Hạt nhân trong phong trào thi đua vượt sản lượng

CSVN – Đến Nông trường Suối Ngô, Công ty CPCS Tân Biên, hỏi về những công nhân lao động giỏi, không ai không biết chị Lê Thị Nguyệt, Đội sản xuất 3. Với dáng người nhỏ nhắn, thoạt nhìn ít ai nhận ra đó chính là người nữ công nhân có bề dày thành tích trong lao động sản xuất. Đến ngày 26/8, chị đã thực hiện được 10,237 tấn và hoàn thành kế hoạch trước 4 tháng 4 ngày.

Chị Lê Thị Nguyệt trên vườn cây cạo tận thu của mình
Phấn đấu từ những ngày đầu

Chị Nguyệt sinh năm 1979. Năm 2008, vợ chồng chị đến Tây Ninh lập nghiệp và xin vào làm công nhân khai thác Nông trường Suối Ngô. Thời gian đầu, chị gặp không ít khó khăn do mới vào nghề, chưa quen công việc, chưa quen môi trường tập thể.

Tuy nhiên nhờ sự quan tâm giúp đỡ của đồng nghiệp, của đội, lãnh đạo nông trường, dần dần chị cảm nhận được tình đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ của đồng nghiệp, của tập thể trong lao động cũng như trong cuộc sống. Từ đó chị đã yên tâm gắn bó với đơn vị và ra sức học hỏi nâng cao tay nghề, tích lũy kinh nghiệm trong sản xuất.

Khi được hỏi về những bí quyết, kinh nghiệm để có thể trở thành người công nhân giỏi, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chị khiêm tốn: “Tôi cũng không có bí quyết hay kinh nghiệm riêng gì đặc biệt cả, quy trình khai thác thì đã được nông trường và đội hướng dẫn rồi, chỉ cần thực hiện tốt quy trình kỹ thuật, kỹ càng trong từng đường cạo, đặc biệt phải siêng năng, chịu khó, không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề”.

Ý thức được tay nghề là một trong những yếu tố quyết định năng suất, sản lượng và thu nhập của bản thân, vì vậy chị luôn tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật. Bên cạnh đó, chị chịu khó tận thu từng giọt mủ, cố gắng cạo hết phần cây của mình bất kể thời tiết thế nào. Đồng thời chị thường xuyên đăng ký cạo choàng cho những phần cây khác khi thiếu lao động.

Luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng

Năm 2021, chị được nông trường giao kế hoạch sản lượng 10,175 tấn. Đến ngày 26/8, chị đã thực hiện được 10,237 tấn và hoàn thành kế hoạch trước 4 tháng 4 ngày. 14 năm làm công nhân khai thác thì hầu hết năm nào chị cũng vượt kế hoạch sản lượng được giao. Có 12 năm chị được xếp loại Lao động tiên tiến và Chiến sỹ thi đua cơ sở.

Ông Nguyễn Thành Nhân – Phó GĐ kiêm Chủ tịch Công đoàn Nông trường Suối Ngô cho biết: “Chị Lê Thị Nguyệt là một công nhân chăm chỉ, siêng năng với tinh thần làm việc rất nghiêm túc. Từ năm 2017 đến nay, chị luôn nằm trong tốp đầu của những công nhân sớm hoàn thành kế hoạch sản lượng của nông trường. Ngoài ra, chị Nguyệt rất tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua của đơn vị, chị là người thường xuyên quan tâm, giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc”.

Theo chị Nguyệt: “Cao su đã nuôi sống và tạo dựng cuộc sống cho gia đình mình được ấm no như ngày hôm nay. Hiện gia đình có 2 ha cao su, cộng thêm thu nhập từ tiền lương nên cũng nuôi dạy con ăn học chu đáo. Cháu lớn đã vào đại học, cháu nhỏ lớp 4. Đó là những điều tốt đẹp nhất mà cao su mang lại cho gia đình mình. Vì vậy, mình phải ra sức phấn đấu hơn nữa để không phụ lòng lãnh đạo công ty, nông trường, đồng nghiệp và cùng góp sức xây dựng công ty ngày càng phát triển”.

Với những đóng góp cho đơn vị, chị đã nhận được nhiều khen thưởng của Tập đoàn, công ty, Công đoàn công ty. Hiện tại, chị Nguyệt cũng đang được công ty đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tặng bằng khen vì quá trình lao động xuất sắc trong những năm qua.

PHẠM QUỐC BÌNH