Kiên định theo con đường đã chọn

CSVN – Dưới tư tưởng, đường lối của Đảng, mỗi đảng viên, đặc biệt đảng viên là công nhân cao su kiên định với con đường đã chọn, phấn đấu hoàn thành tốt vai trò của mình. Gương mẫu, đi đầu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Anh Nguyễn Mạnh Cường (bìa trái) chia sẻ niềm vui với cán bộ nông trường khi về trước kế hoạch sản lượng
Lời thề trước cờ Đảng

Chúng tôi đến Nông trường Thuận Phú, Cao su Đồng Phú vào những ngày cuối năm, khi mọi người đang tất bật chạy đua với thời gian để thực hiện vượt mức kế hoạch sản lượng được giao. Giờ giải lao của Tổ 3 rộn ràng tiếng thăm hỏi nhau: “Sản lượng mủ tốt không? Được bao nhiêu phần trăm rồi? Năm nay vượt có nhiều không?”.

Điều mà chúng tôi dễ nhận thấy, dù các đơn vị tổ chức sản xuất trong một năm nhiều khó khăn, thách thức nhưng NLĐ vẫn quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ và đặc biệt là xác định dù khó nhưng phải vượt sản lượng. Vì thế, tất cả đều quan tâm hỏi han nhau “Dự kiến về trước nhiều ngày không?”.

Được lãnh đạo nông trường giới thiệu, chúng tôi tìm gặp anh Nguyễn Mạnh Cường – một đảng viên có 21 năm tuổi nghề và tròn 10 năm tuổi Đảng. Ngần ấy thời gian đủ để anh có bộ “sưu tập” thành tích với nhiều danh hiệu của tỉnh Bình Phước, VRG trao tặng.

Năm 1999, anh rời quê hương Quảng Bình vào Bình Phước lập nghiệp. Thời điểm đó chưa biết vùng đất mới như thế nào nên anh cũng không dám đưa vợ con vào. Anh kể: “Thời gian đầu cũng khá vất vả, cây cao su mới mở miệng cạo, điều kiện sinh hoạt giải trí còn thiếu thốn nhiều lắm. Mãi đến hai năm sau khi có chỗ ở ổn định, tôi mới đón vợ con vào để gia đình được đoàn tụ. Tôi xin cho vợ vào làm công nhân cao su luôn, hai vợ chồng làm cùng nghề nên có thể hỗ trợ lẫn nhau”.

Hai vợ chồng đều làm công nhân cao su, cuộc sống no ấm, nuôi hai con ăn học, hiện tại các con anh đã lớn, người có gia đình, người còn đang học đại học.

Với anh thì “Làm công nhân cao su lương thưởng đầy đủ, thu nhập cao hơn mặt bằng chung ở địa phương. Cuộc sống gia đình tôi no ấm như hôm nay, các con lớn khôn, tất cả đều nhờ vào cao su cả. Đặc biệt hơn nữa, ở đây những nỗ lực phấn đấu của NLĐ đều được cấp trên quan tâm, ghi nhận bằng những sự khích lệ động viên xứng đáng. Trong gia đình, cả hai vợ chồng tôi đều là đảng viên, chúng tôi được kết nạp tại đơn vị”.

Nói về quá trình để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh cho hay: “Đó là cả một quá trình phấn đấu, trách nhiệm với công việc. Với riêng bản thân tôi, người đảng viên phải luôn gương mẫu đi đầu, hiện thực hóa việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng kết quả công việc hàng ngày của mình. Được kết nạp vào Đảng, đó là niềm hạnh phúc lớn của bản thân tôi, và mỗi khi làm việc gì tôi đều nhắc mình đã là đảng viên càng phải làm thật tốt hơn nữa”.

Hàng năm, đối với anh, việc về trước kế hoạch sản lượng 2 – 3 tháng là chuyện bình thường. Nhưng năm nay khó khăn nhất trong thực hiện sản lượng là “thời tiết không thuận”, do đó anh về kế hoạch trước 1,5 tháng. Đây là kết quả của việc “đua” với thời gian, thời tiết và nỗ lực vượt lên những khó khăn của anh.

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước nhiệm kỳ 2020 – 2025, anh vinh dự là một trong hai đại biểu đại diện cho hơn 2.600 NLĐ công ty tham dự. Anh nói: “Khi được chọn là đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước, cảm xúc trong tôi vừa tự hào vừa thấy mình càng phải có trách nhiệm, nâng cao tinh thần của một Đảng viên, không chỉ trong công việc, trong các phong trào và cả trong cuộc sống thường ngày nữa”.

