Cảnh báo bệnh rụng lá Pestalotionpsis trên vườn cây cao su

CSVNO – Vừa qua, VRG đã có thông báo số 4028/CSVN – QLKT về việc cảnh báo bệnh rụng lá Pestalotiopsis (Pesta) trên vườn cây cao su đến các công ty cao su trực thuộc VRG, Hiệp hội CSVN, các Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn khu vực Đông Nam bộ, Tây Nguyên – Duyên hải miền Trung.

Lá cao su nhiễm bệnh Pestalotionpsis

Cập nhật tình hình bệnh rụng lá Pestalotiopsis tại các nước

Theo đó, đến tháng 11/2020, bệnh rụng lá Pesta đã bùng phát trở lại trên nhiều diện tích cao su tại Malaysia, Sri LanKa, Ấn Độ và đặc biệt là Thái Lan – quốc gia lân cận với các vùng trồng cao su của VRG. Bệnh rụng lá Pesta đã xuất hiện gây rụng lá nặng và sụt giảm sản lượng lớn trên vườn cây khai thác. Cho đến nay chưa có báo cáo về loại bệnh này tại các vùng trồng cao su của VRG, tuy nhiên không loại trừ trường hợp bệnh đã xuất hiện nhưng chưa được phát hiện do nhầm lẫn với các loại bệnh đang phổ biến.

Triệu chứng ban đầu của của bệnh rụng lá Pesta là những đốm nhỏ màu nâu sẫm với quầng sáng màu vàng, sau đó vết bệnh mở rộng thành những đốm màu gỉ sắt hoặc nâu sáng có hình tròn hoặc như vảy cá. Các đốm khác nhau về kích thước, có thể nằm riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau để tạo thành đốm lớn hơn. Trên lá có thể chỉ có một đốm hoặc lên tới vài chục đốm, bệnh có thể gây rụng từ 50% đến 90% tán lá, làm sụt giảm từ 15 – 50% sản lượng và sự sụt giảm này sẽ tăng dần hàng năm.

Đây là một loại bệnh lây truyền qua đường không khí nên có khả năng cao sẽ lây lan sang khắp Thái Lan và các nước lân cận trong khu vực và Việt Nam nếu không được khống chế kịp thời.

Lá cao su nhiễm bệnh Pestalotionpsis

Năm 2019, tổng diện tích cao su bị nhiễm bệnh là 520.530 ha. Năm 2020 bệnh rụng lá này đã bùng phát trở lại, tập trung chủ yếu tại các nước Thái Lan (65.000 – 90.000 ha nhiễm bệnh), Sri Lanka (20.000 ha nhiễm bệnh), Malaysia (18.727 ha nhiễm bệnh), Ấn Độ (300 ha nhiễm bệnh), Indonesia năm nay tình hình bệnh rụng lá Pesta ít nghiêm trọng hơn so với năm 2019.

VRG khuyến cáo các công ty cao su tại Campuchia, Lào cần tăng cường kiểm tra rà soát vườn cây để phát hiện sớm bệnh Pesta. Đồng thời lưu ý các trường hợp lao động trở về từ Nam Thái Lan, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh Pesta tại đơn vị. Các đoàn công tác đến các vùng bệnh lưu ý không để thân thể, quần áo, giày dép, vật dụng cá nhân tiếp xúc với vết bệnh hoặc nguồn bệnh từ cây cao su để ngăn chặn, hạn chế sự xâm nhập của bệnh vào Việt Nam. Tuyệt đối không mang những bộ phận của cây cao su và nguồn nấm bệnh từ nước ngoài về Việt Nam và các khu vực trồng cao su của VRG tại Campuchia, Lào.

Các đơn vị cần thực hiện điều tra trên vườn cây cao su, nếu phát hiện bệnh phải báo ngay cho Ban Quản lý kỹ thuật VRG và Viện nghiên cứu CSVN. Đồng thời, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của tỉnh để hỗ trợ các hộ tiểu điện, các tổ chức trồng cao su tại địa phương để chủ động trong công tác nhận dạng phát hiện bệnh.

MINH NHIÊN