Sôi nổi không khí lao động mùa thi đua nước rút

CSVN – Trên những vườn cao su của Nông trường An Lộc, thuộc TCT Cao su Đồng Nai, không khí lao động sôi nổi đang lan tỏa khắp nơi. Mỗi năm, khi mùa cạo nước rút đến, nơi này trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đây cũng là thời điểm quan trọng nhất để Nông trường đạt được kế hoạch sản lượng.

Công nhân tất bật làm việc trên lô
Nhịp sống tất bật trên lô

Đến NT An Lộc chúng tôi mới cảm nhận được hết không khí sôi nổi và hào hứng của anh chị em công nhân nơi đây trong quá trình thi đua chạy nước rút cuối năm. Nhìn ai cũng tất bật và trên môi luôn nở nụ cười tươi.

Chị Nguyễn Thị Loan – Công nhân khai thác mủ tổ 3 cho biết: “Cuối năm vào mùa thi đua chạy nước rút ai cũng phấn khởi. Bản thân tôi luôn cố gắng hoàn thành vượt chỉ tiêu sản lượng. Cố gắng cạo hết cây, tận thu hết mủ, tích cực cạo bao choàng ở những vườn cây thiếu lao động. Phấn đấu thứ nhất là vì phong trào thi đua của nông trường, thứ hai là vì thu nhập của bản thân nên nỗ lực 100% để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Cũng như chị Loan, chị Nguyễn Thị Trọng – CN tổ 3 đã gắn bó với công việc này hơn 19 năm, mùa thi đua chạy nước rút với chị có nhiều kỉ niệm đáng nhớ: “Năm nào cũng vậy, đến mùa này đi làm vui lắm, anh em trên lô ai cũng tất bật, cố gắng làm việc để đem lại sản lượng cao cho nông trường. Tuy hơi cực nhưng đến trưa là xong việc nên cũng thoải mái. Những năm trước đây tôi luôn vượt sản lượng trên 100%, nhiều năm liền được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua. Năm nay tôi cũng kỳ vọng mình sẽ đạt được những thành tích tốt như vậy”.

Tổ 3, NT An Lộc là tổ có năng suất cao nhất TCT cao su Đồng Nai, là người trực tiếp quản lý các công việc tại vườn cây, chị Võ Thị Duyên – Tổ trưởng tổ 3 chia sẻ: “Khi công ty phát động phong trào thi đua chạy nước rút, tôi cố gắng vận động công nhân tận thu hết sản lượng và cạo bao choàng, cạo đúng phần cây, cạo cả những vườn cây năng suất thấp để tăng sản lượng. Minh chứng trong tháng 8/2023 tổ 3 về nhì nông trường đạt 128,2% chỉ kém tổ về nhất 0,1%. Đó là điều rất tiếc với tổ nhưng sẽ là động lực để tổ tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong những tháng tiếp theo. Tính đến ngày 20/9 tổ đã thực hiện được 84% kế hoạch được giao”.

Nụ cười lạc quan mùa nước rút

Ông Nguyễn Đức Cường – Phó Giám đốc phụ trách vườn cây NT cho biết, năm nay nông trường khai thác 1.183 ha, sản lượng được giao là 2.100 tấn và dự kiến sản lượng nông trường năm 2023 là 2.300 tấn, đạt 110%. Về kế hoạch thực hiện đến ngày 20/9 nông trường thực hiện được 1.362 tấn đạt khoảng 65% kế hoạch. Mục tiêu của nông trường đến cuối năm 2023 là thực hiện vượt ít nhất 200 tấn, như vậy nông trường sẽ về trước kế hoạch 30 ngày. Theo ông Cường, trong quá trình thực hiện vượt sản lượng nông trường cũng gặp nhiều thuận lợi và khó khăn nhất định. Về thuận lợi nông trường may mắn có được sự đoàn kết trong khối quản lý đến người công nhân lao động, tiền lương công nhân ổn định so với mức trung bình của TCT. Do vậy tinh thần của người lao động cũng trở nên hăng say hơn, từ đó góp phần vào việc hoàn thành sản lượng và đảm bảo được quy trình kỹ thuật của TCT. Bên cạnh những thuận lợi là một số khó khăn chủ yếu về thiếu hụt nguồn lao động nhưng nông trường đã chủ động tìm được nguồn lao động kịp thời, đảm bảo lực lượng lao động khai thác trên vườn cây.

Ông Nguyễn Đức Cường – Phó Giám đốc NT An Lộc ra lô động viên công nhân. Ảnh: Vũ Phong
Động viên người lao động bằng nhiều hoạt động ý nghĩa

Đồng hành cùng người lao động trong giai đoạn chạy nước rút, NT An Lộc đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm chăm lo cho đời sống của cán bộ công nhân viên. Nông trường phát động nhiều phong trào thi đua, tổ chức khen thưởng cho các đoàn viên đạt nhất nhì sản lượng trong tổ. Khen thưởng tập thể, cá nhân,..

Một số tổ, đội còn có hoạt động mua nước, tặng bánh bao, mua đồ ăn sáng, chuẩn bị mì gói trong trạm cho người lao động. Những việc làm tuy nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa về mặt tinh thần rất lớn.

Chị Trọng – CN Tổ 3 cho biết thêm: “Mùa nước rút là thời gian bận rộn nhất trong năm, nhưng ban lãnh đạo nông trường vẫn không quên chăm lo cho đời sống anh chị em công nhân, tôi cảm thấy rất vui vì điều này. Nhận được sự quan tâm kịp thời như tiếp thêm động lực cho chúng tôi cố gắng hoàn thành công việc một cách tốt nhất”.

HẰNG NY