10 hoạt động nổi bật của Công đoàn cao su Việt Nam năm 2022

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN trao danh hiệu Bàn tay vàng cho các thợ giỏi tại Hội thi năm 2022. Ảnh: Vũ Phong
Chăm lo Tết 2022 cho NLĐ

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, VRG đã soát xét và chi hỗ trợ gần 7 tỷ đồng từ nguồn quỹ phúc lợi tập trung để thưởng Tết cho NLĐ tại các đơn vị không có nguồn khen thưởng. Ban TGĐ VRG và Ban Thường vụ CĐ CSVN đã tặng 3.521 phần quà, tổng giá trị hơn 3,5 tỷ đồng để động viên CNVC – LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân bình an” cho 301 NLĐ trong toàn ngành không có điều kiện về quê ăn Tết ở khu vực TP.HCM và các vùng lân cận với số tiền 391 triệu đồng. CĐ các cấp đã chủ động đề xuất với người sử dụng lao động chi thêm tiền thưởng, thù lao khác, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ. Tổng số tiền các đơn vị đã chi cho NLĐ trong dịp Tết là 312 tỷ đồng.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Công nhân

Tháng Công nhân được phát động với chủ đề “Công nhân Việt Nam – Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”. Trong Tháng Công nhân, CĐ CSVN đã vinh danh 233 “Công nhân Cao su ưu tú”; tặng 60 căn nhà Mái ấm Công đoàn, với số tiền 3 tỷ đồng; Hỗ trợ sửa chữa 10 căn nhà với số tiền 240 triệu đồng; Thực hiện chương trình Ánh sáng CĐ với số tiền 1 tỷ đồng cho 17 đơn vị; Thăm hỏi 92 trường hợp CNVC-LĐ bị tai nạn lao động từ 31% trở lên, với số tiền 92 triệu đồng; Ký kết chương trình phúc lợi với các đối tác; Phát động chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày với mục tiêu thi đua hoàn thành chỉ tiêu có 30.000 sáng kiến đăng ký trên hệ thống phần mềm trực tuyến do Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Ông Trần Ngọc Thuận – TV HĐQT VRG, Chủ tịch Hiệp hội CSVN, Chủ tịch Quỹ Khuyến học 28/10 trao học bổng cho HSSV. Ảnh: Đào Phong
Ký kết Thỏa ước lao động tập thể ngành

Để NLĐ được thụ hưởng những chế độ tốt nhất có thể, TGĐ VRG và CĐ CSVN đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể ngành (TƯ LĐTT) có nhiều nội dung có lợi hơn so với quy định pháp luật như: tiền lương NLĐ cao hơn 10% so với tiền lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định tại từng thời điểm; thời gian làm thêm giờ không quá 250 giờ/năm; ưu tiên tuyển dụng con em NLĐ đã nghỉ hưu và NLĐ thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự hết thời hạn trở về; lao động nữ được nghỉ ngày 8/3, 20/10 hưởng nguyên lương, được tính vào thời gian nghỉ phép năm; VRG và CĐ CSVN sẽ hỗ trợ tối thiểu 1 triệu đồng/NLĐ làm việc tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán…

Ngoài ra, TGĐ VRG đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên căn cứ TƯLĐTT cấp ngành và khuyến khích các đơn vị ký kết TƯLĐTT cấp công ty với các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với TƯLĐTT cấp ngành.

Phối hợp với VRG tổ chức thành công hoạt động Kỷ niệm 93 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam

Kỷ niệm 125 năm cây cao su di nhập vào Việt Nam; 93 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam (29/10/1929 – 28/10/2022), CĐ CSVN phối hợp với VRG tổ chức Lễ dâng hương tại tượng đài Phú Riềng đỏ, tổ chức Lễ mít tinh, CĐ các cấp phối hợp cùng chuyên môn treo pano, áp phích và nhiều hoạt động VHVN – TDTT chào mừng ngày truyền thống ngành. CĐ CSVN tham gia xét chọn giải thưởng Cao su Việt Nam, Giải thưởng Phú Riềng Đỏ. Xây dựng và ban hành quy chế thưởng danh hiệu Phú Riềng Đỏ và danh hiệu Cao su Việt Nam cho các cá nhân tiêu biểu. Cụ thể, năm 2022 có 71 cá nhân nhận danh hiệu Phú Riềng Đỏ và 45 cá nhân nhận danh hiệu Cao su Việt Nam.

Liên tịch phát động phong trào thi đua

CĐ CSVN đã ký kế hoạch liên tịch số 538/KHLT/CSVN-CĐCS với Ban TGĐ VRG về phát động phong trào “Thi đua nước rút 4 tháng cuối năm 2022” nhằm hoàn thành kế hoạch SXKD lập thành tích chào mừng 93 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam và chào mừng Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội IX Công đoàn Việt Nam. CĐ CSVN quyết định khen thưởng và thành lập 6 đoàn đi thăm hỏi động viên tại 99 nông trường, tổ đội của 63 đơn vị trong và ngoài nước với số tiền là 495 triệu đồng.

Lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN ký kết Thỏa ước lao động tập thể ngành. Ảnh: Vũ Phong
Phối hợp tổ chức thành công Hội thi Bàn tay vàng

CĐ CSVN đã phối hợp với VRG tổ chức thành công Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XIII, năm 2022. Để đảm bảo quyền lợi, công bằng cho thợ giỏi, CĐ CSVN đã tham gia giám sát, tham gia vào thành phần Ban giám khảo của Hội thi. Đặc biệt, trong tổng số giá trị giải thưởng hơn 2 tỷ đồng được trao cho các thợ giỏi, CĐ CSVN đã chi 500 triệu đồng để khen thưởng, biểu dương các thợ giỏi có thành tích xuất sắc tại Hội thi.

Có hơn 2.000 sáng kiến tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, đã có 2.078 sáng kiến, đạt tỷ lệ 104% so với tổng số sáng kiến Tổng Liên đoàn giao trong năm 2022 với giá trị làm lợi hơn 67,9 tỷ đồng.

Để động viên, khích lệ đoàn viên, người lao động không ngừng thi đua, sáng tạo trong lao động sản xuất, CĐ CSVN đã có hướng dẫn về việc thực hiện khen thưởng và truyền thông về chương trình bằng cách thiết kế khung ảnh đại diện facebook, zalo và vận động CNVC-LĐ trong toàn ngành có tài khoản facebook, zalo thay đổi khung ảnh đại diện để quảng bá và lan tỏa chương trình.

Tuyên dương 600 Học sinh, Sinh viên “Học giỏi – Vượt khó”

Đến nay đã qua 11 năm hoạt động, Quỹ Khuyến học 28/10 của VRG đã tổ chức tuyên dương 4.431 em. Năm 2022, Quỹ Khuyến học tổ chức tuyên dương là 600 em HSSV vượt khó, học giỏi, đạt điểm cao đậu vào các trường đại học. Mỗi phần khen thưởng trị giá 5 triệu đồng. Trong đó, 143 em trúng tuyển đại học đạt số điểm từ 26 trở lên, 350 sinh viên có thành tích đạt loại giỏi trở lên, 6 HSSV đạt giải 3 hoặc Huy chương đồng trở lên trong các kỳ thi Olympic, thi học sinh giỏi cấp quốc gia, 101 học sinh từ 11 tuổi (học lớp 6 trở lên) vượt khó, học giỏi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội khuyến học VRG phối hợp với Quỹ Tấm lòng vàng và Tập đoàn Viettel Quân đội trao học bổng cho 30 em học giỏi có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2022, CĐ CSVN đã phối hợp với VRG tổ chfíc thành công Hội thao CNVC – LĐ. Ảnh: Vũ Phong
Chi gần 900 triệu đồng để tổ chức Hội thao CNVC – LĐ

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho CB.CNVC – LĐ, năm 2022, CĐ CSVN và Ban TGĐ VRG đã ký kế hoạch liên tịch tổ chức Hội thao CNVC – LĐ tại 5 khu vực, diễn ra từ đầu tháng 8 đến hết tháng 9 với 6 bộ môn: bóng đá mini, cầu lông, quần vợt, bóng bàn, cờ tướng, kéo co với sự tham gia của 1.450 vận động viên, tổng chi phí thực hiện hơn 2,5 tỷ đồng. Dịp này, CĐ CSVN đã chi gần 800 triệu đồng (40%) để tổ chức Hội thao CNVC – LĐ.

Trao giải cuộc thi “Gương sáng phụ nữ ngành cao su”

Cuộc thi “Gương sáng phụ nữ ngành cao su” được CĐ CSVN phát động và tổ chức vào năm 2021. Cuộc thi được tổ chức nhằm biểu dương, vinh danh lực lượng nữ CB.CNVC – LĐ VRG qua các thời kỳ đã có những đóng góp to lớn vào quá trình xây dựng VRG ngày càng phát triển. Cuộc thi đã thu hút đông đảo lực lượng CB.CNVC – LĐ VRG tham gia. Nhân kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ, CĐ CSVN đã tổ chức họp mặt ôn lại ý nghĩa lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và tổ chức trao giải cuộc thi viết “Gương sáng phụ nữ ngành cao su” vào ngày 8/3/2022.Trong lần thứ nhất tổ chức, Công đoàn CSVN đã trao 1 giải nhì, 6 giải ba, 10 giải khuyến khích và 1 giải phụ cho các tác giả.

Tiếp nối thành công của cuộc thi lần thứ nhất, VRG tiếp tục tổ chức cuộc thi viết “Gương sáng phụ nữ ngành cao su” lần thứ 2. Chiều ngày 19/10, CĐ CSVN đã tổ chức Họp mặt kỷ niệm và tọa đàm cùng các “Gương sáng phụ nữ ngành cao su qua các thời kỳ”. Dịp này, Ban tổ chức đã trao 1 giải tập thể và 1 giải nhì, 4 giải ba và 7 giải khuyến khích cho các cá nhân đạt giải trong cuộc thi viết.

THÙY CHI (tổng hợp)