“Khó ở đâu tháo gỡ ở đó”

CSVN – Với anh Phan Văn Cảnh – Chủ tịch Công đoàn (CĐ) Nông trường Bình Minh, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long, ngoài chuyên môn  nghiệp  vụ thì yếu tố nhất thiết phải có của một cán bộ CĐ đó chính là tâm huyết, trách nhiệm với phong trào CNVC – LĐ và hoạt động CĐ.
Anh Phan Văn Cảnh được tuyên dương cán bộ CĐ xuất sắc tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập CĐVN.
Anh Phan Văn Cảnh được tuyên dương cán bộ CĐ xuất sắc tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập CĐVN.
“Mưa dầm thấm đất”

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập CĐ Việt Nam vừa qua, anh Phan Văn Cảnh là một trong những cá nhân được tuyên dương cán bộ CĐ xuất sắc do CĐ CSVN trao tặng. Đó là sự ghi nhận, phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng của anh đối với đơn vị.

Năm 1996, khi đang còn trong quân ngũ ở Sư đoàn 7 đóng quân tại tỉnh Bình Dương, anh chuyển ngành, xin vào làm bảo vệ tại Nông trường Bình Minh và gắn bó với ngành cao su từ đó. 23 năm trong ngành anh đã trải qua nhiều vị trí, từ bảo vệ cho đến tổ trưởng CĐ, rồi Bí thư Chi đoàn cơ sở, đến năm 2012 anh được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch CĐ Nông trường Bình Minh.

Đã từng hoạt động phong trào nên khi nhận nhiệm vụ mới anh có nhiều điều kiện thuận lợi để làm việc. Hoạt động CĐ phải gắn liền với cơ sở, với NLĐ, và từ công việc này anh đã có nhiều kỷ niệm sâu sắc khó quên trong cuộc đời mình.

Anh chia sẻ: “Với tôi thì vai trò, chức năng nào của tổ chức CĐ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc là cầu nối giữa doanh nghiệp và NLĐ, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, hệ thống CĐ các cấp đã tạo được nhiều dấu ấn đậm nét trong các hoạt động phong trào, tuyên truyền vận động NLĐ gắn bó với ngành với đơn vị. 7 năm là chủ tịch CĐ nông trường, tôi đã từng gặp những trường hợp khó, thế nhưng làm phong trào là không được nản chí bỏ cuộc giữa chừng. Trường hợp nào thuyết phục, giải thích mà NLĐ chưa rõ thì cứ “mưa dầm thấm đất” mà làm, rồi NLĐ cũng hiểu, sẻ chia. Và khi NLĐ được giải đáp thỏa đáng những khúc mắc thì họ sẽ yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị”.

Cán bộ CĐ phải có cái “Tâm”

Mỗi giai đoạn, vai trò của CĐ có những đổi mới khác nhau, tùy vào từng trường hợp, tùy vào từng đối tượng tiếp xúc mà tuyên truyền, vận động khác nhau. Anh vẫn luôn tâm niệm rằng “khó ở đâu tháo gỡ ở đó” chứ không hề làm hình thức hoặc lơ là cho qua, phải giải quyết tới nơi tới chốn, giữ chữ tín với NLĐ. Ở anh, đồng nghiệp và NLĐ thấy một cán bộ CĐ có trách nhiệm, quan tâm, nhiệt huyết với công việc, gần gũi với đoàn viên, NLĐ. Chính sự tận tâm, chân thành đó đã tạo nên niềm tin với NLĐ.

Không cứng nhắc, rập khuôn trong công  việc, anh luôn nỗ lực tìm tòi học hỏi để trau dồi kiến thức, nghiệp vụ, học từ thực tế, học từ đồng nghiệp, học hỏi qua các lớp tập huấn, sách báo, các bộ luật và học từ chính NLĐ tại đơn vị mình. Cũng nhờ những “vốn liếng tích cóp” đó, tại Hội thi Chủ tịch CĐ cơ sở giỏi lần đầu tiên do CĐ CSVN tổ chức, anh đã đạt giải ba cấp ngành. Năm nay, anh tiếp tục là một trong những đại diện của công ty tham gia Hội thi cấp ngành.

Khi trao đổi với chúng tôi, anh ít đề cập đến những thành tích của cá nhân mà chia sẻ nhiều về công việc, về những giá trị truyền thống tốt đẹp của tổ chức CĐ nhân kỷ niệm 90 năm thành lập. Và khi hỏi anh về những yếu tố cần thiết của một cán bộ CĐ giỏi, anh chỉ ngắn gọn rằng: “Cán bộ CĐ cần phải có “Tâm”, chỉ cần có một chữ “Tâm” thì sẽ làm tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

HÀ KHUÊ