Cao su miền núi phía Bắc vui đón xuân sang

CSVN – Những ngày cuối năm miền Bắc đón đợt rét tăng cường, ấy nhưng những lo toan, tất bật để chuẩn bị đón Tết cổ truyền tại các đơn vị miền núi phía Bắc (MNPB) lại nhộn nhịp, vội vàng hơn.
CBCNVC Công ty Lai Châu 2 chụp hình kỷ niệm với ông Hứa Ngọc Hiệp - Phó TGĐ VRG
CBCNVC Công ty Lai Châu 2 chụp hình kỷ niệm với ông Hứa Ngọc Hiệp – Phó TGĐ VRG
Không để NLĐ không có Tết

Có mặt trong đoàn công tác của VRG những ngày cuối năm  ra thăm và làm việc tại các đơn vị MNPB mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả của những CBCNVC – LĐ các công ty. Năm hết Tết đến, công việc dường như cứ dồn dập vào tình thế phải giải quyết xong trước kỳ nghỉ.

Đặc biệt hơn, với chủ trương của lãnh đạo VRG và các đơn vị là phải chăm lo cho NLĐ đón Tết ấm áp, vui tươi, không để NLĐ không có Tết. Chính vì vậy, ngoài những phần quà của VRG, Công đoàn (CĐ) CSVN thì lãnh đạo các đơn vị cũng nỗ lực gấp đôi, gấp ba trong những ngày này để làm sao cho CBCNVC – LĐ được nhận thưởng, nhận quà trước Tết, các chính sách, quyền lợi cho NLĐ phải được giải quyết kịp thời.

Nhìn anh Phan Văn Lợi – TGĐ Công ty Điện Biên chỉ đạo các phòng ban mới chợt giật mình rằng chỉ còn đếm ngược thời gian chút xíu nữa thôi: “Tết đến nơi rồi, không có thời gian nữa, phải gấp rút tính toán, cân đối sớm để phát thưởng cho NLĐ, chi trả dứt điểm cho 2.136 hộ được chia sản phẩm trong năm 2017”. Năm nay ngoài phần quà của VRG, CĐ CSVN thì nhờ tiết kiệm trong khai thác, công ty có thêm nguồn để hỗ trợ cho mỗi công nhân (CN) trực tiếp 500 ngàn đồng, mỗi hộ nhận khoáng 300 ngàn đồng và thưởng một tháng lương cho cán bộ gián tiếp.

Là những đơn vị “sinh sau đẻ muộn” trong VRG, MNPB vẫn còn đó những khó khăn Trong năm 2017 Công ty Điện Biên, Sơn La, Lai Châu đã đưa diện tích vào khai thác, vườn cây cho sản lượng mủ tốt. Cả 3 đơn vị đều về trước kế hoạch VRG giao và có sản lượng vượt cao. Những kết quả khả quan bước đầu này đã phần nào giải đáp được những hoài nghi về hiệu quả cây cao su ở MNPB.

Đi một vòng các tỉnh MNPB, chúng tôi  ghi  nhận  được  nhiều ý kiến đánh giá của lãnh đạo địa phương về sự vui mừng phấn khởi khi VRG phát triển cao su tại nơi đây.

Bà Giàng Páo Mỷ – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu chia sẻ: “Các công ty cao su thuộc VRG trên địa bàn đã chung tay cùng địa phương chăm lo đời sống cho người đồng bào, NLĐ có thu nhập ổn định, bên cạnh đó các công ty còn thực hiện tốt nhiều chương trình an sinh xã hội. Tỉnh biểu dương và ghi nhận những đóng góp quan trọng của các đơn vị vào sự phát triển chung của tỉnh Lai Châu”.

CĐ CSVN năm nay đã trao 135 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn của Công ty Yên Bái Ngoài ra CĐ công ty cũng trao cho mỗi CBCNLĐ một suất quà trị giá 100 ngàn đồng. Phần quà tuy nhỏ nhưng thể hiện vai trò của tổ chức CĐ đồng hành cùng chính quyền chăm lo cho NLĐ, khích lệ, động viên tinh thần của anh chị em.

Đoàn đến Công ty Sơn La vào thời điểm thời tiết 9 độ, khi được ông Hứa Ngọc Hiệp – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch HĐQT công ty chúc Tết, ai nấy đều hồ hởi, phấn khởi. Gác lại một năm với nhiều vất vả, anh chị em cùng nhau chia sẻ, nhìn lại một năm đã qua, rút kinh nghiệm trong công việc và hy vọng một năm mới với nhiều thuận lợi, suôn sẻ.

