Các đơn vị tại Lào tỷ lệ thực hiện sản lượng cao

CSVN – Đi đôi với việc nghiêm túc phòng chống dịch bệnh Covid – 19, các đơn vị trực thuộc VRG tại Lào đang ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ năm 2021. Tính đến ngày 6/6, các đơn vị tại Lào đã khai thác đạt 23,7% kế hoạch. Tỷ lệ thực hiện sản lượng được các ban chuyên môn VRG đánh giá là tương đương khu vực Đông Nam bộ và Campuchia.

Công nhân trút mủ tại Cao su Việt Lào. Ảnh chụp năm 2018. Ảnh: Lâm Khanh
Quyết tâm không để trường hợp nào nhiễm Covid – 19 tại dự án

Tại các vùng dự án cũng có nhiều ca mắc Covid – 19 nhưng các đơn vị trực thuộc VRG chưa có NLĐ nào bị mắc. Theo thống kê của Văn phòng đại diện VRG tại Lào hiện có 303 NLĐ người Việt tại các dự án VRG tiêm vaccine phòng chống dịch bệnh. Có công ty đã hoàn tất tiêm vaccine cho 100% người Việt tại dự án như Cao su Quasa – Geruco. Chủ tịch HĐQT VRG đã đề nghị Công đoàn CSVN phải nhanh chóng hỗ trợ các trang thiết bị y tế phòng chống dịch và các thiết chế văn hóa, sinh hoạt cho các đơn vị tại Lào để NLĐ ổn định tư tưởng làm việc.

TGĐ VRG Huỳnh Văn Bảo chia sẻ những khó khăn của các đơn vị trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ông nhấn mạnh: “VRG có 6 dự án phát triển cao su tại Lào, các đơn vị phải luôn đặt việc đối phó dịch bệnh Covid – 19 lên hàng đầu, vì chống dịch tốt thì mới yên tâm hoạt động SXKD tốt. Cần phải thực hiện đúng và tốt yêu cầu 5K, quyết tâm không để trường hợp nào nhiễm Covid – 19 tại dự án”.

Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG đề nghị: “Trong năm 2021, toàn thể NLĐ đang làm việc tại Lào của VRG đều phải được xét nghiệm và tiêm vaccine phòng Covid – 19, cần xem đây là chỉ tiêu đánh giá xếp loại thi đua cuối năm. Các đơn vị phải có văn bản đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Lào hỗ trợ thiết bị y tế, vaccine cho các NLĐ dự án của cao su. Hỗ trợ về cơ chế cho NLĐ về nước trong trường hợp cấp thiết, nhất là khi có trường hợp nhiễm bệnh Covid – 19 xảy ra phải đưa về Việt Nam điều trị”.

Tham tán Vũ Văn Hòa – Trưởng phòng Kinh tế – Văn hóa – Giáo dục Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhấn mạnh: “Trải qua những khó khăn trong thời kỳ đầu,đến nay các công ty cao su của VRG đã có những thành quả tuyệt vời, hơn 2/3 diện tích vườn cây đã đưa vào khai thác. Các đơn vị dần củng cố vị thế, tạo niềm tin với người dân, Chính phủ Lào. Đại sứ quán Việt Nam tại Lào kỳ vọng rất lớn vào các công ty cao su VRG sẽ ngày càng phát triển, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Lào”.

Ghi nhận nỗ lực của các đơn vị

Về công tác khai thác, các đơn vị đã chủ động trang bị vật tư, thu tuyển lao động cạo mủ từ tháng ba và trong tháng tư đã mở cạo, bắt đầu thu mủ. Tính đến hết ngày 6/6, các đơn vị tại Lào đã khai thác đạt 23,7% kế hoạch. Tình hình các chỉ tiêu về SXKD tính đến ngày 3/6 của các đơn vị có nhiều khả quan. Cụ thể: Cao su Việt Lào đạt mức lợi nhuận hơn 46 tỷ đồng; Cao su Quasa – Geruco có lợi nhuận gần 11 tỷ đồng, thu nhập NLĐ 7,5 triệu đồng/người/tháng. Năm nay, Cao su Dầu Tiếng – Việt Lào đã có những tín hiệu tốt hơn so với năm trước nhờ giá bán hơn 39 triệu đồng/tấn, là đơn vị có mức giá bán cao nhất trong toàn khu vực. Do đó có doanh thu, lợi nhuận tốt, NLĐ có niềm tin năm 2021 là một năm khởi sắc của công ty.

Trong cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo VRG và các đơn vị thành viên ngày 8/6, lãnh đạo VRG đã đánh giá cao nỗ lực thực hiện kế hoạch sản lượng của các đơn vị tại Lào. Nổi bật trong việc thực hiện sản lượng tính đến 6/6 là Cao su Dầu Tiếng – Việt Lào và Quasa – Geruco đều có tỷ lệ khai thác tăng so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ thực hiện sản lượng được đánh giá ngang bằng với Campuchia và khu vực Đông Nam bộ. Lãnh đạo VRG đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt việc chăm sóc, tái canh và khai thác vườn cây, thực hiện hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.

MINH NHIÊN