Nhiều tín hiệu khởi sắc, kỳ vọng thành công

CSVN – Toàn Tập đoàn chúng ta đã trải qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán – Tân Sửu 2021 an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, đầm ấm và nêu cao tinh thần phòng chống dịch bệnh.

Ảnh: Phan Thắng

Các đơn vị thành viên trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, công tác cũng như toàn thể CB.CNVC – LĐ mau chóng bắt tay vào làm việc từ những ngày đầu, tháng đầu, tạo động lực và khí thế hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 với quyết tâm chính trị cao nhất.

Đến ngày 30/3/2021, toàn Tập đoàn khai thác được 50.400 tấn mủ đạt 13,4% kế hoạch năm; chế biến được 72.000 tấn mủ các loại; tiêu thụ 72.000 tấn, tăng 94% về lượng và nhiều hơn 35.000 tấn so với cùng kỳ; doanh thu 2.900 tỷ đồng; giá bán 40 triệu đồng/tấn; 58.000 ha cưa cắt thanh lý chuẩn bị tái canh.

Các công ty thủy điện phát điện thương phẩm 75 triệu kwh, doanh thu 110 tỷ đồng; tổng doanh thu gia công chế biến gỗ đạt 1.400 tỷ đồng; các sản phẩm công nghiệp đạt 800 tỷ đồng. Số liệu hợp nhất: tổng doanh thu và thu nhập: 3.819 tỷ, đạt 125% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế: 490 tỷ, đạt 122% so cùng kỳ; tổng nộp ngân sách 800 tỷ, đạt 119% so cùng kỳ. Chưa có năm nào kết quả thực hiện của quý I khả quan và thuận lợi có nhiều khởi sắc như thế.

Chúng ta tự hào nhưng không chủ quan, thỏa mãn. Đây là tiền đề vững chắc để tiếp tục nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức chưa tiên lượng được để một năm làm ăn phát tài, thành công được mùa giá. Quả thực “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” là tổng hòa của thắng lợi, trong đó yếu tố “Nhân hòa” đáng trân trọng.

Rất nhiều đơn vị, rất nhiều công nhân lao động đã bám vườn cây, nhà máy, công việc của mình làm việc đến những ngày cận Tết Nguyên đán, nghỉ 1, 2 ngày Tết ra lô khai thác mủ, khi vườn cây rụng lá chưa hết, tận dụng những dòng nhựa cuối cùng, cuối mùa chạy đua với sản lượng ngay từ đầu năm. Không có chuyện “Tháng giêng là tháng ăn chơi” thong thả để rồi cuối năm vất vả. Từ đầu năm đã hối hả chuyện làm ăn, khí thế rạo rực với xuân về nỗ lực phấn đấu để có mùa vàng bội thu.

Xin chúc mừng và cảm ơn người thợ cao su một sương hai nắng vất vả gian lao. Xin cám ơn các nhà quản lý, tổ chức sản xuất kinh doanh đã có những kịch bản điều hành linh hoạt, tranh thủ thời cơ, tùy cơ ứng biến hiệu quả. Một mùa vụ mới lại bắt đầu, vườn cây đủ lá mùa đông sang hè. Năm nay bộ lá xanh tốt, được phòng và trị bệnh phấn trắng tốt ở các vùng miền cao su trong và ngoài nước hứa hẹn vượt sản lượng.

Mấy tháng cuối năm cho đến hôm nay giá mủ trên thị trường đã nhích lên theo hướng tích cực, thị trường hy vọng sôi động trở lại chắc chắn chúng ta sẽ thành công. Công nhân lao động đang chuẩn bị trang bị vườn cây thật tốt, khí thế thi đua, tinh thần phấn khởi, đoàn kết chung sức chung lòng đang chờ lễ ra quân mùa khai thác mới.

Ở các khu vực sản xuất khác, công nhân tiếp tục sản xuất hăng hái hơn, hiệu quả hơn ở quý II. Thị trường, giá cả, hiệu quả SXKD cao hơn, tiền lương thu nhập người lao động tăng lên đó là niềm mong mỏi lớn lao trong thời buổi khó khăn do đại dịch này.

Chúng ta đã đi qua năm 2020 một cách ngoạn mục cũng là năm cuối của nhiệm kỳ đầu sau thời cổ phần hóa Tập đoàn. Vừa chạy vừa xếp hàng theo luật chơi của mô hình hoạt động mới, quản trị doanh nghiệp mới. Công khai, minh bạch, hiệu quả.

Thực tiễn 3 năm qua của nhiệm kỳ đầu tiên Tập đoàn – Công ty cổ phần hoạt động đạt hiệu quả trong điều kiện khó khăn khách quan và chủ quan, đặc biệt là năm 2020 đại dịch Covid bùng phát. Song các chỉ tiêu SXKD, tốc độ tăng trưởng đều đạt và vượt, bảo toàn và phát triển nguồn vốn, đảm bảo lợi ích của các cổ đông và người lao động.

Chính hiệu quả đó đã làm cho giá trị cổ phiếu và thị trường vốn hóa của Tập đoàn tăng gấp 3 lần trên thị trường chứng khoán HOSE đứng trong top 10. Phương án sau cổ phần hóa được xây dựng đang chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt cho nhiệm kỳ 2 (2020-2025) tầm nhìn 2030 và đại hội cổ đông cuối tháng 4/2021 quyết định dựa trên 3 trụ cột: Phát triển kinh tế – Bảo vệ môi trường – Trách nhiệm xã hội.

Kế hoạch SXKD năm 2021 với mục tiêu doanh thu và thu nhập khác khoảng 27.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 5.700 tỷ, lợi nhuận sau thuế 4.600 tỷ. Trong đó, sản lượng cao su khai thác: 379.265 tấn; sản lượng cao su thu mua là 70.700 tấn.

Kế hoạch làm ăn năm 2021 đã định sẵn. Thời vụ làm ăn đã và đang bắt đầu với những khởi sắc của 1/4 mùa màng. Đường còn dài còn lắm gian lao. Song chúng ta có niềm tin và khát vọng chung sức chung lòng quyết liệt để thành công.

Chúc năm 2021 Tập đoàn làm ăn phát đạt. Chúc đại hội cổ đông Tập đoàn thành công tốt đẹp. Có mấy vần nôm na họa rằng:

Giêng hai không tháng ăn chơi

Toàn ngành quyết liệt nơi nơi đồng lòng

Làm ăn phát đạt thành công

Tập đoàn mạnh – Công nhân mong: khá, giàu”

TRỌNG NHÂN