Công nhân Cao su Đồng Phú, Phú Riềng: Nhân lên giá trị truyền thống

CSVN – Là hai đơn vị đóng chân tại “cái nôi” Khu Di tích văn hóa – lịch sử quốc gia Phú Riềng Đỏ, Cao su Phú Riềng và Đồng Phú luôn thể hiện rõ nét lòng tự hào về truyền thống, yêu ngành yêu nghề.

Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng về truyền thống. Trong ảnh: Trao giải Cuộc thi tìm hiểu lịch sử của công ty. Ảnh: CTV

Đặc biệt, truyền thống vẻ vang của ngành cao    su được thể hiện bằng những hành động cụ thể của những người trẻ, dám đón lấy những nhiệm vụ nặng nề, dám đi đến những nơi khó khăn, gian khổ, dám suy nghĩ sáng tạo… để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ

Trong bài thơ “Tự hào 90 năm truyền thống ngành cao su” của ông Đặng Văn Lệ – Chủ tịch Công đoàn Cao su Đồng Phú, đoạt giải  nhất  Cuộc  thi  sáng tác nhân dịp 90 năm truyền thống ngành có đoạn:

“Đã qua rồi tháng ngày, bao cuộc chiến

Vẫn còn đây trang lịch sử hùng anh

Máu thịt hóa thân, cho cành lá tươi xanh

Ươm giống đỏ, trưởng thành nên danh thế”.

Tự hào trên mảnh đất lịch sử, 34 năm qua, Cao su Đồng Phú đã hồi sinh vùng đất khắc nghiệt đầy bom mìn sau chiến tranh. Những cánh rừng cao su phủ xanh hơn 9.000 ha từ huyện Phú Giáo (Bình Dương) đến Đồng Phú, Đồng Xoài (Bình Phước). Trong điều kiện khó khăn khi giá mủ xuống thấp, công ty đã chủ động mở rộng liên doanh liên kết góp vốn với các đơn vị trong và ngoài ngành để phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội.

Tạo ra sản phẩm từ cao su thiên nhiên như nệm gối cao su, đầu tư khu công nghiệp, trồng chuối nông nghiệp công nghệ cao… tạo hướng đi mới, góp phần chăm lo đời sống cho gần 2.600 lao động với mức thu nhập ổn định. Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh 5 năm qua đều tăng dần so với năm trước và vượt kế hoạch đề ra.

Công nhân Cao su Phú Riếng. Ảnh: Tùng Châu

Phát huy truyền thống Phú Riềng Đỏ, lấy khó khăn làm động lực để phát triển, 42 năm qua, nhiều thế  hệ công nhân Cao su Phú Riềng đã vượt khó vươn lên, đồng lòng chung sức, ngày đêm lao động sáng tạo, không những đã làm hồi sinh và trả lại màu xanh cho vùng đất chết bạc màu, mà còn mở rộng vườn cây, thâm canh tăng năng suất, đem lại hiệu quả ngày càng cao, làm nên diện mạo công ty lớn mạnh toàn diện như ngày nay.

Cao su Phú Riềng hiện là lá cờ đầu của VRG và là một trung tâm kinh tế – chính trị xã hội – an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Công ty đã và đang góp phần trong quá trình phát triển lớn mạnh của ngành Cao su Việt Nam và của địa phương nơi công ty đứng chân. Công ty là doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thường xuyên phối kết hợp cùng địa phương trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”.

Tổ chức thăm hỏi tặng quà cho gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, hỗ trợ đồng bào dân tộc. Đóng góp ủng hộ các quỹ nhân đạo, quỹ trẻ thơ, quỹ bệnh nhân nghèo và người tàn tật, quỹ khuyến học, hội chữ thập đỏ, tham gia các dự án xóa đói giảm nghèo của tỉnh… Những hoạt động đó đã tạo nên bức tranh tươi đẹp và ấm áp nghĩa tình của công ty với nhân dân địa phương.

Trong những ngày trọng đại của đất nước, đoàn thanh niên, Công đoàn các đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Phước thường xuyên tổ chức về nguồn tại Khu di tích văn hóa – lịch sử quốc gia Phú Riềng Đỏ. Thiết thực hơn, một số đơn vị còn tổ chức kết nạp đoàn viên thanh niên, đặc biệt là kết nạp đảng viên dưới chân Tượng đài Phú Riềng Đỏ, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, sự hình thành, phát triển và lãnh đạo giai cấp công nhân đứng lên rũ bỏ xiềng xích, giành lấy độc lập dân tộc của Đảng trên mảnh đất được xem là “địa ngục trần gian”.

Chung sức xây dựng ngành cao su phát triển bền vững

Tự hào sinh trưởng trong gia đình có truyền thống công nhân cao su, anh Dương Trung Hiếu – Phó Bí thư ĐTN, Phó phòng Xuất Nhập khẩu Cao su Phú Riềng, chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha mẹ, các anh chị đều công tác trong ngành cao su, nên tôi được thừa hưởng một phần những truyền thống quý báu của người công nhân cao su. Hiện nay mặc dù ngành cao su đang trong giai đoạn gặp nhiều khó khăn, nhưng phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ hào hùng, tinh thần thanh niên xung kích cùng với lòng cảm phục trước tinh thần vượt khó với những  hi sinh lớn lao mà các thế hệ cha ông đã cống hiến cho ngành cao su, tôi sẽ cố gắng phấn đấu, vượt qua những khó khăn để góp chút công sức xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, phát triển. Để xứng đáng với màu áo xanh việc gì cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Công nhân Cao su Đồng Phú trong giờ giải lao.

“Thế hệ trẻ ngày hôm nay càng phải ý thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc bảo tồn truyền thống và phát huy những thành quả đã đạt được, đáp ứng niềm tin và kỳ vọng của thế hệ đi trước, góp phần xây dựng ngành cao su phát triển bền vững. Cụ thể là: Tiên phong hành động, xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đón nhận những khó khăn, thử thách. Sáng tạo không ngừng, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ hiện đại; nỗ lực chuyển mình hòa vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tự tin, khẳng định trí tuệ, tay nghề của tuổi trẻ ngành cao su” – anh Nguyễn Minh Tuấn – Phó Bí thư ĐTN Cao su Đồng Phú, cho biết.

Phát huy sức trẻ, xông pha đến vùng dự án cao su còn nhiều khó khăn ở Campuchia, anh Phan Thanh Minh – Bí thư ĐTN Cao su Đồng Phú – Kratie, cảm thấy tự hào và trân trọng các thế hệ ông cha đã góp mặt vào những trang sử vàng của đất nước. “Thế hệ trẻ chúng ta phải biết gìn giữ và phát huy thành quả mà các thế hệ ông cha đã dày công vun đắp. Mặc dù biết phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi sang làm việc ở Campuchia. Nhưng tôi tin với tình yêu ngành, yêu nghề, tôi sẽ không ngừng cố gắng, nỗ lực đóng góp cho đơn vị, cho ngành”, anh tâm sự. Với lực lượng thế hệ trẻ tự hào, trân trọng truyền thống, phẩm chất cách mạng và nêu cao tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, thi đua lao động, Cao su Phú Riềng, Đồng Phú nói riêng và ngành cao su VN nói chung vững tin vào sự nghiệp đổi mới và phát triển bền vững.

TRẦN HUỲNH