Hiệu quả từ phong trào “lao động giỏi”, “lao động sáng tạo”

CSVN – “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” là phong trào thi đua mang tính truyền thống của người lao động ngành cao su. Các phong trào này tiếp tục phát huy vai trò, nòng cốt trong các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn (CĐ) và đã trở thành phong trào truyền thống, mang đậm nét văn hóa của công nhân cao su, đặc biệt tại các đơn vị miền Đông Nam bộ.

Sản xuất tại Nhà máy chế biến Cao su Bình Long. Ảnh: Vũ Phong.
Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng rộng rãi

Thực tế cho thấy, đến các công ty cao su trực thuộc VRG đóng chân trên địa bàn miền Đông Nam bộ, điều chúng tôi cảm nhận được là không khí tại các nhà máy chế biến mủ khá trong lành và nước thải trong sản xuất rất trong sạch khi thải ra môi trường. Thậm chí có những quy trình xử lý nước thải còn được tái sử dụng cho sản xuất cũng như nuôi cá.

Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đã tiên phong nghiên cứu “Giải pháp công nghệ xử lý nước thải cao su thiên nhiên bằng phương pháp sinh học không sử dụng hóa chất và tái sử dụng nước thải cho sản xuất” áp dụng thành công tại Nhà máy chế biến Trung Tâm. Sáng kiến này đã giúp Nhà máy xử lý nước thải đạt cột A, QCVN 01-MT:2015/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sơ chế cao su thiên nhiên và tái sử dụng nước trong sản xuất để tăng hiệu quả kinh tế cho đơn vị, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng đến phát triển bền vững. Nhóm giải pháp đạt giải ba về lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường tại Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc” lần thứ 14.

Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh cũng nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng xử lý các chất thải từ quá trình chế biến mủ cao su thành phân bón hữu cơ thân thiện với môi trường, giúp nhà máy chế biến mủ cao su tiết kiệm được một khoản chi phí lớn trong xử lý chất thải. Sản phẩm phân hữu cơ được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (TP. Hồ Chí Minh) kiểm nghiệm và cho kết quả hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho đất và cây trồng có thể hấp thu để sinh trưởng và phát triển ổn định, không gây ô nhiễm môi trường. Sản phẩm này được Cao su Lộc Ninh bón thử nghiệm cho vườn cây tái canh và cho kết quả 100% vườn cây đạt năm tầng lá trở lên, tỷ lệ sống đạt hơn 98% theo yêu cầu của quy trình kỹ thuật; tốc độ sinh trưởng và phát triển của vườn cây thí nghiệm tương đồng với vườn cây đối chứng; không có hiện tượng gây bệnh hay ngộ độc cây, tán lá phát triển mạnh.

Tại Cao su Bình Long có phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” luôn đứng tốp đầu VRG. Trong đó, Xí nghiệp cơ khí chế biến 30/4 được biết đến là một trong những “cái nôi” của nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ngành cao su. Trong báo cáo gởi đề nghị xét giải thưởng Cao su Việt Nam năm 2019, Xí nghiệp đã có 10 đề tài thiết thực, được ứng dụng trong thực tiễn. Tổng số tiền làm lợi của 10 sáng kiến ứng dụng tại Xí nghiệp hơn 4,1 tỷ đồng. Với những hiệu quả mà các sáng kiến mang lại, Xí nghiệp đã được thưởng 120 triệu đồng từ các cấp. Đồng thời, 2 lần đạt giải nhì, 2 giải ba, 1 giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật thị xã Bình Long. Hai lần đạt giải 3 cấp tỉnh Bình Phước và đạt 2 giải khuyến khích toàn quốc. Đặc biệt, Xí nghiệp cơ khí chế biến 30/4 là một trong hai tập thể trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long nhận giải thưởng Cao su Việt Nam do VRG trao tặng.