CBCNVC – LĐ Công ty Hà Giang cũng vui mừng, xúc động trước sự quan tâm của cấp trên khi năm nay công ty nhận được gần 400 triệu đồng tiền hỗ trợ cho CNLĐ đón Tết từ VRG và CĐ CSVN. Riêng đối với cán bộ gián tiếp sẽ nhận được thêm một tháng lương.

Năm mới đầy niềm tin yêu, hy vọng

Tại các đơn vị, dù còn nhiều khó khăn nhưng tinh thần CBCNVC – LĐ rất tươi vui, lạc quan hơn những năm trước. Anh Nguyễn Hồng Thắng – TGĐ Công ty CPCS Lai Châu cho biết: “Nói gì thì nói làm việc cả năm vất vả, cuối năm công ty cũng cố gắng thưởng cho CBCNVC – LĐ, dù tiền thưởng ít nhưng mang   ý nghĩa động viên anh em rất lớn. Năm nay, công    ty thưởng cho cán bộ nhân viên gián tiếp nửa tháng lương, còn thưởng cho CN trực tiếp 1 triệu đồng/ người, tổng tiền 1,3 tỷ đồng. CĐ công ty cũng có phần quà nhỏ gồm các nhu yếu phẩm gởi đến NLĐ. Nghỉ Tết nhưng công ty có phân công trực cụ thể, đối với trường hợp ở xa, CĐ công ty tổ chức một chuyến xe đưa anh chị em về đến Hà Tĩnh”.

Năm 2017 Công ty Lai Châu 2 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trong tháng 1/2018, công ty tiến hành sáp nhập 12 đội thành 4 nông trường để tạo điều kiện thuận lợi trong điều hành, sản xuất. Cũng trong năm 2018 công ty sẽ đưa 600 ha trồng năm 2010 vào khai thác. Đến nay công ty đã hoàn tất công tác kiểm kê, chia lô để giao khoán cho CN, chuẩn bị dụng cụ vật tư trang bị cho vườn cây để khi bộ lá ổn định là tiến hành khai thác. Với những tín hiệu đáng mừng như vậy, anh chị em, đặc biệt là CNLĐ trực tiếp khấp khởi chào đón một năm mới đầy niềm tin và hy vọng.

Công nhân đồng bào dân tộc khai thác mủ cao su. Ảnh: Lâm Khanh
Công nhân đồng bào dân tộc khai thác mủ cao su. Ảnh: Lâm Khanh

Dù thời gian lưu lại tại mỗi đơn vị là rất ngắn, chúng tôi tranh thủ khoảng ít ỏi đó để lắng nghe, đồng cảm với những tâm tư, tình cảm của các anh chị em ở cơ sở. Làm cao su vốn đã khó nhưng làm cao su ở vùng phi truyền thống, điều kiện đi lại, thời tiết, địa hình núi đồi sẽ khó hơn nhiều lần.

Thế nhưng, các anh chị cán bộ gián tiếp hầu như là ở các tỉnh khác đến làm việc, vẫn có cán bộ tại chỗ nhưng số lượng rất ít, còn chủ yếu CN trực tiếp trên 90% là đồng bào dân tộc tại chỗ. Mang những thắc mắc về việc tại sao không chọn lập nghiệp ở phố thị, lương cao hơn nhiều mà chọn gắn bó với cao su, chúng tôi “thăm dò” ý kiến của một vài người.

Câu trả lời chung mà chúng tôi nhận được sẽ làm cho những người trẻ phải suy ngẫm. Đó là: “Đi làm xa gia đình trước hết ai cũng vì cơm ăn áo mặc, nhưng nếu chỉ vì vậy thì thời điểm lương xuống thấp chúng tôi nghỉ hết rồi. Chúng tôi gắn bó vì nghĩa tình bao năm với cây cao su không phải ngành nào cũng có. Đến với công việc bằng “cái duyên” vì thế dù khó mà có khó hơn nữa chúng tôi cũng vượt qua, những năm tới diện tích đưa vào khai thác sẽ nhiều hơn, giá mủ trên thị trường cũng đang có dấu hiệu phục hồi. Chúng tôi tin là khó khăn sẽ được đẩy lùi”.

Tin tưởng rằng một ngày không xa, những nỗ lực, cố gắng của tập thể CBCNVC – LĐ khu vực MNPB sẽ được đền đáp xứng đáng bằng năng suất vườn cây, bằng thương hiệu sản phẩm mủ trên thị trường, bằng nụ cười, hạnh phúc của NLĐ khi thu nhập ngày càng cao.

QUỲNH MAI