VRG phấn đấu đạt sản lượng cao nhất

CSVN – Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2020 VRG  –  Công ty cổ phần vừa qua, các cổ đông đã có nhiều ý kiến quan tâm đến các lĩnh vực kinh doanh chính của VRG. Tạp chí Cao su VN sẽ trích đăng các ý kiến của cổ đông và phản hồi của đoàn chủ tịch tại đại hội.

Cổ đông nêu ý kiến tại Đại hội.
Ảnh: Vũ Phong
Cổ đông có mã số 17913:

Năm 2020, lĩnh vực cao su vẫn còn gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, vậy xin hỏi là VRG đã có những dự tính gì cho trường hợp giá mủ tiếp tục xuống thấp?

Ông Phạm Văn Thành – Thành viên HĐQT VRG trả lời:

Ngay từ đầu năm, khi dịch bệnh Covid – 19 bắt đầu lan nhanh trên diện rộng, VRG đã dự tính về việc giá mủ giảm. Các lĩnh vực kinh doanh của VRG đều bị ảnh hưởng do dịch bệnh, vì vậy chủ trương của VRG là sản xuất tới đâu tiêu thụ đến đó. Nếu giả thiết giá mủ giảm dưới giá thành, VRG vẫn sẽ tiếp tục sản xuất, có nguồn hàng tiêu thụ để trả lương cho NLĐ, giữ chân NLĐ.

Qua theo dõi diễn biến thị trường trong thời gian qua cho thấy giá mủ bắt đầu nhích dần vào đầu mùa khai thác, chúng tôi cũng hy vọng rằng giá mủ sẽ không giảm từ đây đến cuối năm. Nếu giữ được mức giá như hiện nay, đối với các công ty thuận lợi như khu vực Đông Nam bộ thì hoạt động SXKD vẫn có lãi, mặc dù lãi thấp.

Cổ đông có mã số 10462:

Hiện nay bệnh rụng lá Pestalotiopsis trên vườn cây đang diễn ra với tốc độ nhanh tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia, có ảnh hưởng tới nguồn cung của thế giới không và quan điểm của VRG về vấn đề này?

Ông Hà Văn Khương – Thành viên HĐQT trả lời:

Đây là một loại bệnh lá mới bùng phát gần đây do chi nấm Pestalotiopsis gây ra. Nguyên nhân có thể do những biến đổi về khí hậu, mưa liên tục kéo dài làm bùng phát những loại bệnh hại mới trên cây cao su. Bệnh này gây ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng trên tán lá cây cao su. Đặc biệt trên cao su già, có thể gây rụng trên 50% tán lá, ảnh hưởng trên 25% sản lượng mủ.

Hiện nay, bệnh do nấm Pestalotiopsis đang lan rộng tại Thái Lan, Indonesia, hai nước này có quy mô diện tích chiếm tỷ lệ lớn vì vậy sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung sản lượng cho thế giới. Tuy nhiên giá mủ trên thị trường có tăng hay không vẫn chưa đoán định được do giá phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác trong đó có cầu, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 năm nay.

Dự báo sản lượng mủ cao su của các nước có có vườn cây bị ảnh hưởng sẽ giảm, tùy theo quy mô diện tích vườn cây bị bệnh. Hiện nay tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bị bệnh do nấm này gây ra.

VRG cũng đã có các phương án chủ động đề phòng, vườn cây VRG vẫn duy trì tình trạng sinh trưởng, tán lá tốt và năng suất ổn định ở mức cao, bảo đảm sản lượng mủ cung ra thị trường theo kế hoạch, phấn đấu đạt mức sản lượng cao nhất, vượt mức kế hoạch Nhà nước giao.                    

MINH NHIÊN (ghi)