Tập trung giải quyết 3 vấn đề chính cho Khu công nghiệp Nam Pleiku

CSVNO – Miễn giảm tiền thuê đất; đấu nối giao thông và đấu nối hệ thống thoát nước đang là 3 vấn đề tạo ra rào cản cho Khu công nghiệp Nam Pleiku đã được lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê báo cáo với đoàn công tác của VRG do ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ dẫn đầu vào sáng 10/3 tại trụ sở công ty.

Đoàn công tác thực địa tại KCN Nam Pleiku

Theo đó, vấn đề miễn giảm tiền thuê đất đã được Tổng cục thuế trả lời Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vào ngày 16/12/2020, trong đó nêu: Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Nam Pleiku không đáp ứng đồng thời các điều kiện được miễn, giảm tiền thuê đất. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho công ty bởi không được miễn, giảm tiền thuê đất thì giá thuê đất của KCN sẽ cao hơn rất nhiều so với các KCN khác trong tỉnh dẫn đến mất sức cạnh tranh và sự kỳ vọng của các doanh nghiệp khi đăng ký thuê đất tại KCN Nam Pleiku.

Đối với việc đấu nối hệ thống nước mưa thì ngày 20/11/2020 Sở NN &PTNT Gia Lai đã có công văn về việc cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ chứa nước Ia Ring, việc này phía Công ty Chư Sê đã thực hiện thỏa thuận xây dựng công trình mới trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi nhưng đến ngày 4/3/2021 công ty đã nhận được công văn trả lời của Công ty khai thác công trình thủy lợi là chưa thỏa thuận được với lý do “Theo thiết kế ban đầu tràn xả lũ của hồ có dung lượng 109m3/giây không đề cập đến việc thoát nước mưa của KCN Nam Pleiku có lưu lượng thiết kế 25m3/giây”.

Trong vấn đề này, phía ban lãnh đạo KCN cũng đã có phương án xây dựng hồ nước điều hòa với diện tích chừng 4ha, tuy nhiên nến xây dựng trong phạm vi KCN sẽ tốn diện tích và có thể sẽ xin điều chỉnh xây dựng trên diện tích cao su bên ngoài KCN, nhưng phát sinh này sẽ không ảnh hưởng đến tổng kinh phí đã duyệt.

Ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG phát biểu tại buổi làm việc

Công việc đấu nối giao thông cũng đang gặp khó khăn khi đến nay việc đấu nối giao thông của KCN vẫn dựng lại ở mức tạm thời, hiện công ty đang tích cực làm việc với các sở ngành liên quan để có thể lập hồ sơ xin đấu nối chính thức. Việc đấu nối giao thông đến nay vẫn dừng lại ở mức tạm thời cũng có nguyên nhân bởi điểm đấu nối giao thông của tổng kho xăng dầu cách đó chừng 500m, trong khi theo quy định tối thiểu là 1.500m.

Sau khi nghe lãnh đạo công ty báo cáo về những vấn đề vướng mắc của KCN Nam Pleiku, trong đó chủ yếu là 3 vấn đề đấu nối giao thông, hệ thống thoát nước mưa và tiền miễn giảm thuê đất đại diện Ban XDCB – KCN cho rằng công ty cần phải chuẩn bị cả 2 phương án là được hưởng tiền miễn giảm thuê đất và không được hưởng để có kế hoạch thu hút nhà đầu tư vào KCN.

Trục chính của KCN vẫn chưa thể thi công

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Huỳnh Văn Bảo cho rằng: Trước mắt, các hạng mục đang triển khai thì tiếp tục triển khai, đồng thời các ban VRG và công ty cần phải tích cực hơn nữa làm việc với cơ quan thuế để được hưởng chế độ ưu đãi.

Trước những vướng mắc khó khăn, ông Bảo cũng đề nghị lãnh đạo công ty phối hợp với các ban VRG cùng với các sở ban, ngành của địa phương tập trung xử lý 3 vấn đề quan trọng, nhất là vấn đề tiền miễn giảm thuê đất để thu hút nhà đầu tư đến thuê đất.

VĂN VĨNH