“Sản lượng vượt năm nay sẽ cao hơn năm 2020”

CSVN – Đó là khẳng định về sản lượng cá nhân mình của anh Nguyễn Văn Chiến – công nhân khai thác Tổ 2, Nông trường Đồng Nơ, Cao su Bình Long.

Những tháng còn lại trong năm, anh Chiến quyết tâm nỗ lực khai thác vượt sản lượng cao hơn năm 2020

Anh được biết đến là một công nhân xuất sắc trong các phong trào thi đua. Ngày 1/9 vừa qua, anh là người hoàn thành kế hoạch sản lượng đầu tiên trong toàn công ty, về trước kế hoạch được giao gần 4 tháng.

Từng có 10 năm giữ “chức” thợ phụ cho bà xã là công nhân khai thác tại Nông trường Đồng Nơ đã giúp anh rèn luyện tay nghề và có có những “bí kíp” riêng để đạt được những thành tích đáng biểu dương trong những năm gần đây. Năm 2020, anh khai thác vượt 2.531kg mủ. Năm nay, anh được giao 7.161kg và đến 1/9 anh đã hoàn thành được chỉ tiêu này.

Anh đặt ra mục tiêu để phấn đấu: “Nếu vô mùa cạo mà lương không hơn 15 triệu/tháng thì chưa đạt yêu cầu”. Đây có thể là con số rất cao đối với nhiều người nhưng anh đặt ra mức này để thôi thúc bản thân không ngừng nỗ lực, cố gắng. Và quả thật với sản lượng khai thác luôn đứng đầu trong tổ thì thu nhập của anh cũng tỉ lệ thuận với sản lượng. Tháng 8 vừa qua anh nhận được hơn 17 triệu đồng.

Khi cuộc trò chuyện gần gũi và chân tình hơn, anh thoải mái chia sẻ với chúng tôi về cuộc đời, về nghề mà anh đang gắn bó. Trước đây, bà xã anh cũng làm công nhân tại Nông trường Đồng Nơ, anh được bà xã ưu ái làm thợ phụ được 10 năm. Năm 2015 khi bà xã nghỉ hưu theo chế độ thì anh xin vào làm thợ sơn trong khu công nghiệp. Anh thật tình: “Làm thợ sơn thu nhập hàng tháng chỉ dao động 6 – 7 triệu, tháng nào có tăng ca thì hơn 8,5 triệu”.

Anh nhận thấy cứ mãi như vậy thì sẽ không ổn nên quyết định trở về nơi trước đây bà xã anh đã gắn bó, nhưng lần này anh có chắc suất công nhân chính thức. Anh chia sẻ: “Lương hưu của bà xã tôi hơn 3 triệu đồng/tháng, hiện nay bà xã ở nhà phụ trách khai thác vườn cây của gia đình, lâu lâu sắp xếp được thời gian thì phụ tôi, còn lại thì tôi vẫn đảm đương được. Làm việc gần nhà tiện đưa đón các con đi học, với lại khai thác sản lượng tốt thì thu nhập cũng cao. Thu nhập của công nhân ngoài việc phụ thuộc vào giá mủ thì phần còn lại do bản thân mỗi người quyết định, do đó có động lực để làm tốt hơn”.

Hỏi anh về dự kiến sản lượng vượt trong năm 2021, anh khiêm tốn: “Tôi luôn dặn mình phải cạo hết cây, tận thu hết mủ và làm việc hết khả năng. Phấn đấu vượt sản lượng, nhưng tôi vẫn đảm bảo khai thác đúng quy trình kỹ thuật. Nếu từ đây tới cuối năm thời tiết thuận lợi thì sản lượng vượt của tôi sẽ rất cao. Dù thế nào thì tôi cũng chắc chắn rằng năm 2021 sản lượng vượt sẽ cao hơn năm 2020. Bây giờ đang trong tình hình khó khăn chung của toàn ngành, thêm vào đó là dịch bệnh Covid – 19 ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của công ty, tôi mong rằng dù khó khăn nhưng công ty vẫn giữ đơn giá tiền lương như hiện nay, đảm bảo tốt các chế độ chính sách là NLĐ yên tâm công tác”.

Anh Nguyễn Văn Kết – Tổ trưởng Tổ 2 cho biết: “Anh Chiến là một tấm gương xuất sắc trong phong trào thi đua vượt sản lượng, trong đợt thi đua tháng thì anh đã hai lần được lãnh đạo công ty khen thưởng vì có sản lượng vượt cao. Thành tích đó giúp anh hoàn thành chỉ tiêu sớm nhất năm 2021 trong toàn công ty. Theo kế hoạch mới điều chỉnh, tổ tiếp tục giao cho anh thêm 400 kg. Tuy nhiên, với kết quả đạt được trong thời gian qua thì tôi tin tưởng rằng anh sẽ có mức sản lượng vượt khá cao. Trong 15 năm tôi làm Tổ trưởng Tổ 2 thì tôi thấy anh là công nhân khai thác tích cực nhất và siêng năng”.

MINH NHIÊN