Cũng tại Cao su Bình Long, Xí nghiệp Cơ khí Chế biến Quản Lợi cũng là địa chỉ đỏ trong phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”. Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Xí nghiệp đã tập trung nghiên cứu các đề tài về nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao điện nước, nguyên vật liệu, vật tư, hóa chất, như: Cải tiến phương pháp đánh đông hai dòng chảy kiểu “hở” sang ‘kín”. Nghiên cứu và thử nghiệm thành công phương pháp đánh đông không sử dụng acid đối với nguyên liệu. Ngoài ra còn thực hiện các đề tài tiêu biểu, như: Chế tạo máy cắt máng che mưa tự động, Nuôi cấy nhân giống và ứng dụng chủng vi sinh từ chế phẩm Aquaclean, Xác định nhanh chất độn trong nguyên liệu mủ nước, Đánh đông mủ nước bằng vi sinh – tannin, Chế tạo và đưa vào sử dụng máy cắt máng che mưa năng suất gấp đôi, Chế tạo máy rửa tấm lắc trong sản xuất mủ, Chế tạo hệ thống nâng hạ tấm lắc hộp Buk trong sản xuất mủ tờ…

Trong giai đoạn 2017 – 2023, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đã nỗ lực vượt bậc và đạt được những dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực, nhanh chóng đưa Cao su Đồng Nai vươn lên dẫn đầu toàn ngành về hiệu quả SXKD, ứng dụng khoa học công nghệ, năng suất vườn cây và thu nhập của NLĐ trong toàn VRG. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của tổ chức Công đoàn trong phong trào “Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”. Trong nhiệm kỳ qua đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong SXKD được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế không nhỏ cho đơn vị, giá trị làm lợi ước tính 17 tỷ đồng. Điển hình như: Cải tiến phương pháp gắn máng che mưa, cải tiến việc ứng dụng hệ thống tin học trong quản lý công tác, xử lý dữ liệu kế toán bằng chương trình tin học IAS…

Làm lợi cho Tập đoàn hơn 250 tỷ đồng

Có thể nói phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, của các cấp Công đoàn đã trở thành động lực phấn đấu của các điển hình xuất sắc. Đẩy mạnh công tác phát hiện, lựa chọn, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến kịp thời, tạo sự lan tỏa; quan tâm tổng kết, phát triển nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả trong thực tiễn ngành cao su. Công đoàn Cao su Việt Nam đã rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định về xét khen thưởng, bình xét khen thưởng theo hướng cụ thể có trọng tâm, định lượng được tiêu chuẩn. Bảo đảm khen thưởng kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, đồng thời nâng cao tỷ lệ khen thưởng dành cho người lao động trực tiếp. Duy trì ổn định và tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên cho cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng.

Theo báo cáo tổng kết các phong trào thi đua của Công đoàn Cao su Việt Nam giai đoạn 2018 – 2023, toàn ngành đã có 144.758 lượt công nhân, lao động đạt lao động tiên tiến vượt kế hoạch; 17.058 lượt người đạt chiến sỹ thi đua các cấp và 281 tập thể được khen thưởng. Tổng kết các phong trào thi đua tại cơ sở, toàn Tập đoàn có 445 tập thể và 773 cá nhân có thành tích xuất sắc được biểu dương và khen thưởng kịp thời; đã có hàng ngàn sáng kiến, giải pháp kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn. Trong đó có 170 sáng kiến cấp ngành và 6.805 sáng kiến cấp cơ sở mang lại giá trị làm lợi cho Tập đoàn hơn 250 tỷ đồng.

Với những thành tích đó, trong 5 năm qua, Tập đoàn có 13 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo, 10 tập thể và 34 cá nhân đạt Giải thưởng Cao su Việt Nam. Toàn ngành đã thực hiện được 467 sáng kiến tham dự Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”; 5.729 sáng kiến trong Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên Lao động Việt Nam phát động. Trong nhiệm kỳ đã có 30 cá nhân được tặng giải thưởng ”Phú Riềng Đỏ”; 44 cá nhân và tập thể được tặng giải thưởng Cao su Việt Nam; 71 cá nhân được tặng “Huy hiệu Phú Riềng Đỏ”; 45 cá nhân được tặng “Huy hiệu Cao su Việt Nam” và vinh danh 1.171 cá nhân đạt danh hiệu “Công nhân cao su Việt Nam ưu tú”.

NG. CƯỜNG