nghề, những thăng trầm đều “nếm đủ”, có cả. Nhưng tui luôn đặt niềm tin vào cây cao su, cũng nhờ cây cao su mà thu nhập gia đình ổn định, NLĐ có việc làm. Năm ni, mưa đến sớm, thời tiết thuận lợi, anh em ai nấy rất phấn khởi. Chỉ không biết giá cả mần răng, chứ xác định đã vào làm công nhân là gắn bó, vì nghề mô cũng rứa “khổ cái ni thì sướng cái khác”…

Công nhân Đội 1, NT Thuận Đức, Cao su Bình Thuận phấn khởi bước vào mùa cạo mới.
Yêu nghề, gắn bó nên không “lăn tăn”

Bình Thuận sau một đêm mưa xối xả, đường vào lô cao su Đội 1, Nông trường Thuận Đức không “trầy trật” như vùng đất đỏ Hòa Bình, tiếng ếch nhái kêu râm ran xen lẫn tiếng ve ngân lảnh lót báo hiệu hè về. Chị Nguyễn Thị Nguyệt có 19 năm trong nghề đang cùng chồng vừa chăm chú thiết kế miệng cạo vừa trải lòng, làm công nhân cao su không bị áp lực nhiều, nhưng tuổi cao mắt hơi kém nên cạo chậm hơn so với các anh em trong tổ. “Khi bắt tay vào việc là mần hết sức mình, vì yêu nghề, gắn bó với nghề nên cũng không lăn tăn gì nhiều. Bước vào mùa khai thác mới, chỉ mong sao hoàn thành sản lượng, giá mủ tốt hơn để công nhân cao su có cuộc sống “dễ chịu hơn” – Chị nói.

Còn ông xã theo phụ chị Nguyệt, chân thành chia sẻ: “Người ta thường nói “Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn”, thấy vợ vất vả cũng muốn phụ giúp phần nào để sớm hoàn thành công việc được giao. Tui cũng thường động viên bả gắn bó với nghề cho đến lúc được nghỉ hưu”.

Anh Bùi Văn Cường – nhân viên bảo vệ nông trường cho biết, sau ba tháng nghỉ ngơi thoải mái, anh chị em tái tạo lại sức lao động, nên khi bước vào mùa cạo mới ai nấy đều phấn khởi, hăng hái thực hiện công việc của mình, đúng quy trình, đúng tiến độ, kế hoạch được giao. Tất cả đã sẵn sàng chờ ngày ra quân vào mùa cạo mới.

Khi được hỏi về công tác chuẩn bị vật tư và tinh thần của NLĐ vào mùa vụ mới, anh Nguyễn Tiến Thông – Đội trưởng Đội 1 chia sẻ: “Hiện nay lao động của đội ổn định, toàn đội đang gấp rút hoàn thành công tác trang bị vật tư trên vườn cây, chờ thời tiết thuận lợi, tất cả anh em lao động đều háo hức chờ đợi ngày ra quân khai thác những tấn sản phẩm đầu tiên năm 2021. Với diện tích 350 ha, 72 lao động, hy vọng đội chúng tôi sẽ hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao…”.

Trời chiều vần vũ, chia tay những người thợ khai thác, chúng tôi về mang theo sự hứng khởi và cả nỗi niềm mong mỏi, trông chờ, niềm tin của họ về một mùa cạo mới… Những câu thơ cùng nụ cười lạc quan của anh công nhân Cao su Hòa Bình đọc tặng tại vườn cây trong tiếng mưa rơi cứ văng vẳng:

… Giọng cười ai đấy nghe quen quá

Tiếng hát đâu đây vọng tím hồn

Sức sống trào dâng bừng tuổi trẻ

Trinh nguyên dòng trắng được khơi nguồn…

NGUYỄN LÝ