Khi xung quanh là các khu công nghiệp với những lời chào mời hấp dẫn từ các chế độ xe đưa đón, bảo hiểm, giờ tăng ca nhưng anh vẫn kiên định gắn bó với cao su. Vì với anh gắn bó một thời gian ngắn là đã lưu luyến rồi, huống chi đó là cả hành trình 21 năm và sẽ còn tiếp tục hơn nữa. Bởi đó là nghề đã dìu dắt, đồng hành cùng gia đình anh từ những năm tháng còn thiếu thốn đến đủ đầy như hôm nay.

Hơn nữa, đó còn là lời thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc thiêng liêng khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng “dù khó khăn thế nào cũng gắn bó”.

Ngày ngày, anh Lê Viết Đoàn vẫn miệt mài trên vườn cây, đóng góp công sức mình vào kết quả chung của đơn vị. Ảnh: Vũ Phong
Đường lối của Đảng soi sáng cho mỗi đảng viên

Anh Lê Viết Đoàn – Công nhân khai thác Tổ 11, Nông trường Nghĩa Trung là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của Cao su Phú Riềng, đặc biệt là phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi. Nhiều năm liền, anh là thành viên chính thức trong đoàn thợ giỏi đại diện NLĐ công ty tham gia Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành và đạt thứ hạng cao.

Những thành tích đó không phải dễ dàng mà anh có được, 11 năm trước anh biết đến cao su qua những lời kể của họ hàng. Trong nhận thức của một thanh niên trẻ ngày ấy “Không biết cây cao su đem lại lợi ích như thế nào mà ai đi làm công nhân cao su về cũng có kinh tế khá giả, đời sống ổn định và có tích cóp cho tương lai”. Đắn đo suy nghĩ rồi anh quyết định theo chân chú mình vào Nam lập nghiệp.

Phương trời đất lạ đôi khi anh cảm thấy trống trải, nhớ nhà, để xua tan cảm giác đó, anh miệt mài trên lô phụ việc với chú. Chính những ngày làm chân thợ phụ đó đã giúp anh học hỏi được rất nhiều. Cứ hễ rảnh rỗi là anh lại mượn dao cạo thử, lúc đầu cầm dạo cạo với một người quen làm ruộng thì rất khó, nhưng rồi sau khi được hướng dẫn thì chỉ đến cây thứ 3 là anh đã biết cạo.

Dần dà anh thấy bản thân mình cũng phải tự lập, phải có cuộc sống riêng nên anh quyết tâm xin được vào làm công nhân chính thức. Nghĩ là làm, anh đăng ký khóa huấn luyện do công ty tổ chức, trải qua các đợt sát hạch để nhận bằng giỏi, có bằng anh chính thức được nhận phần cây.

Qua mỗi ngày, mỗi tháng gắn bó, tình yêu nghề, yêu cây cao su lớn dần theo năm tháng. Rồi anh lập gia đình riêng và xác định Phú Riềng là quê hương thứ hai của mình. Khó khăn nhường nào, Bàn tay vàng ấy vẫn kiên trì đạt sản lượng cao, cạo đúng quy trình kỹ thuật, hàng năm luôn về trước kế hoạch sản lượng.

Miệt mài phấn đấu 8 năm, năm 2017 quần chúng ưu tú Lê Viết Đoàn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Kể từ giờ phút đó, anh tự đặt ra mục tiêu cho bản thân “trước đã nỗ lực một thì bây giờ phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba”.

Quả thật đúng vậy, đồng nghiệp trong Tổ 11 ví anh như “cá gặp nước” từ khi được lý tưởng của Đảng dẫn đường. Cứ mỗi năm anh đóng góp công sức không nhỏ trong việc đem về thành tích mới cho tổ, cho nông trường.

“Đó là vinh dự của cá nhân tôi khi được cống hiến cho đơn vị. Lý tưởng của Đảng giúp tôi nhận thức đúng đắn, soi rọi lại chính mình để từ đó phấn đấu tốt hơn trong mọi lĩnh vực, xứng đáng là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Với tôi, đã là Đảng viên thì phải làm gương cho mọi người, trong bất kỳ hành động, lời nói đều phải chỉn chu. Đặc biệt, hiệu quả cụ thể trong công việc sẽ minh chứng cho tất cả”, anh Đoàn bộc bạch.

HÀ KHUÊ