Kỷ niệm không quên của người bảo vệ

CSVN – Thời gian trôi qua, biết bao kỷ niệm vui buồn nhưng với tôi câu chuyện chữa cháy kho bom sẽ là ký ức khó phai, theo tôi suốt cuộc đời.
Ảnh: Trương Phát
Ảnh: Trương Phát

Là một người gắn bó với công tác bảo vệ, quân sự, phòng cháy chữa cháy bản thân tôi luôn hiểu nhân viên của phòng cũng như lực lượng bảo vệ trong toàn Tổng Công ty Cao su Đồng Nai luôn đối diện với nguy hiểm, cực khổ nắng mưa, đeo bám địa bàn để ngăn chặn trộm cắp, phá hoại, mua bán mủ cao su trái phép, nhất là những năm mủ có giá, khi đó chuyện đánh nhau giữa lực lượng bảo vệ với các đối tượng trộm cắp mủ hầu như thường xuyên, có những anh em bị đánh thương tích, bị hăm dọa…

Kỷ niệm thì rất nhiều, vui có, buồn có nhưng nhớ nhất câu chuyện mà luôn theo tâm trí tôi khiến tôi không bao giờ quên. Đó là năm 2004 khi đang trực phòng thì một tiếng nổ lớn, sau đó các chuông điện thoại reo, các nơi báo có một kho bom ở Dầu Giây nổ, đang cháy lớn đề nghị lực lượng PCCC Cao su Đồng Nai hỗ trợ.

Được lệnh lãnh đạo, mười mấy anh em lên đường tham gia chữa cháy ở kho bom khu vực Núi Nứa, cầu Cống Lở, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, riêng tôi làm văn phòng nên ở lại trực. Bỗng một tiếng nổ thật lớn lần thứ hai, mọi người đều giật mình hoảng sợ, tự nhiên tôi nghĩ tới anh em đang đi chữa cháy ở kho bom. Chết rồi anh em mình đang chữa cháy ở đó! tôi báo lãnh đạo và xin xe xuống, khi xuống tận nơi một cảnh vật cứ như một cuộc chiến tranh. Các nhà xung quanh hư tôn, hư kiếng, cây cao su, cây điều gãy đổ, còn người dân thì nháo nhác…

Lúc đó có một chú hỏi một anh bộ đội: “Xe chữa cháy đâu?”, anh ta nói: “Xe còn nằm trong đó”. Thôi rồi, bom nổ cỡ đó thì anh em chết chắc, khi đó xe tụi tôi chạy vô bất chấp các anh em bộ đội ngăn cản vì kho bom sẽ còn nổ bất cứ lúc nào. Mọi người trên xe đều chung một suy nghĩ phải tìm anh em đã, bom nổ kệ bom, khi đó xe chữa cháy chạy ra, anh em trên xe nằm la liệt, chiếc xe móp một bên.

Cũng may các anh em bị sức ép nên chỉ tạm thời ngất xỉu, sau này toàn bộ lực lượng đội PCCC được lãnh đạo Bộ quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích chữa cháy kho bom. Riêng tài xế Quang cũng được tặng giấy khen và trở thành tấm gương điển hình trong Cuộc thi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do cơ quan tổ chức.

Thời gian trôi qua, biết bao kỷ niệm vui buồn nhưng với tôi câu chuyện chữa cháy kho bom sẽ là ký ức khó phai, theo tôi suốt cuộc đời.

NGUYỄN TOÀN THẮNG

(Phòng Thanh tra – Bảo vệ – Quân sự Tổng Công ty Cao su Đồng Nai)